ถ้า thumbsuper ท่านไหนทำงานอยู่แวดวง online advertising คงเคยรู้สึกหงุดหงิดใจเวลาจะมองหาโฆษณาตัวไหนที่กำลังรันอยู่ตามเว็บต่างๆ? Google ไปก็เจอแต่เว็บธรรมดา แต่ถ้าคุณเป็น ad agency หรือเป็นฝ่ายขายของ online publisher และกำลังจะต้องเข้าประชุมกับแบรนด์ใหญ่ๆ ก็ต้องเตรียมตัวให้ดี คุยกับลูกค้าได้ว่าโฆษณาแบบไหนที่รันอยู่ ตอนนี้ชีวิตคุณอาจจะง่ายขึ้นด้วย MOAT Search Engine สำหรับค้นหา display ad หรือแบนเนอร์ตามเว็บโดยเฉพาะ
ถ้าเราลองพิมพ์ Apple, Android, หรือ Blackberry เข้าไปมันก็จะโชว์ creative ad ที่กำลังรันอยู่ตามเว็บต่างๆ แต่ MOAT ไม่ได้ทำแค่ Search Engine แน่ๆ แต่กำลังทำตัว Heatmap engagement analytics (เครื่องมือที่บอกให้เรารู้ได้ว่ายูสเซอร์คลิกตรงไหนของเว็บบ้าง โดยจะแสดงออกมาคล้ายๆ กับรังสีความร้อนในจุดนั้นๆ ลองดูตรงภาพนะครับ – ผู้แปล) ที่จะบอกว่าโฆษณาที่ทำออกไปคนชอบไหม จะมีบทวิเคราะห์ออกมาให้ด้วย และรวมไปถึง crowdsourced marketplace สำหรับดีไซเนอร์ที่รับจ้างออกแบบแบนเนอร์ด้วย ทีมงานผู้สร้าง MOAT คือทีมงานเก่าของ Right Media ระบบ ad exchange ที่ Yahoo! ซื้อไป สองสามปีก่อน
ทางทีมงานยังได้ระบุด้วยว่า เหตุที่ทำระบบ Heatmap engagement analytics เพราะจากการสำรวจแล้ว อัตราการคลิกผ่าน (clickthrough rates) บนแบนเนอร์ น้อยกว่า 10 ครั้งต่อผู้ชม 10,000 คน ( 0.1%) ในขณะที่ 500 คนของทุกๆ 10,000 คน (5%) ใช้เวลาประมาณไม่ถึงหนึ่งวินาทีเคลื่อนเมาส์ไปวางบนโฆษณา และ 1,000 ใน 10,000 คน (10%) ดูโฆษณา แต่ไม่คลิก Moat จะจับตัวเลขตรงนี้และบอกกับนักการตลาดว่าจะทดสอบเปลี่ยนรูปเพื่อให้คนมาดูโฆษณามากขึ้นได้อย่างไร ขยายให้มันใหญ่ขึ้น หรือควรเปลี่ยนก๊อปปี้ ส่วน crowdsourced marketplace ยังอยู่ในระหว่างจัดทำ
เท่าที่ดูผมว่าไอเดียอันนี้น่าสนใจดีครับ และคงอีกนานกว่าเขาจะมาเมืองไทย มีคนไทยคนไหนจะลองทำบ้างไหม ผมว่าเกิดนะ 😀
ที่มา: TechCrunch