มายด์แชร์ ประเทศไทย (Mindshare Thailand) มีเดียเอเยนซี่ชั้นนำในเครือ กรุ๊ปเอ็ม (GroupM) ได้ทำการศึกษาขั้นต้นต่อการรับรู้ของผู้บริโภคไทยต่อความเข้าใจเรื่องวิกฤต Coronavirus รวมถึงประเมินการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมในแง่การใช้ชีวิต การบริโภคสื่อ และการรับรู้บทบาทของแบรนด์ที่ต้องทำในสถานการณ์ COVID-19 นี้ ผ่านการสำรวจทางออนไลน์และรวบรวมผลจิวัยจากคนไทย 908 คน ในระหว่างวันที่ 29-30 มีนาคม 2563 และมีการทำ infographic เพื่อให้เนื้อหากระชับ เข้าใจง่ายต่อผู้อ่านทั่วไป
จากการสำรวจพบว่าผู้บริโภคไทยถึง 68% มีความวิตกกังวลอย่างมากต่อวิกฤตการระบาดของ Coronavirus แต่ในขณะเดียวกันก็มีการตระหนักถึงการป้องกัน และเตรียมความพร้อมต่อสถานการณ์
พร้อมกันนั้น ก็ยังมีความใจในยโยบายของภาครัฐเป็นอย่างดี โดยคนไทย 72% ใช้สื่อโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางการเข้าถึงข่าวสารเกี่ยวกับ COVID-19 ส่วนรายการข่าวบนสื่อโทรทัศน์ (59%) และข่าวทางเว็ปไซต์ออนไลน์ต่างๆ (54%) เป็นสื่อที่ใช้หาข้อมูลรองลงมา
นอกจากนี้ ยังพบว่า 66% ของผู้บริโภคหันไปใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์มากขึ้นโดยเฉพาะในสื่อโซเชียลมีเดียและแอพพลิเคชั่นอื่นๆบนมือถือ
ในส่วนของแบรนด์และบริษัทต่างๆ ผู้บริโภคส่วนใหญ่คาดหวังจะเห็นการยื่นมือให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่เดือดร้อนและรวมถึงการนำนโยบายของภาครัฐไปปรับใช้ในองค์กรอีกด้วย
ทางด้านของการช่วยเหลือจากภาคเอกชนสู่กลุ่มผู้ป่วยหรือมีความเสี่ยงนั้น 55% ยังอยากให้บริษัทเอกชนช่วยเหลือเรื่องเงินบริจาค 54% ปฏิบัติตามข้อบังคับของทางรัฐบาล 52% บริจาคของใช้จำเป็น
รวมทั้งรับรู้ถึงแบรนด์ที่ช่วยเหลือประชาชนเป็นอย่างดีในรูปแบบต่างๆ ด้วย