เรื่องนี้อาจไม่เกี่ยวกับเทคโนโลยีเสียตรงๆ แต่เป็น Infographic ที่เปิดเผยพฤติกรรมการบริโภคของชาว “Millenial” ศัพท์ที่นักการตลาดต่างประเทศบัญญัติขึ้นใหม่เพื่อเรียกรวมกลุ่มวัยรุ่น นักศึกษามหาวิทยาลัย ถึงวัยทำงาน คนกลุ่มนี้เทเงินในกระเป๋าซื้อหาสิ่งที่อยากได้อย่างเป็นล่ำเป็นสัน จนทำให้นักการตลาดต้องศึกษาความคิดและจิตใจของลูกค้ากลุ่มนี้อย่างลึกซึ้ง
จุดเด่นของชาว Millenial คือผู้ที่อยู่ในช่วงวัยก่อนมีครอบครัว ที่ผ่านมา หลายคนอาจเคยได้ยินเรื่องเล่าของพ่อแม่ เกี่ยวกับสมัยที่ยังเป็นวัยรุ่น ไม่ว่าจะเป็นสถานที่นัดพบหรือรูปแบบเสื้อผ้าที่ได้รับความนิยมในยุคนั้น เมื่อเทียบกับคนรุ่นปัจจุบัน สิ่งที่วัยรุ่นยุคนั้นต้องการก็อาจจะคล้ายคลึงกับความต้องการของ Millenial ในยุคนี้
Boston Consulting Group ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมการบริโภคของกลุ่มผู้บริโภคที่มีอายุระหว่าง 16 – 34 ปี หรือที่นักการตลาดเรียกกันว่า Millenial และสรุปเป็น Infographic ที่อุดมไปด้วยสถิติน่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้จ่ายของ Millenial ในสหรัฐฯ ซึ่งทำให้เห็นว่าตลาดกลุ่มนี้มีความสำคัญและเป็นพลังในการขับเคลื่อนตลาดอย่างแท้จริง
ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคในกลุ่ม Millenial ราว 47% ซื้อเสื้อผ้ามากกว่า 2 ครั้งใน 1 เดือน โดยในแต่ละปีผู้หญิงที่อยู่ในกลุ่มนี้ซื้อเสื้อผ้ามากกว่าคนรุ่นก่อนถึง 3 เท่า ขณะที่ผู้ชายเองก็มีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับเครื่องแต่งกายมากกว่าคนรุ่นก่อนถึง 2 เท่าตัว
นอกจากนี้ผู้บริโภค Millenial ยังนิยมช็อปเป็นกลุ่มมากกว่าคนรุ่นอื่น โดยผลสำรวจกล่าวว่าผู้หญิงนิยมช็อปปิ้งกับกลุ่มเพื่อนและสามีมากกว่าคนรุ่นอื่นถึง 2 เท่า
สิ่งที่น่าสนใจจุดหนึ่งในการสำรวจครั้งนี้ คืออุปกรณ์พกพามีส่วนสำคัญเกี่ยวกับพฤติกรรมการบริโภคของคนในกลุ่ม Millennial อย่างมาก โดย 50% ของผู้บริโภคกลุ่มนี้ใช้อุปกรณ์พกพาเพื่ออ่านรีวิว และค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมระหว่างช็อปปิง ในขณะที่ผู้บริโภคกลุ่มอื่นมีอัตราการใช้งานเพียงแค่ 21% เท่านั้น
ได้เห็นรูปแบบการบริโภคของชาว Millenials แล้ว นับเป็นเรื่องที่สำคัญทีเดียวสำหรับร้านค้า ที่ควรจะมีช่องทางในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายและครอบคลุม ซึ่งจะสามารถตอบสนองลูกค้ากลุ่มนี้ได้
สำหรับร้านค้าที่ยังลังเลในการเพิ่มช่องทางออนไลน์ให้ตัวเอง อ่านบทความนี้แล้วน่าจะถึงเวลาลงมือทำเสียที
ที่มา: Entrepreneur