ในยุคที่โซเชียลเน็ตเวิร์กเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก หลายๆ ครั้งที่เนื้อหาบนสื่อออนไลน์เป็นการโฆษณาสินค้าและบริการต่างๆ ที่พยายามชักจูงให้ผู้อ่านซื้อสินค้า
แต่ในบางครั้งเนื้อหาเหล่านั้นกลับไม่ได้บอกถึงข้อเสียของสินค้าและบริการต่างๆ อย่างตรงไปตรงมา ผู้ใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กจึงมีแนวโน้มที่จะมองหาแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ นั่นคือการอ่านความคิดเห็นของคนรู้จักนั่นเอง
จากการเก็บข้อมูลของ Harris Interactive ในเดือนมกราคมปี 2013 ที่ผ่านมาพบว่า 68% ของผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กที่มีอายุระหว่าง 18 – 34 ปี มีแนวโน้มจะซื้อสินค้า หรือบริการที่พวกเขาเห็นเพื่อนกล่าวถึงบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก
ต่างจากกลุ่มผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ที่ให้ข้อมูลว่า ความคิดเห็นของเพื่อนต่อผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่โพสต์บนโซเชียลเน็ตเวิร์กนั้นไม่มีผลต่อการซื้อสินค้าของพวกเขาแต่อย่างใด
จากผลการเก็บข้อมูลดังกล่าวยังชี้อีกว่า ผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กเพศหญิงที่มีอายุน้อยกว่า 44 ปี นั้นมีแนวโน้มที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ต่างๆ บนโซเชียลเน็ตเวิร์ก มีเพียง 18% ของผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กเพศหญิงที่มีอายุระหว่าง 18 – 34 ปีเท่านั้นที่ให้ข้อมูลว่าพวกเธอไม่เคยเขียนข้อความแสดงความคิดเก็นเกี่ยวกับการใช้งานสินค้า หรือบริการต่างๆ บนโซเชียลเน็ตเวิร์กเลย ในขณะที่กว่าครึ่งของผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กเพศหญิงที่มีอายุระหว่าง 35 – 44 ปี เผยว่าพวกเธอนั้นเคยโพสต์ข้อความเกี่ยวกับสินค้าและบริการต่างๆ
ส่วนกลุ่ม Millenial เพศชาย ที่ใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กนั้นเป้นกลุ่มที่มีแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กน้อยที่สุด มีเพียง 6% เท่านั้นที่เผยว่าพวกเขาโพสต์ข้อความลักษณะดังกล่าวตลอดเวลา
แต่อย่างไรก็ตามเมื่อมองภาพรวมแล้ว กลุ่มผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 44 ปีนั้นเป็นกลุ่มผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กที่โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้าและบริการมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพวกเขารู้ว่าเพื่อนๆ ของพวกเขาไม่เคยใช้สินค้า หรือ บริการดังกล่าว
นอกจากนี้กลุ่ม 6 ใน 10 ของ คนกลุ่ม Millennial ยังเผยอีกว่าพวกเขามักเป็นคนแรกในครอบครัว หรือกลุ่มเพื่อนที่ได้ลองสินค้าและบริการใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอ ต่างจากกลุ่มผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ที่มีเพียง 19% เท่านั้นที่กล่าวว่าพวกเขาเป็นคนแรกที่ได้ทดลองใช้สินค้าหรือบริการใหม่ๆ
ที่มา : eMarketer
ภาพ : csulb