พูดถึงวงการดิจิตอลออนไลน์ ก็คงอดไม่ได้ที่จะพูดถึงการโฆษณาที่ถือเป็นหนึ่งเรื่องที่เป็นประโยชน์ ซึ่ง ณ วันนี้ แทบจะกลายเป็นสื่อกระแสหลักไปเสียแล้ว กับการโฆษณาด้วยแบนเนอร์บนหน้าเว็บไซต์ หรือที่กำลังมาแรงแซงโค้งกับการแปะแบนเนอร์ไปกับแอพพลิคเชันบนโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ซึ่งถึงแม้จะมาทีหลังค่อนข้างนาน แต่แบนเนอร์บนแอพฯ เหล่านี้ กลับมีประสิทธิภาพมากกว่าออนไลน์แบนเนอร์ทั่วๆ ไป มากถึง 6 เท่าเลยทีเดียวล่ะครับ…
โดยทาง MediaMind ซึ่งเป็นบริษัทที่เก็บข้อมูลการวิจัยในเรื่องเกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ ได้เก็บผลสำรวจ โดยวัดจากอัตราการ Clickthrough Rate ของผู้ใช้งานทั่วๆ ไป ในช่วงเวลาตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปี 2010 จนถึงไตรมาสแรกของนี้ พบว่าอัตรา Clickthrough จากบนแบนเนอร์ของ Mobile Apps นั้นมีอัตรามากกว่าการคลิกผ่านแบนเนอร์บนเว็บทั่วไปถึง 6.4 เท่าเลยทีเดียว
ในขณะที่เมื่อดูแยกออกมาเฉพาะไตรมาสแรกของปีนี้ ความแตกต่างระหว่างสองรูปแบบการโฆษณายิ่งเกิดความแตกต่างชัดเจนมาก โดย Mobile Ads นั้นถูก Clickthrough มากกว่าถึง 8.7 เท่าตัวเลยทีเดียว และเชื่อว่าในอนาคตตัวเลขในส่วนนี้ก็จะถูกยกให้สูงขึ้นอีก
ที่เป็นเช่นนี้คงพอจะคาดการณ์กันได้จากอัตราการเติบโตของ Mobile Apps ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น และรูปแบบการทำแอพฯ ฟรีนั้นก็มีมากขึ้นตามไปด้วย ประกอบกับเมื่อผู้ใช้งานในตลาดสมาร์ทโฟนเติบโตอย่างรวดเร็ว ก็ไม่น่าแปลกใจนักกับตัวเลขดังกล่าว
เราก็หวังว่าตัวเลขเหล่านี้ คงเป็นแรงผลักดันให้นักพัฒนาหน้าใหม่ๆ ที่กำลังเริ่มหรือทำอยู่ กับแอพพลิเคชันบนอุปกรณ์พกพา ได้มีแรงฮึดและมองเห็นอนาคตที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นนะครับ อย่างไรก็ตามหากคุณคือ Start-up หน้าใหม่ที่ต้องการเวทีแสดงตัวให้คนทั่วไปได้รู้จัก เราทีมงาน thumbsupTH พร้อมที่จะช่วยสนับสนุนและประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้อย่างแน่นอนครับ…
ที่มา: eMarketer