Microsoft เดินเครื่องเต็มสูบโฆษณาและโปรโมทแท็บเล็ตรุ่นล่าสุด Surface ชนิดไม่ออมมือ คราวนี้ยึดพื้นที่ภายในรถไฟใต้ดินด้วยการเคลือบสีชมพูเอกลักษณ์เหมือนที่ใช้กับหน้าปกแท็บเล็ต Surface ทั้งคัน (ยกเว้นพื้น เสาราวจับ และเพดาน) หวังสร้างการรับรู้ให้ชาวนิวยอร์กได้ตื่นเต้นกับการวางตลาดของ Surface กันถ้วนหน้า
สื่อต่างชาติวิเคราะห์ว่าการโฆษณาครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องปกติ เพราะที่ผ่านมา ยักษ์ใหญ่ Microsoft มักจะใช้วิธีโฆษณาจากด้านนอกตัวรถเท่านั้น ถือเป็นครั้งแรกที่บริษัทเทงบประมาณเพื่อประชาสัมพันธ์ Surface อย่างจริงจังและไม่เคยทำมาก่อน
รถไฟใต้ดินสีชมพูบานเย็นสดใสนี้เป็นขบวนวิ่งวนทั่วนิวยอร์ก โดยจะรับส่งผู้โดยสารระหว่าง Grand Central ถึงถนนรอบเมืองมากกว่า 42 สาย ผู้ขึ้นรถไฟขบวนนี้จะได้เห็นที่นั่ง ผนัง และหน้าต่างสีบานเย็นเต็มตา ซึ่งมีเสียงวิจารณ์ว่าผู้พบเห็นอาจจะเข้าใจว่าวิกฤติ “pink nightmare” หรือฝันร้ายสีบานเย็นนั้นเป็นอย่างไร
สีบานเย็นนี้ถอดแบบจากสีของ Touchcovers หน้าปกอุปกรณ์เสริมบางเฉียบสำหรับใช้กับ Surface จุดนี้สะท้อนว่า Microsoft ต้องการชูความแปลกใหม่เรื่องคีย์บอร์ดที่สามารถทำหน้าที่ปกป้องหน้าจอของแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows RT นี้ได้ในตัว ซึ่งถือเป็นหนึ่งในจุดขายสำคัญที่ทำให้ Surface มีความน่าใช้งานมากกว่าแท็บเล็ตทั่วไป
แน่นอนว่ารถไฟขบวนนี้จะมีช่องทีวีสำหรับเล่นวิดีโอโฆษณา Surface แบบวน จุดนี้สื่อต่างชาติวิจารณ์ว่า Microsoft ไม่ให้ message หรือข้อความโฆษณาใดๆบนรถไฟใต้ดินขบวนพิเศษนี้ อักษรคำเดียวที่ปรากฏในตู้รถไฟนี้คือ Surface ซึ่งมีโอกาสทำให้ผู้พบเห็นสับสนและไม่เข้าใจกับสิ่งที่ Microsoft ต้องการนำเสนอ โดยสีบานเย็นนี้อาจจะสะกิดใจของผู้คลั่งใคล้สีชมพูเท่านั้น
ทั้งหมดนี้ถือเป็นลูกเล่นดึงความสนใจจากผู้บริโภคที่ Microsoft เปิดศักราชใหม่ให้กับตัวเอง ถ้ารถไฟในบ้านเราถูกเปลี่ยนสีแบบนี้บ้าง ก็คงจะถูกบอกต่อเป็นกระแสได้เหมือนกัน
ที่มา: Mashable