Site icon Thumbsup

แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคและข้อมูลที่จะมีผลต่อการตลาดในปี 2022

มายด์แชร์ได้เผยผลสำรวจเกี่ยวกับแนวโน้มหรือเทรนด์ผู้บริโภคและข้อมูลที่จะมีผลต่อการวางแผนการสื่อสารของนักการตลาดในปี 2022 พบว่า ผู้บริโภคมีการปรับตัวในการกลับไปใช้ชีวิตในสังคมมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ระมัดระวังตัวมากขึ้นเช่นกัน ส่งผลต่อข้อมูลและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่นักการตลาดและแบรนด์ควรนำไปปรับใช้ในการวางแผนการตลาดในปีนี้

คุณ ณัฐา ปิยะวิโรจน์เสถียร Head of Strategy กล่าวว่า ด้วยความที่เราอยู่กับ pandemic มาสองปีเศษแล้ว และถึงแม้ว่าตอนนี้เราจะเข้าสู่ wave ที่ 5 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

แต่สิ่งที่ผลสำรวจพบคือ ผู้บริโภคมีการปรับตัวและมีความรู้ความเข้าใจในการกลับไปใช้ชีวิตในสังคมมากขึ้นและแบบที่มีความระความระมัดระวังในมากยิ่งขึ้น ซึ่งตรงนี้เองที่จะทำให้เราเห็นถึงแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคที่กลับออกมาใช้ชีวิตในสังคมและมีผลต่อการวางแผนการตลาดในปีนี้

แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคที่พบได้ในปัจจุบัน

  1. การกลับใช้ชีวิตในสังคมแบบเกือบปกติโดยมีความระมัดระวังในมากยิ่งขึ้น (Mindful Togetherness) อันจะส่งผลต่อรูปแบบของการใช้ชีวิตร่วมกันในลักษณะ ดังนี้

2. ผู้บริโภคยังคงหาประโยชน์และเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดจากการอยู่บ้านอีกต่อไปหรือไม่ (Homebody Economy?) ซึ่งส่งผลต่อรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้บริโภค ดังนี้

3. เทรนด์ที่ผู้บริโภคย้อนนึกถึงช่วงเวลาในอดีตที่น่าจดจำ หรือย้อนยุคต่างๆ (Nostalgia Reminiscing)

4. ยุคของโลกเสมือนจริง (Live More Than One Life)

5.ยุคที่ผู้บริโภคจะให้ความสำคัญและความใส่ใจกับสิ่งต่างๆรอบตัวมากขึ้นทั้งกับตัวเอง คนใกล้ตัว และสังคม สิ่งแวดล้อม (Brighter, Bolder, Better, Build Back) ซึ่งผู้บริโภคแสดงออกมาในรูปแบบของ

6.เทคโนโลยีจะเข้ามาเติมเต็มประสบการณ์และ journey ของผู้บริโภคได้มากกว่าเดิม (Interactive Future)

แนวโน้มของโลกดาต้าที่นักการตลาดควรรู้

  1. แบรนด์ต้องมี Right data ไม่ใช่ Big Data
  2. ยุคของการทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์และ AI (Precisely Human)
  3. นักการตลาดต้องให้ความสำคัญกับ 1st Party Data ให้มากขึ้น
  4. ยุคของ Metaverse และการเตรียมรับมือกับ data ที่จะมาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่