Site icon Thumbsup

โพสต์ขายรถแบบไหน คนไทยถึงแชร์เกิน 8 พันครั้ง?

เปิดกรณีศึกษารูปแบบการโพสต์ขายรถยนต์มือสองสุดโดนใจที่ทำให้มียอดแชร์มากกว่า 8 พันครั้งในเวลา 3 วัน ไม่ว่ารถคันนี้จะปิดการขายไปแล้วหรือไม่ แต่เชื่อเลยว่านี่จะเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์รูปแบบการโพสต์ให้อีกหลายคน

ผู้ใช้ Facebook ชื่อ “พุทธศิลป์ มุสิกุล” โพสต์ข้อความขายรถ Mini มือ 2 เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม เวลา 15:48 น. ผลคือในเวลา 3 วัน (24 กรกฎาคม) โพสต์นี้มีผู้แสดงความรู้สึกมากกว่า 1.8 หมื่นครั้ง จำนวนความคิดเห็นอีก 1.6 พันรายการ และมียอดแชร์ส่งต่อเกิน 8.6 พันครั้ง

ส่วนผสมที่ทำให้ชาวไทยยอมตกเป็นเหยื่อการตลาดของโพสต์นี้คือความสนุกสนานเมื่อได้อ่านโพสต์ การเปรียบเทียบเรื่องช่วงล่างแข็งจนต้องแนะนำว่า “วันไหนท้องเสียอย่าขับ” เพราะต้องขมิบสู้ตลอดทาง หรือการเล่าถึงคอลโซลที่มีเสียงดัง “กุ๊กๆ” ว่าเหมือนมีไก่อยู่ในคอนโซล รวมถึงการล้อเลียนเรื่องระบบปรับอากาศที่เย็นมากว่า “เหมือนยืนตากอยู่รัสเซีย” ทั้งหมดนี้ล้วนเพิ่มอรรถรสในการอ่านจนหลายคนอยากส่งให้เพื่อนได้สนุกด้วย

ชาวเน็ตว่ายังไง

โพสต์นี้ถูกนำไปแชร์บนเพจหลากหลาย ยังไม่นับรวมการติดชื่อที่ความเห็น ซึ่งหลายคนใช้เป็นวิธีบอกเล่าประสบการณ์การขับรถมินิกับเพื่อนที่สนใจ

นอกจากนี้ ยังมีผู้ใช้บางรายที่ติดชื่อเพจร้านขายรถมือสอง เรียกให้เจ้าของเพจมาดูพร้อมบอกว่า “ต้องขายแบบนี้”

อย่างไรก็ตาม จุดที่น่าสนใจของโพสต์นี้คือมีการตั้งข้อสังเกตว่า โพสต์ลักษณะนี้แม้จะดูจริงใจ แต่ก็ถูกมองว่าเป็นโพสต์ที่เหมือนไม่อยากให้มีคนซื้อ บางรายพูดทำนองว่าหลังอ่านจบแล้วไม่อยากซื้อ ขณะที่หลายรายมองว่าโพสต์นี้เป็นคำตอกย้ำเสียงวิจารณ์รถมินิแง่ลบที่ได้ยินกันบ่อยครั้ง ประเด็นนี้ถือเป็นดาบสองคมที่นักการตลาดทุกคนต้องพิจารณาให้รอบคอบ

สำหรับการขายของในรูปแบบสนุกสนานก็ยังสามารถสร้างกระแสให้คนอยากเห็น อยากมีปฏิสัมพันธ์ด้วยเป็นอย่างดี แต่จะปิดการขายได้หรือไม่นั้นถือว่าเป็นอีกเรื่องที่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้ซื้อนะคะ