Site icon Thumbsup

eMarketer คาดงบประมาณการโฆษณาบนสมาร์ทโฟนแซงหน้าหนังสือพิมพ์แน่ในปีนี้

ในสหราชอาณาจักรงบประมาณการโฆษณาบนสมาร์ทโฟนนั้นเติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งทาง eMarketer คาดว่าจะโตขึ้นถึง 90%  จากปีก่อนที่ใช้งบประมาณ 1.19 พันล้านปอนด์ (หรือราวๆ 6 หมื่น 3 พันล้านบาท) มาเป็น 2.26 พันล้านปอนด์ (ประมาณ 1 แสน 2 หมื่นล้านบาท) ในปีนี้

และถ้าหากความนิยมในการทำการตลาดผ่านสมาร์ทโฟนยังได้รับความนิยมและมีอัตราการเติบโตที่ต่อเนื่อง eMarketer คาดว่าภายในปี 2018 งบประมาณในการทำการตลาดผ่านสมาร์ทโฟนนั้นคิดเป็น 1 ใน 3 ของงบประมาณโดยรวมในสหราชอาณาจักร

แม้การโฆษณาบนช่องทางอื่นๆ จะได้รับความนิยมลดลง  แต่ eMarketer คาดว่างบประมาณการโฆษณาบนสมาร์ทโฟนจะแซงหน้าการโฆษณาบนหนังสือพิมพ์อย่างแน่นอนภายในปีนี้ และเมื่อเทียบกับงบประมาณการโฆษณาโดยรวมของปีนี้ คาดว่างบประมาณการโฆษณาบนสมาร์ทโฟนจะคิดเป็น 15.1% จากงบประมาณทั้งหมด ในขณะที่หนังสือพิมพ์คิดเป็น 13.8% งบประมาณทั้งหมด นอกจากนี้ในปี 2015 ทาง eMarketer ยังคาดว่างบประมาณการโฆษณาบสมาร์ทโฟนจะมากกว่างยประมาณการโฆษณาบนสื่อสิ่งพิมพ์ทั้งหมดที่ 21% ต่อ 17.3%

โดยความนิยมการโฆษณาบนสมาร์ทโฟนจะยังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ และกลายเป็นสื่อที่ได้รับความนิยมมากกว่าและสูสีกับโทรทัศน์เป็นอย่างมากในปี 2016 โดยงบประมาณการโฆษณาบนโทรทัศน์เมื่อเทียบกับงบประมาณโฆษณาโดยรวมนั้นจะตกลงอยู่ที่ 23.1% ในขณะที่งบประมาณการโฆษณาบนสมาร์ทโฟนนั้นจะเพิ่มขึ้นถึง 26.2% โดยสมาร์ทโฟนมีแนวโน้มว่าจะกลายเป็นสื่อที่นักการตลาดจัดสรรงบประมาณเพื่อการโฆษณามากที่สุดในสหราชอาณาจักรตั้งแต่ปีนั้นเป็นต้นไป

นอกจากนี้เมื่อเทียบกับสื่อดิจิทัลอื่นๆ การโฆษณาบนสมาร์ทโฟนนั้นถือว่าสื่อดิจิทัลที่นักการตลาดจัดสรรงบประมาณเพื่อการลงโฆษณามากที่สุด โดยคิดเป็น 1 ใน 3 ของงบประมาณการโฆษณาบนสื่อดิจิทัลโดยรวมในปีนี้ และคาดว่าจะได้รับความนิยมจนได้รับงบประมาณมากกว่าครึ่งของงบประมาณการโฆษณาบนสื่อดิจิทัลทั้งหมดในปี 2016

ในปี 2013 ที่ผ่านมาสื่อโฆษณาดิจิทัล (รวมถึงสื่อทุกประเภทที่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อเข้าถึง) เติบโตขึ้นถึง 15.8% แต่ทาง eMarketer คาดว่าในปีนี้การเติบโตของการโฆษณาบนสื่อดิจิทัลนั้นจะมีอัตราการเติบโตที่ลดลง เหลือเพียง 13.0% เท่านั้น และลดลงอีกในปี 2015 เหลือเพียง 10% เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามสื่อดิจิทัลนั้นยังเป็นช่องทางการโฆษณาที่เติบโตเร็วกว่าสื่ออื่นๆ ที่เติบโตเพียง 5.5% เท่านั้นในปีนี้ eMarket ยังคาดว่าสื่อดิจิทัลนั้นจะกลายเป็นสื่อที่ได้รับงบประมาณการโฆษณามากถึง 50% จากงบประมาณการโฆษณาโดยรวมในสหราชอาณาจักร ในปี 2015 ที่จะถึงนี้อีกด้วย

ที่มา : eMarketer

ภาพ : agencypost