Site icon Thumbsup

Midea Group แบรนด์จีนยักษ์ใหญ่มุ่งขยายตลาดแอร์ในไทย มั่นใจติดท็อป 3 ใน 5 ปี

ภาพจาก : Twice

อากาศร้อนๆ ของเมืองไทยชวนให้นึกถึงแอร์เย็นๆ ซึ่งในตลาดมีเครื่องปรับอากาศให้เลือกหลากหลาย  ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ “Midea” ผู้ผลิตและผู้ส่งออกเครื่องปรับอากาศอันดับหนึ่งของโลกสัญชาติจีน  ที่ลุกขึ้นมาประกาศกร้าวว่าจะขยายตลาด  และเพิ่มการลงทุนในไทย เพื่อดันตัวเองสู่ท็อป 3 แบรนด์ยอดนิยม ภายใน 5 ปี พร้อมกับตั้งเป้ายอดขายในไทยเติบโตเพิ่มขึ้นอีก 74% ในปีนี้  ลองมาดูกันว่าแบรนด์แอร์สัญชาติจีนนี้มีความพิเศษอย่างไรถึงได้มั่นใจขนาดนี้

“Midea Group” ถูกนิตยสารฟอร์จูน ได้จัดอันดับให้เป็น 1 ใน 500 บริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลก  ที่ผลิตและจำหน่ายสินค้ากลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านมากที่สุดบริษัทหนึ่ง

โดยเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจมากว่า 50 ปี (ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2511) จากผู้ก่อตั้งชาวจีนเพียง 23 คนที่รวบรวมเงินมาลงทุนทำธุรกิจในวันเริ่มต้น  จนปัจจุบันมีโรงงานผลิต 18 แห่งในจีน และอีก 15 แห่งในต่างประเทศ มีพนักงานราว 1.3 แสนคนทั่วโลก และมีการส่งออกสินค้าไปมากกว่า 200 ประเทศ

ส่วนแบ่งทางการตลาดของ Midea ในประเทศจีน

ในส่วนของสินค้าเครื่องปรับอากาศ ไมเดีย กรุ๊ป ถือว่าเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่สุดของโลก  โดยมีมาร์เก็ตแชร์ดังนี้

โดยช่วงสามปีที่ผ่านมา เครื่องปรับอากาศใช้ภายในบ้าน (RAC) ของ Midea สามารถทำยอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่องทั้งในตลาดจีนและตลาดโลก ในปี 2560 สามารถขายได้ทั้งสิ้น 38 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 40.7% และยังได้ตั้งเป้าที่จะเพิ่มยอดขายขึ้นอีก 30% สำหรับตลาดอาเซียนภายในปี 2562

แบรนด์กำลังเติบโตได้ดีในประเทศไทย

เครื่องปรับอากาศ Midea ได้เริ่มทำการตลาดอย่างจริงจังในไทยตั้งแต่ปี 2559 และในขณะนี้มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 2.2%  ซึ่งโทนี่ หลิว ผู้จัดการอาวุโส กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศ ประจำประเทศไทย ได้กล่าวถึงผลการ ดำเนินงานในไทยว่า

“ถึงแม้ตลาดเครื่องปรับอากาศของไทยระหว่างปี 2560-2561 จะมีอัตราการเติบโต -8.3% เนื่องจากสภาพอากาศในประเทศไม่ ได้ร้อนตามที่คาดการณ์ แต่สินค้าแบรนด์ Midea กลับเติบโตสวนทาง เพิ่มขึ้น 54% ในปีที่ผ่านมา

จากการเดินหน้าขยายช่องทางการขายแบบต่อเนื่อง การสร้างแบรนด์ผ่านการตลาด รวมถึงการให้บริการหลังการขาย จึงทำให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่นมากขึ้น รวมถึงการนำเสนอสินค้าคุณภาพในราคาที่จับต้องได้ เพราะเป็นเจ้าของเทคโนโลยีและมีกำลังการผลิตขนาดใหญ่

ตั้งเป้าหมายในอนาคตสู่การติด Top 3 ของไทย

ในส่วนเป้าหมายสำหรับเครื่องปรับอากาศแบรนด์ Midea โทนี่ เปิดเผยว่า “บริษัทฯ ตั้งเป้าเติบโตเพิ่มขึ้นจาก

แผนการตลาดในปี 2562

ในปี 2562 บริษัทฯ มีกำหนดที่จะเปิดตัวสินค้าใหม่ 20 รุ่น ในกลุ่มเครื่องปรับอากาศใช้ ภายในบ้านและกลุ่มเชิงพาณิชย์ โดยจะเน้นไปที่รุ่นที่เป็นระบบอินเวอร์เตอร์เป็นหลัก

ในด้านช่องทางจัดจำหน่ายบริษัทฯ จะเน้นการขายสินค้าใน 3 ช่องทางหลัก ได้แก่

อีกจะเน้นการโฆษณาทางช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น  และการโฆษณาตามสื่อท้องถิ่น นอกจากนั้นจะอัพเกรดศูนย์บริการ ด้วยการเพิ่มจำนวนศูนย์และพื้นที่การให้บริการเพิ่มขึ้น

สินค้าจีนกับกระแสของผู้บริโภค

กระแสการยอมรับสินค้าจีนเพิ่มขึ้น เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยสร้างการเติบโตให้กับเครื่องปรับอากาศ Midea ผู้บริโภคชาวไทยเริ่มเชื่อมั่นและตอบรับกับสินค้าแบรนด์จีนมากขึ้น

เพราะจีนเป็นผู้นำการผลิตสินค้าเกือบทุก ประเภทให้บริษัทชั้นนำทั่วโลก  บวกกับปัจจัยหนุนของรัฐบาลและความร่วมมือระหว่างไทย-จีน ที่ทำให้เกิด โปรเจกต์ ‘One Road One Belt’ หรือ ‘เส้นทางสายไหม’ ที่จะมาเชื่อมโยงการค้าให้สะดวกและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น  และส่งผลต่อต้นทุนสินค้าที่จะถูกลง

สร้างจุดแข็งด้วยการผลิต

ด้านผู้บริหารบอกกับทีมงาน thumbsup ว่า “ปัจจัยที่ทำให้ไมเดีย กรุ๊ป เป็นผู้นำตลาดสินค้าเครื่องปรับอากาศ คือการที่บริษัทฯ มีเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย และมีโรงงานผลิตส่วนประกอบสำคัญทุกส่วนของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นคอมเพรสเซอร์ แผงคอยล์ มอเตอร์ และแผงวงจร และด้วยจำนวนโรงงานผลิตมากถึง 6 แห่งในจีน กับอีก 5 แห่งในต่างประเทศที่ทำให้มีกระบวนการผลิตขนาดใหญ่

สามารถรองรับการผลิตสินค้าเครื่องปรับอากาศได้ทุกประเภท ได้ปีละ 67 ล้านเครื่อง และให้ความสำคัญกับดีไซน์  ได้รับรางวัลด้านการออกแบบ ผลิตภัณฑ์จากเวทีนานาชาติ มามากกว่า 40 รางวัล”

นำ ‘ความร้อน’ มาเป็นโอกาสทางธุรกิจ

คาดว่าปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นความสนใจในผู้บริโภคต่อแบรนด์ Midea ได้แก่ ‘ความร้อน’  ปีนี้อากาศร้อนมากและร้อนเร็ว  แอร์ไมเดีย มีคุณสมบัติเด่น Flash Cooling ที่เร่งความเร็ว ซึ่งทำให้ห้องเย็นได้อย่างรวดเร็วภายใน 30 วินาที

นอกจากนี้ด้วยวิกฤตมลพิษทางอากาศในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ผู้บริโภคต้องเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศที่ช่วยป้องกันฝุ่นละอองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสินค้า Midea มีเทคโนโลยี Air MagicTM ที่ช่วยดูแลสุขภาพที่ดีด้วยการยับยั้งแบคทีเรียและฝุ่นละอองในอากาศ

และมีระบบกรองอากาศ Dual Filtration ช่วยดักจับฝุ่นขนาดใหญ่และป้องกันอนุ ภาคขนาดเล็กอีกด้วย หรือกระแสความต้องการประหยัดค่ าใช้จ่ายใน ชีวิตประจำวัน  ซึ่งผู้บริโภคจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ  ต้องการเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ช่วยประหยัดค่าไฟได้

เครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์ของ Midea มีระบบ Gear Shift ให้ผู้ใช้เลือกระดับพลังงานที่ ต้องการใช้ได้ 3 ระดับ คือ 50%, 75% และ 100% บวกกับชุดพัดลมแบบ High Static Pressure และท่อระบายความร้อนแบบพิเศษ ทำให้การหมุนเวี ยนและระบายความร้อนดีขึ้น ส่งผลให้ประหยัดพลังงานได้มากถึง 30% นอกจากนี้ ผู้ใช้สามารถเลือกใช้ฟังก์ชั่น I-ECO ที่ช่วยลดอัตราการใช้พลังงานอย่างเห็นได้ชัดใน 8 ชั่วโมงที่ใช้งาน”

ซึ่งโทนี่ หลิว ได้ทิ้งท้ายเอาไว้ว่า “เราเชื่อว่าเครื่องปรับอากาศ Midea จะกลายเป็นที่นิยมของคนไทยในไม่ช้า เพราะด้วยจุดเด่นในด้าน นวัตกรรม ดีไซน์ และราคา รวมถึงความน่าเชื่อถือของแบรนด์ ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้ผลิตและส่งออกเครื่องปรับอากาศรายใหญ่สุดของโลกจะสามารถการันตีความพึงพอใจของลูกค้าได้ลูกค้าจะพบกับทางเลือกที่คุ้มค่าที่สุด”

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่น่าสนใจและต้องจับตามองกันว่ากลยุทธ์ที่วางไว้  จะสามารถตีตลาดจนครองใจผูเบริโภคชาวไทยได้เหมือนกับที่ตีตลาดในจีนได้หรือไม่