ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าค่ายรถสุดเก๋อย่าง MINI จะใช้วิธีสวมบทบาทเป็นพ่อหมอบอกอนาคตจนทำให้เกิดเป็นกระแสร้อนแรงบนโลกออนไลน์ ครั้งนี้ MINI ชวนชาวออนไลน์มาคำนวณพลังของหมายเลข IP address และตัวอักษรบนชื่อเพื่อให้ระบบบอกเล่าตัวตนและอนาคตของผู้ร่วมสนุก ซึ่งปรากฏว่าแคมเปญนี้โดนใจชาวออนไลน์ต่างชาติจนทำให้มีการแชร์คำทำนายและภาพรถ MINI ไปทั่ว และทำให้เว็บไซต์ MINI ถูกเปิดชมมากกว่า 240,000 ครั้ง
MINI นั้นเป็นแบรนด์รถยนต์ชื่อดังจากประเทศอังกฤษ ล่าสุด MINI ต้องการโปรโมท ?Mini Roadster? รถยนต์เปิดประทุน 2 ที่นั่งรุ่นแรกในประวัติศาสตร์ MINI โดยวางเป้าหมายว่าต้องการบอกกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นชายวัยกลางคน (35-45 ปี) ว่ารถรุ่น Roadster ของบริษัทนั้นเป็นรถที่จะนำไปสู่การผจญภัยน่าตื่นเต้นที่รออยู่ข้างหน้า ไม่ใช่ในอดีตที่ผ่านมา
MINI จึงคลอดแคมเปญการตลาดล่าสุดในชื่อ Roadster ‘Psychic’ รถเปิดประทุนพลังจิตที่จะสามารถบอกชาวออนไลน์แต่ละคนว่ากำลังจะได้พบเจอหรือผจญภัยกับเรื่องราวใดในอนาคต โดยข้อมูลที่ใช้คือ IP address ของผู้สนใจที่ใช้งานอยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์หรือบนสมาร์ทโฟน ซึ่งทุกคนจะได้รับข้อมูลเฉพาะบุคคลที่แม่นยำเหมือนตาเห็น
MINI เริ่มแคมเปญด้วยการขึ้นป้ายโฆษณาขนาดใหญ่เพื่อส่งสัญญาณถึงผู้บริโภค ว่ารถรุ่นใหม่ของ MINI เป็นรถทรงพลังที่รู้ว่าอนาคตของทุกคนจะเป็นอย่างไร โดยหนึ่งในป้ายโฆษณาของ MINI ชวนให้ผู้อ่านระวังชายในชุดไก่ จุดนี้ทีมงานลงทุนเตรียมชายชุดไก่มาเดินบนท้องถนนเพื่อให้คำทำนายเป็นจริง
นอกจากนี้ยังมีใช้คำโฆษณาที่ชวนให้สงสัยเพื่อให้ผู้พบเห็นโฆษณาหลายคนลงมือเสิร์ชข้อมูลใน Google จุดนี้ MINI ระบุว่าแคมเปญนี้ทำให้มีอัตราการคลิกชมโฆษณา MINI ตามแบนเนอร์เว็บไซต์มากขึ้นอย่างชัดเจน ซึ่งทั้งหมดนี้ช่วยให้ยอดการชมเว็บไซต์ mini.co.uk/psychicroadster เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน
ผู้ชมเว็บไซต์นี้จะได้รับคำทำนายที่สามารถแชร์ให้เพื่อนร่วมอ่านได้ผ่าน Twitter ข้อมูลระบุว่าคำทำนายนี้จะรวมข้อมูลพยากรณ์อากาศและข้อมูลนิรุกติศาสตร์หรือพลังจากตัวอักษรในชื่อ โดยท้ายคำพยากรณ์ ผู้อ่านจะสามารถคลิกปุ่มขอทดลองขับได้เช่นกัน
MINI ระบุว่าใน 240,000 วิวที่เพิ่มมาในเว็บไซต์ มากกว่า 180,000 ครั้งที่เข้าชมเว็บไซต์ Mini.co.uk อย่างต่อเนื่อง จุดนี้ต้องยกความดีให้ความพิเศษของแคมเปญนี้นั่นคือการใช้การโฆษณาแบบ Digital Marketing ผ่านสื่อในหลายรูปแบบ เช่น Website takeovers (ผ่าน Youtube, Top Gear, Wired และ Hype Beast), Digital display advertising, TV และสื่อกลางแจ้ง (Outdoor ads)
ติดตามชมรายละเอียดของแคมเปญนี้ได้จากวิดีโอด้านล่าง
ที่มา: PSFK