ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ยักษ์ใหญ่ Microsoft ออกแถลงการณ์พร้อมเข้าไปมีส่วนบริหารงานใน Skype ประเทศจีนอย่างเป็นทางการ เรื่องนี้มีนัย 2 แง่ที่ทำให้โลกจับตามองความรับผิดชอบของ Microsoft ที่ต้องดูแลสมาชิกผู้ลงทะเบียนใช้งาน Skype ในจีนเพิ่มขึ้นมากกว่า 100 ล้านคน
แม้ Microsoft จะประกาศเข้าซื้อกิจการระบบโทรศัพท์ออนไลน์ผ่านอินเทอร์เน็ตชื่อดังอย่าง Skype เมื่อพฤษภาคม ปี 2011 แต่การซื้อขายครั้งนั้นไม่ครอบคลุมถึงธุรกิจและทีมดำเนินการในประเทศจีน เนื่องจาก Skype จีนนั้นดำเนินการผ่านการร่วมทุนกับบริษัทอินเทอร์เน็ตท้องถิ่นจีนอย่าง Tom Online ตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งจะเห็นได้จากการที่ผู้ใช้ในจีนที่ต้องการเข้าสู่เว็บไซต์ www.skype.com จะต้องเข้าทาง skype.tom.com แทน ก่อนจะสามารถดาวน์โหลดหน้าตาโปรแกรมภาษาจีนไปใช้งานต่อไป
อย่างไรก็ตาม แม้จะมีคุณสมบัติภาพรวมที่แทบไม่ต่างกัน แต่สิ่งที่แตกต่างกันชัดเจนคือโปรแกรม Skype ภาษาจีนจะสามารถถูกตรวจสอบโดยรัฐบาลจีน โดยที่ผ่านมา Tom Online จะใช้ซอฟต์แวร์ตรวจสอบบทสนทนาของผู้ใช้ว่ามีถ้อยคำอ่อนไหวด้านการเมือง ที่อาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ ทั้งกรณีข้อขัดแย้งระหว่างจีนและไต้หวัน หรือกรณีการประท้วงครั้งประวัติศาสตร์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน
จุดนี้พบว่า ซอฟต์แวร์ของ Tom Online จะสามารถเชื่อมบทสนทนากับข้อมูลส่วนบุคคลได้ ทั้ง ข้อมูลของผู้ส่งและผู้รับ ซึ่งจะทำให้การเอาผิดกับ”ผู้ที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของจีน”ถูกลงโทษได้จริง
ดังนั้น การเทกโอวอร์ Skype จีนของ Microsoft จาก Tom Online จึงถูกมองใน 2 นัย หนึ่งคือแง่กลยุทธ์ธุรกิจที่ Microsoft จะเติบโตทันทีด้วยฐานผู้ใช้บริการวิดีโอแชตจีนมากกว่า 100 ล้านคน ซึ่งถือเป็นสินทรัพย์ที่มีค่าและเป็นตลาดงามที่ทำให้ Microsoft มีโอกาสเติบโตนอกเหนือจากธุรกิจกลุ่ม Microsoft Office
อีกนัยคือแง่ของความเป็นส่วนตัว การรับไม้ต่อกิจการ Skype ของ Microsoft แปลว่า Microsoft จะต้องทำตามกฎระเบียบเรื่องการเซ็นเซอร์แบบเดียวกับที่บริษัทไอทีของจีนทั้ง Tom Online, Tencent, Sina และอื่นๆต้องทำตามมานานหลายปี
การยอมให้ทางการจีนบงการของ Microsoft นั้นถือเป็นอีกการอ่อนข้อที่ Microsoft หวังให้เป็นตัวชูโรงธุรกิจที่คู่แข่งอย่าง Google ไม่มี จุดนี้ถือเป็นกรณีศึกษาที่ยอดเยี่ยมของนักการตลาด เนื่องจาก Microsoft แสดงจุดยืนของตัวเองชัดเจนในวันที่ Bing บริการเสิร์ชเอนจินของ Microsoft ก็กำลังเข้าคิวถูกเซ็นเซอร์ในจีนเช่นกัน
ปัจจุบัน Skype มีผู้ใช้งานมากกว่า 300 ล้านคนทั่วโลก
ที่มา: TechinAsia