Site icon Thumbsup

รีวิวแคมเปญ: Interactive Short Film “Choose My Ride” ของ Ford Fiesta

หลังจากที่เริ่มนำเรื่องแคมเปญโฆษณาออนไลน์ของค่ายต่างๆ มาแนะนำ อย่าง “ปกแมกกาซีนพูดได้” (จาก adapter กับลูกค้า Trident) ก็มี thumbsuper หลายท่านให้การต้อนรับบทความแนวนี้มากขึ้น ล่าสุดเราเลยเริ่มสอบถามจากพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ เอเยนซี่โฆษณาด้านดิจิตอล วันนี้เราเลยได้แคมเปญสนุกๆ มาแนะนำกัน โดย Interactive แคมเปญนี้เป็นของลูกค้า “Ford” ที่กำลังโหมโฆษณารถรุ่นใหม่อย่าง Ford Fiesta ชื่อว่า “Choose My Ride” โดยเอเยนซี่ Mindshare

“Choose My Ride” เป็น Interactive Short Film ที่กำกับโดย ปวีณ ภูริจิตปัญญา ผู้กำกับจากผลงานเรื่อง “4 แพร่ง” “5 แพร่ง” และ “บอดี้_ศพ#19” นำมาใส่บนโลกอินเทอร์เน็ต โดยเปิดให้ชาวเน็ตได้มีส่วนร่วมในการ “เล่น” หรือ เลือกตัดสินใจไปกับ “เต๋อ” ฉันทวิชช์ ธนะเสวี โดยเรื่องนี้ เต๋อรับบทเป็น “เจ” หนุ่มพนักงานออฟฟิศธรรมดาๆ คนหนึ่งที่มีชีวิตประจำวันอันสุดแสนจะจำเจ ที่อยู่ๆ เจก็ได้รับข้อความผ่านทางโทรศัพท์มือถือมาว่า “ช่วยด้วย” และเจ้าข้อความสั้นๆ นี่แหละที่จะทำให้เจต้องโดดเข้าไปผจญภัยอะไรสักอย่าง โดยมี “คุณ” เป็นผู้ร่วมเลือกเส้นทางการตัดสินใจในเรื่อง Choose My Ride

เรื่องทั้งหมดเริ่มจาก “เจ” ผู้มีชีวิต “จำเจ” ต้องเริ่มต้นผจญภัยเพราะมีข้อความส่งมาหาเขา

ในแต่ละฉาก คุณจะต้องคลิกเลือกตัดสินใจร่วมไปกับ “เจ” ว่าจะไปซ้ายหรือขวา พุ่งชน หรือว่าขับหนี ด้วย Ford Fiesta

สิ่งที่น่าสนใจสำหรับแคมเปญนี้ก็คือ คุณจะรู้สึกตื่นเต้นไปกับการเลือกเส้นทางที่ไม่รู้ว่าข้างหน้ามันจะเป็นอย่างไร อย่างภาพด้านบน เป็นฉากๆ หนึ่งที่คุณกำลังเดินเข้าไปนั่งในรถ และเจอผู้ร้ายเข้ามาเดินล้อมรถ ถ้าคุณเลือกที่จะ “พุ่งเข้าชน” คุณก็จะเจอสถานการณ์แบบหนึ่ง แต่ถ้าคุณเลือก “ขับหนี” คุณก็จะเจออีกสถานการณ์หนึ่ง ทำให้ทุกครั้งที่ร่วมสนุกกับ Short Interactive Film เรื่องนี้มีอรรถรสแตกต่างกันไป

การนำเสนอแบบ Interactive ที่เปิดให้ผู้ชมภาพยนตร์ร่วมสนุกไปด้วยอันนี้ ทำให้เรานึกถึงภาพยนต์สั้น Interactive อย่าง Hell Pizza ขึ้นมา แต่สำหรับ “Choose My Ride” ก็มีการสร้างความแตกต่างไปมากกว่าการเลือกว่าจะเดินซ้าย หรือเดินขวา เช่น ต้องกดปุ่มตามกำหนดเวลาให้ได้ และที่สำคัญคือ ตอบโจทย์ “Ford” อันนี้ถ้าให้ผมเดา “มุก” ในการนำเสนอของ “Choose My Ride” ซึ่งแปลตรงตัวก็คือ เลือกการขับขี่ของฉันเอง ซึ่งมีนัยยะว่า คนทุกคนมีสิทธิ์ที่จะ “เลือก” อะไรที่แตกต่างสำหรับตัวเอง (คล้ายๆ กับการเลือกรถที่จะใช้ เพราะรถในตลาดก็มีอยู่หลายยี่ห้อ ทำไมต้องเลือก Ford Fiesta เพราะสมรรถนะ หรือเพราะรูปโฉมที่โฉบเฉี่ยว ฯลฯ)

ในแง่ของการตอบโจทย์ลูกค้า ในการร่วมสนุกลุ้นของรางวัลนั้น คุณจะต้องเชื่อมต่อ Facebook เข้ากับ Application ของ Choose My Ride จากนั้นพอเล่นจบแล้วคุณก็ส่งต่อภาพยนตร์นี้ให้เพื่อนเล่นผ่านทางเมนู Send to friends และในแต่ละสัปดาห์ก็ลุ้นรับของรางวัลไปได้ สิ่งที่ Ford ในฐานะลูกค้าจะได้ชัดๆ เลยก็คือ Lead ไปหาการขาย เพราะผู้เล่นแต่ละคนจะต้องกรอกชื่อ นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ และอีเมลไว้สำหรับให้ทาง Ford

ปัจจุบันนี้แคมเปญ “Choose My Ride” ก็กำลังเปิดให้ทุกคนเล่นอยู่ ใครสนใจจะร่วมผจญภัยไปกับ “เจ” ก็เข้าไปได้เลยที่ Choosemyridemovie.com