เมื่อพูดถึงโฆษณาบนโลกออนไลน์ หนึ่งในช่องทางที่คนสนใจกันมาก และกำลังค่อยๆ เติบโตขึ้นคือ การโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือ (Mobile Advertising) ในขณะเดียวกันก็เป็นช่องทางสำคัญที่นักพัฒนาสามารถสร้างรายได้จากแอพพลิเคชั่นของตัวเองได้ด้วย ในการสัมภาษณ์ครั้งนี้ เราจะไปพูดคุยกับ Lichi Wu Director of Global Monetization Solutions บริษัท Millennial Media ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้กันโดยตรง ว่า Mobile Advertising จะช่วยส่งเสริม Ecosystem ของนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนมือถือ (Mobile Application) ได้อย่างไรบ้าง
thumbsup: ช่วยแนะนำบริษัท Millennial Media กันก่อน
Lichi: เราเป็นบริษัทด้าน Mobile Advertising and Data Platform เราสนับสนุน ทั้งนักพัฒนา Mobile Application และบริษัททั่วโลกด้วยการนำเสนอเทคโนโลยีและโซลูชั่นด้าน Mobile Advertising ให้ ตั้งแต่ปลายไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ เครือข่ายโฆษณาของเรามีไซต์และแอพฯ กว่า 42,000 แห่ง นอกจากนี้โฆษณาของเรารองรับโทรศัพท์มือถือกว่า 7,500 รุ่นด้วยกัน
เรามี mMedia.com ซึ่งเป็นเครื่องมือแบบ Self Service Advertising ที่นักพัฒนาสามารถสร้างรายได้, เพิ่มจำนวนผู้ใช้ และช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจสำเร็จได้ครับ
thumbsup: อะไรคือจุดแข็งของ Mobile Advertising Platform ของคุณ เมื่อเทียบกับรายอื่น
Lichi: ต้องบอกว่าเราไม่ได้เป็นผู้พัฒนาโทรศัพท์มือถือ หรือเป็นเจ้าของ App store หรือมุ่งไปที่ธุรกิจ Search เรามุ่งและโฟกัสไปที่ธุรกิจอย่าง Mobile Advertising เต็มตัว เราเข้าถึงผู้ใช้มากกว่า 420 ล้านรายทั่วโลก และมี 45,000 ล้าน impression/เดือน ซึ่งนักพัฒนาสามารถดึงประโยชน์จากการเข้าถึงคนจำนวนมากกลุ่มนี้ได้
นักพัฒนาสามารถสร้างรายได้จากแอพพลิเคชั่นบนแพลตฟอร์มหลักๆ ได้จาก SDK ของเรา เข้าถึงรูปแบบการโฆษณาที่มีรูปแบบที่หลากหลาย ตั้งแต่แบนเนอร์ในรูปแบบปกติ จนถึง Rich Media และ โฆษณาในรูปแบบวีดีโอจากแบรนด์ดังๆ ต่างๆ ทั่วโลก
นักพัฒนายังสามารถเข้าถึงเครื่องมือบน mMedia.com เพื่อโปรโมตแอพพลิเคชั่นของพวกเขาเองได้ด้วย โดยสามารถรันแคมเปญจโฆษณา เพื่อโปรโมตแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ของพวกเขา
ซึ่งจะเห็นว่าเรามีทั้งทรัพยากรและการสนับสนุนที่ครบถ้วนสมบูรณ์ ทั้งเครื่องมือ และข้อมูลต่างๆ ที่นักพัฒนาต้องการ เพื่อที่จะผลักดันให้ธุรกิจสำเร็จได้
thumbsup: คุณมองอนาคตของ Mobile Advertising ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอีก 3 ปีข้างหน้าไว้อย่างไร
Lichi: เมื่อพูดถึงเรื่องนี้เรารู้สึกตื่นเต้นมากครับ แบรนด์ใหญ่หลายๆ แบรนด์มองเห็นความสำคัญของเรื่องนี้ และเราก็เชื่อมันว่ามันจะเติบโตขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง เราเห็นนักโฆษณาต่างๆ ในภูมิภาคนี้ให้ความสนใจใน Rich Media และโฆษณาในรูปแบบของวีดีโอ และนั่นหมายถึงโอกาสในการสร้างรายได้ใหม่ๆ สำหรับนักพัฒนาผ่านทางโฆษณาที่สามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้ทั่วไปได้
thumbsup: ระบบปฏิบัติการณ์บนมือถือระบบใดที่บริษัทคุณรองรับบ้าง
Lichi: นักพัฒนาสามารถสร้างรายได้จากระบบปฏิการณ์ต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น iOS, Android, Windows Phone และ Blackberry นอกจากนี้เรายังช่วย publishers ในการสร้างรายได้จาก Mobile site ของพวกเขาด้วยเช่นกัน
thumbsup: แล้ว Millennial Media จะช่วยสนับสนุน ecosystem ของนักพัฒนาไทยได้อย่างไร
Lichi: เป็นบริษัทระดับ Global ดังนั้นถ้านักพัฒนาต้องการที่จะหาพาร์ทเนอร์ ทางด้านนี้ก็ควรเป็นพาร์ทเนอร์ที่มีเครือข่ายขยายสู่ต่างประเทศได้ การสร้างรายได้จากกลุ่มผู้ใช้เดิมนั้นสำคัญ แต่การเข้าถึงและสร้างฐานผู้ใช้ในตลาดอื่นก็เป็นเรื่องที่ควรคำนึงถึง
ด้วยประสบการณ์ของทางบริษัทเราที่มีสาขาทั่วโลก ทางเราพร้อมที่สนับสนุนและช่วยเหลือนักพัฒนาเพื่อสร้างรายได้เพิ่มจากทุกๆ Impression ผ่านทาง Mobile Advertising Platform ของเรา
thumbsup: พอจะช่วยแชร์กรณีศึกษาที่น่าสนใจให้ฟังหน่อย
Lichi: รายแรกคือ Orangenose Studios เป็นบริษัทพัฒนาเกมบนมือถือมีสำนักงานหลักที่สิงคโปร์และไต้หวัน แอพพลิเคชั่นที่ทำอย่าง “Stupidness 3” “What’s My IQ” และเกมที่ขึ้นอันดับ 1 บน App Store ทั้งอเมริกา อังกฤษ แคนนาดา เยอรมัน และออสเตรเลีย อย่างเกม “Hardest Game Ever 2” โดยงานนี้ Orangenose จับมือกับเราในการนำ Mobile Advertising มาใช้บนระบบปฏิบัติการณ์ iOS และ Android ซึ่งมีรูปแบบโฆษณาทั้ง
- Video Interstitials
- Static Interstitials
- Banners
ทำความเข้าใจกับ Interstitials Ads ได้ที่ลิงค์นี้
Ming Liang Chien CMO จาก OrangeNorse Studios ยังกล่าวกับเราว่า เขาประทับใจกับคุณภาพของโฆษณาและรายได้ที่ได้รับจากระบบของ Millennial Media หลังจากเปิดตัว “What’s Your IQ” ไป นอกจากนี้ก็นำโฆษณาแบบ Banner, Static และ Video Interstitials เข้าไปผนวกกับ “Hardest Game Ever 2” ด้วย ซึ่งเราก็เห็นผลลัพธ์ที่ดีมากๆ เช่นเดียวกัน ทำให้ทาง OrangeNorse Studios มีแผนที่จะขยายไปยังแอพฯ อื่นๆ ต่อไปในอนาคตด้วย
อีกรายที่ผมอยากกล่าวถึงคือ iHandySoft ซึ่งมีแอพฯ แนว utility apps ชั้นนำหลายตัว อย่าง iHandy Carpenter, iHandy Level, iHandy Tip Calculator, Alarm Clock Pro/Free และ iHandy Flashlight Pro/Free ทำ Mobile Advertising บนระบบปฏิบัติการณ์ทั้ง iOS และ Android เช่นกัน รูปแบบของโฆษณาที่อยู่ในเกมประกอบด้วย
- Static Interstitials
- Banners
Maya Vered Director of Marketing & Media จาก iHandySoft ได้แสดงถึงความพึงพอใจและกล่าวกับเราว่า Millennial Media เป็นช่องทางที่ดีที่ช่วยให้นักพัฒนาเข้าถึงแบรนด์ชั้นนำต่างๆ ได้ และสร้างแคมเปญจที่มีประสิทธิภาพ
thumbsup: ก่อนปิดท้ายอยากฝากอะไรถึงนักพัฒนาไทยหน่อย
Lichi: สรุปสั้นๆ ได้ 6 ข้อด้วยกันครับ
- มีแผนในการนำโฆษณามาสร้างรายได้ – นำโฆษณาเข้ามารวมอยู่ในแผนการพัฒนาแต่เนิ่นๆ เพื่อที่จะทำให้โฆษณาดังกล่าวสามารถรองรับประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ได้ดีที่สุด
- การพัฒนาแอพฯ ให้ดี– จงแน่ใจว่าฟีเจอร์ของแอพฯ นั้นออกแบบมาได้ดี ไม่ซับซ้อนยุ่งยาก, มีประสิทธิภาพ และมีคอนเทนด์ที่มีคุณภาพเพื่อที่นักโฆษณาสนใจที่จะลงโฆษณาได้
- ไม่ใช่แค่เพียง Banner Ads – ลองใช้ SDK เวอร์ชั่นล่าสุดดูครับ ยังมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจอีกมากมายนอกเหนือจาก Banner Ads ซึ่งสามารถเพิ่ม CPM ได้ อาทิเช่น Rich Media, Static และ Video interstitials
- เราส่งโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับความสนใจของผู้ใช้ให้กับคุณเพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ Metadata ในที่นี้ไม่ใช่แค่เพียง เพศ อายุ สถานที่ หรือ รายได้ แต่ยังรวมไปถึงเรื่องอื่นๆ ที่ผู้ใช้ยินยอมให้แชร์กับแอพฯ ของคุณด้วย
- นำรายได้ของคุณมาลงทุนใหม่ – นำรายได้ที่ได้มาลงทุนในแคมเปญจโฆษณาเพื่อผลักดันให้แอพฯ ของคุณมียอดดาวน์โหลดและผู้ใช้มากขึ้น และทำการทดสอบโฆษณาในหลากหลายรูปแบบ และสังเกตว่าโฆษณาไหนมีประสิทธิภาพมากที่สุด
- การค้นหาพาร์ทเนอร์ – เลือกพาร์ทเนอร์ที่สามารถช่วยขยายธุรกิจของคุณไปสู่ตลาดโลกได้ บริษัทของเรามีสำนักงานอยู่ทั่วโลก และเป็นผู้นำที่เน้นและโฟกัสด้าน Mobile Advertising โดยตรง และมีความรู้ความเข้าใจในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยครับ
บทความนี้เป็น Advertorial