Site icon Thumbsup

วัยรุ่นช้อปเครื่องสำอางกันมากขึ้น เซ็นทรัลส่ง KIS Beauty Store ตอบโจทย์ชาวมิลเลนเนียล

เรื่องความสวยความงามกับผู้หญิงมักเป็นของคู่กัน เชื่อว่าผู้หญิงทุกคนไม่ได้มีลิปสติกเพียงแท่งเดียวแน่ๆ ยังไม่นับ มาสคาร่า อายไลเนอร์ เฉดดิ้งสีต่างๆ เพื่อให้ใบหน้าของคุณสวยสมวัยพร้อมออกไปพบเจอผู้คนภายนอก แต่ด้วยพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ที่ชอบอ่านรีวิวเครื่องสำอาง และความชอบลองสีที่เหมาะกับใบหน้าของคุณ ทำให้มีแบรนด์เครื่องสำอางจำนวนมากที่ทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ แต่บางครั้งการมีหน้าร้านแบบออฟไลน์ก็ช่วยให้เราได้ทดลองก่อนเสียเงิน

ธาพิดา นรพัลลภ กรรมการผู้จัดการ KIS  BEAUTY STORE ในเครือกลุ่มเซ็นทรัลรีเทล เล่าให้ฟังว่า ตลาดเครื่องสำอางทั้งในประเทศและต่างประเทศยังมีโอกาสท่ีดีมาก คนที่มาเดินห้างสรรพสินค้าไม่ได้มีแต่คนอายุ 40 ขึ้นไปเพียงอย่างเดียว แต่มีกลุ่มมิลเลนเนียลที่อายุตั้งแต่ 25-34 ปี ที่ต้องการช้อปสินค้ากลุ่มเครื่องสำอางแบบตามใจฉันด้วย

KIS = Keep in style เชื่อว่าทุกคนอยากมีสไตล์ที่ดีและหลากหลาย เป็นคอนเซ็ปต์ที่จะส่งต่อให้นักช้อปชาวมิลเลนเนียล รู้สึกว่าสามารถเข้าถึงแบรนด์สินค้ากลุ่มนี้ได้ตามความต้องการของตนเอง ไม่ต้องมีพนักงานมาคอยเดินตามหรือชักจูง เพราะตนเองได้หาข้อมูลและสิ่งที่ต้องการมาแล้ว

ธาพิดา นรพัลลภ กรรมการผู้จัดการ KIS  BEAUTY STORE ในเครือกลุ่มเซ็นทรัลรีเทล

ตลาดเครื่องสำอางยังดีต่อเนื่อง

จากผลการสำรวจ ตลาดเครื่องสำอางของโลก พบว่า ในปี 2018 มีมูลค่าประมาณ 15 ล้าน ล้านบาท โตขึ้นจากปี 2017 คิดเป็น 4% ขณะที่ตลาดเครื่องสำอางในประเทศไทย ปี 2018 มีมูลค่ารวมกว่า 2.2 แสน ล้านบาท โตขึ้นจากปี 2017 คิดเป็น 7.4%

โดยมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และหากเจาะเฉพาะผลิตภัณฑ์ความงามของไทย จะพบสัดส่วนแบ่งเป็น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณ (Skincare) 39% ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกาย (Hygiene) 31% ผลิตภัณฑ์ผม (Hair) 14% เครื่องสำอาง (Makeup) 12% และน้ำหอม (Fragrance) 4%

โดยมีกลุ่มลูกค้าหลัก คือ กลุ่มคนที่มีอายุระหว่าง 25 – 34 ปี หรือกลุ่มคนรุ่น มิลเลนเนียลส์ (Millennials) ซึ่งอยู่ในช่วงวัยเริ่มทำงาน ครองสัดส่วนถึง 43% ต่อยอดขายทั้งมูลค่าและปริมาณ และเมื่อผนวกเข้ากับกลุ่มคนเจเนอเรชั่นแซด (Generation Z) จะยิ่งได้สัดส่วนกลุ่มลูกค้าเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ได้เปิดให้บริการสาขาแรก เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่ผ่านมา บนพื้นที่กว่า 1,000 ตารางเมตร ที่ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และยังมีแผนขยาย เปิดเพิ่มอีก 2 สาขาภายในปี 2019  ได้แก่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว และห้างสรรพสินค้าเซน ใช้งบลงทุนราว 170 ล้านบาท

โดยคาดว่า ภายในสิ้นปี 2019 เราจะสามารถสร้างยอดขายได้ไม่น้อยกว่า 150 ล้านบาท และตั้งเป้าภายใน ปี (หรือปี2023) จะเปิดสาขาได้ครบ 30 สาขา ทั้งในกรุงเทพฯ และเมืองท่องเที่ยว อาทิ ภูเก็ต ป่าตอง เชียงใหม่ ฯลฯ ด้วยยอดขายรวมถึง 3,500ล้านบาท

การเดินหน้าเปิดตัว KIS ในครั้งนี้ เตรียมการมากว่า 1 ปีและฟอร์มทีมขึ้นมาใหม่ เพื่อดึง Insight ของคนรุ่นใหม่จริงๆ มาปรับให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเขาจริงๆ ดังนั้น เราจึงเลือกคนรุ่นใหม่เข้ามา lead โปรเจคนี้

ทั้งนี้ เรามองว่าตลาดบิวตี้เป็นตลาดที่กว้างและเซ็นทรัลก็ยังไม่ได้เข้าถึงคนรุ่นใหม่กลุ่มนี้มากนัก แม้ว่าจะมีค่าเฉลี่ยต่อบิลไม่เท่ากับกลุ่มผู้ใหญ่ที่กำลังซื้อสูงถึง 4,000 บาท/บิล เชื่อว่าจะมีค่าเฉลี่ยต่อบิลอยู่ที่ 1,200 บาท/บิล ซึ่งตั้งแต่เปิดให้บริการมาไม่นานมีค่าเฉลี่ยการใช้จ่ายสูงกว่ายอดที่คาดการณ์ไว้ อาจเพราะกำลังมีโปรโมชั่นในขณะนี้ด้วย

อย่างไรก็ตามในร้าน KIS จะมีสินค้าแบรนด์ที่เป็น MASS มากกว่า แต่มีแบรนด์ Hi-End ในราคาจับต้องได้ด้วยเช่นกัน เพียงแต่กลุ่มมิลเลนเนียลอาจไม่ได้ต้องการสินค้าขวดใหญ่ราคาแพง แต่ต้องการขนาดทดลองและราคาจับต้องได้ เพื่อทดลองใช้ก่อนว่าเหมาะกับสภาพผิวหรือไม่ อีกทั้งคนกลุ่มนี้ชอบลองของใหม่ๆ ตลอดเวลา ทำให้มีจำนวนเครื่องสำอางมากกว่าผู้ใหญ่ที่ซื้อชิ้นเดียว ราคาสูงแต่ใช้งานได้นาน

นอกจากนี้ สินค้าในร้านจะมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 99-1,000 บาทขึ้นไป จำนวนสินค้ามีกว่า 300 แบรนด์และอีกหลายร้อย SKU เชื่อว่าจะตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มความงามได้เป็นอย่างดี