เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มมิตรผลได้จัดงานสัมมนา “Mitr Phol Top Talk 2018” ที่ให้ผู้บริหารจากองค์กรชั้นนำมาร่วมเปิดวิสัยทัศน์ Business Transformation in The Era of Creative Disruption มีข้อคิดที่น่าสนใจมากมายเลยทีเดียว ทาง Thumbsup จึงรวมประโยคเด็ดของพวกเขามาให้ได้อ่านกันค่ะ
นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการ กลุ่มมิตรผล : ความสามารถในการแข่งขันเป็นหัวใจหลักในการอยู่รอดขององค์กร ภายใต้สภาวะการเปลี่ยนแปลงแบบฉับพลันทางธุรกิจจากเทคโนโลยีใหม่ๆ ส่งผลให้เกิดนวัตกรรมโมเดลธุรกิจ (Business Model Innovation) การจัดการข้อมูลเชิงลึก (Big Data) และการใช้ประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ทำให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงลูกค้าได้หลากหลายกลุ่มมากขึ้น
ไมเคิล เพ็ง กรรมการผู้จัดการ จากบริษัทออกแบบระดับโลกอย่าง IDEO โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น : องค์กรสามารถริเริ่มสร้างนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์อนาคตให้เกิดขึ้นภายในองค์กรได้ เช่น การกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน (Purposefulness) การมองออกไปข้างนอกในมุมกว้าง (Looking out) การทดลองใช้จริง (Experimentation) การร่วมมือกัน (Collaboration) การเสริมสร้างศักยภาพ ให้ทุกส่วนในองค์กรสามารถทำงานได้อย่างสร้างสรรค์ (Empowerment) และ ใส่ใจในทุกรายละเอียด (Refinement)
“การจะสร้างนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์อนาคตได้นั้น ต้องเริ่มต้นจากการบ่มเพาะวัฒนธรรมความสร้างสรรค์ให้แก่พนักงานภายในองค์กรก่อน ซึ่งต้องอาศัยเวลาระยะเวลาจึงจะเห็นผลการเปลี่ยนแปลง สิ่งสำคัญคือการเริ่มลงมือทำตั้งแต่วันนี้ โดยเริ่มต้นจากงานเล็กๆ ที่จะกระตุ้นให้คนในองค์กรเห็นถึงความสำคัญและการมีส่วนร่วมกัน หรือ อาจเปิด Creative Lab พื้นที่ให้ทดลองใช้ความคิด เพื่อสนับสนุนการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ภายในองค์กร”
นายอรพงศ์ เทียนเงิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด : เทคโนโลยี “บล็อกเชน” (Blockchain) เสมือนการนำระบบการจัดการฐานข้อมูลมาใช้ เพื่อขยายฐานความรู้ด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีชั้นสูง และสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ในอนาคต
เทคโนโลยีนี้เป็นตัวแทนแห่งนวัตกรรมทางด้านข้อมูล ด้วยการนำเสนอวิธีที่ชาญฉลาดและโปร่งใสในการบันทึกข้อมูล พร้อมเผยแพร่ออกไปให้สามารถตรวจสอบได้ในวงกว้าง ด้วยเทคโนโลยีนี้ เราจึงไม่จำเป็นที่จะต้องมีคนกลางในการมาตรวจสอบความน่าเชื่อถือและความโปร่งใสของการแลกเปลี่ยนในโลกออนไลน์ที่เกิดขึ้น ข้อดีของบล็อกเชน คือ ความน่าเชื่อถือ ประหยัดเวลา งบประมาณ และทรัพยากร
จาชชัว แพส กรรมการผู้จัดการ บริษัท AddVentures by SCG : การสร้างสรรค์นวัตกรรมหรือการกระตุ้นให้เกิดไอเดียธุรกิจใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นในองค์กร เพื่อนำนวัตกรรมจากสตาร์ทอัป (Startup) เหล่านั้นมาต่อยอดธุรกิจขององค์กร
“ทุกวันนี้ สตาร์ทอัปได้เข้ามามีบทบาทในทุกธุรกิจ เพราะสตาร์ทอัปคิดได้เก่ง อีกทั้งยังสามารถทำได้เร็ว องค์กรต่างๆ จึงควรต้องมีบทบาทในการผนวกและเชื่อมโยงทั้งสตาร์ทอัปและบริษัทเข้าด้วยกัน”
กลุ่มสตาร์ทอัปมีจุดเด่นในเรื่องสปิริตความเป็นเจ้าของกิจการ ผนวกกับความรู้ด้านเทคโนโลยีจากการมองในมุมมองของผู้บริโภค เมื่อประกอบกับ Speed ในกระบวนการทำงานที่เรียกว่า Lean Startups รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล จึงทำให้ข้อจำกัดในการทำธุรกิจแบบเดิมๆ หายไป และทำให้ผลลัพธ์ของสตาร์ทอัปสามารถขยายให้ธุรกิจเติบโตต่อไปได้ พร้อมช่วยเสริมรากฐานอันแข็งแกร่งในระยะยาวให้องค์กร จากการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจ เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนขององค์กรต่อไปในอนาคต
ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีอิทธิพลเป็นอย่างมากในภาคธุรกิจ ทำให้องค์กรต่างต้องสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆให้ได้โดยเร็ว เพื่อปรับตัวตามธุรกิจที่เปลี่ยนแปลง ด้วยนวัตกรรมที่เปลี่ยนเร็ว แต่พฤติกรรมของคนในองค์กรต่างหากพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงกันหรือยัง