นักการตลาดรู้ดีว่าแคมเปญที่ทำกับลีคกีฬาดัง มักจะมีโอกาสสำเร็จช่วยให้แฟนกีฬาจดจำแบรนด์ได้ดี แต่กรณีของ Google ที่ร่วมมือกับลีคเบสบอล MLB นั้นถือว่าน่าสนใจเป็นพิเศษ เพราะ Google ใช้วิธีดึง Google Assistant ระบบผู้ช่วยส่วนตัวที่จะแพร่ภาพและเนื้อหา social content สำหรับรอบชิงแชมป์
MLB มีชื่อเต็มว่า Major League Baseball ซึ่งเป็นลีคการแข่งขันเบสบอลที่ได้รับความนิยมมากในสหรัฐอเมริกา ความร่วมมือผ่าน Google Assistant ถือเป็นความร่วมมือกับ Google ในฐานะพันธมิตรด้านเนื้อหาและแพลตฟอร์มหลากหลาย โดย Google Assistant จะได้ชื่อเป็นผู้สนับสนุนหรือสปอนเซอร์การแข่งขันทั้งซีรีส์ 2018 American and National League Championship Series ที่เริ่มขึ้นแล้วเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม
มิติใหม่ของวงการเบสบอล
ความเคลื่อนไหวนี้สะท้อนว่า Google Assistant จะเป็นพันธมิตรมิติใหม่ของลีคการแข่งขัน ซึ่งมีพันธมิตรรายหลักเป็นสถานีข่าวสำหรับแพร่ภาพการแข่งขันอย่าง Fox, FS1 และ TBS โดย TBS เป็นแพลตฟอร์มสื่อของ MLB ที่ประกอบด้วย MLB Network, MLB.com และแอปพลิเคชัน MLB At Bat
การประชาสัมพันธ์ Google Assistant ในการแข่งขันครั้งนี้ จะใช้วิธีการที่หลากหลาย หนึ่งในนั้นคือจะมีการถามคำถามกับ Google Assistant ระหว่างการถ่ายทอดสดเกมการแข่งขันด้วย จุดนี้สำนักข่าว Ad Age มองว่าจะเป็นอีกวิธีที่ทำให้ชาวอเมริกันรู้จัก Google Assistant มากขึ้น
MLB และ Google ยังร่วมมือกันสร้างเนื้อหาต้นฉบับหรือ original content programming ในรูปของรายการพิเศษที่จะแสดงให้เห็นว่าแฟนเบสบอลกำลังสนุกสนานในการแข่งขัน League Championship Series (LCS) ผ่าน Assistant จากทุกที่ทุกเวลาแม้ในขณะเดินทาง โดย MLB จะสร้าง Instagram Stories หรือชุดภาพเรื่องราวบน Instagram ในธีม LCS แบบที่ไม่เคยทำที่ไหนมาก่อน ซึ่งจะเน้นที่การใช้งาน Google Assistant ของเหล่าทีม LCS
ข่าวนี้สะท้อนว่า Google Assistant กำลังเริ่มทำตลาดอย่างจริงจังในสหรัฐฯ ไม่แน่ Google Assistant อาจขยายฐานการเป็นสปอนเซอร์สู่การแข่งขันอื่นในเอเชียในอนาคตก็ได้
ที่มา: MarketingDive