การเปิดสายด่วนให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์หรือ Hotline นั้นเป็นเรื่องที่ Microsoft ดำเนินการมานานแล้วหลายสิบปี แต่มักเป็นการเปิดช่องทางให้ลูกค้าสามารถโทรเข้ามาถามวิธีการติดตั้งโปรแกรมหรือการใช้งานต่างๆบนระบบปฏิบัติการ Windows ปรากฏว่าล่าสุด Microsoft หันมาเปิดบริการสายด่วนรูปแบบใหม่ในอินเดีย บนความหวังเพื่อช่วยเหล่า entrepreneur ให้มีแนวทางในการสร้างธุรกิจไอทีของตัวเอง
สายด่วนนี้ดำเนินงานภายใต้หน่วยธุรกิจ Microsoft Ventures ซึ่งเป็นส่วนงานที่ Microsoft ตั้งขึ้นเพื่อดูแลการลงทุนในอุตสาหกรรมสตาร์ทอัปเป็นหลัก โดยบริการสายด่วนพันธุ์ใหม่ของ Microsoft ถูกเรียกชื่อว่า JumpStart ซึ่งผู้อาศัยในอินเดียที่ต้องการสร้างกิจการของตัวเอง สามารถต่อสายโทรศัพท์ฟรีเข้ามาปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่ไมโครซอฟท์เตรียมไว้
แคมเปญนี้ Microsoft เปิดเสรีเต็มที่โดยไม่กำหนดรูปแบบคำถามใดๆ แต่ผู้เชี่ยวชาญที่จะทำหน้าที่เป็นคอลเซ็นเตอร์จะเน้นให้คำปรึกษาโดยอิงขอบเขตตามกฏหมาย ซึ่งคำแนะนำในประเด็นการลงทุนหรือการทำตลาดนั้นมีความอ่อนไหวมากเป็นพิเศษ
Microsoft เชื่อว่า สายด่วนนี้จะทำให้ Startup ในอินเดียสามารถไขข้อข้องใจเรื่องขั้นตอนการจดทะเบียนบริษัทกับทางการอินเดีย รวมถึงกระบวนการเตรียมยื่นภาษีประจำปี หรือแม้แต่การติดตามหรือสรรหาทนายความที่มีคุณภาพให้บริษัท ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นข้อมูลล้ำค่าที่ Startup หลายประเทศต้องใช้เวลาไม่น้อยในการศึกษาและเตรียมการให้รัดกุม
แคมเปญเอาใจ Startup อินเดียครั้งนี้ถูกมองว่าเกิดขึ้นเพราะ Microsoft ต้องการเข้าถึงหนึ่งในแหล่งกำเนิดบุคคลากรไอทีที่มีโอกาสเติบโตเป็นผู้ก่อตั้งธุรกิจใหม่สูงที่สุดในโลก ขณะเดียวกัน ข้อมูลจาก World Bank ยังสะท้อนว่าอินเดียเป็นประเทศที่เข้าข่าย “เริ่มต้นตั้งธุรกิจยากที่สุด” ประเทศหนึ่ง ซึ่งทั้ง 2 ปัจจัยนี้คุ้มค่าเหลือเกินที่จะทำให้ Microsoft ได้ทดลองให้บริการ เพื่อที่หน่วยธุรกิจรายย่อยของอินเดียจะไว้วางใจ Microsoft มากขึ้น และทำให้ฐานลูกค้าที Microsoft มีอยู่ในตลาดซอฟต์แวร์สำหรับองค์กรธุรกิจอินเดียถึง 31% นั้นยิ่งขยายตัวมากขึ้นอีก
ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า JumpStart จะให้บริการวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่ 9.00-17.00 น.
ที่มา : Mashable