Site icon Thumbsup

Opera ยก iOS เป็นแชมป์แพลตฟอร์มโฆษณาบนโมบายล์


บริษัทผู้พัฒนาเว็บเบราเซอร์อย่าง Opera เปิดเผยผลการศึกษาล่าสุดที่แสดงให้เห็นว่า iOS เป็นแพลตฟอร์มโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาหรือ Mobile Ads ที่มีมูลค่าสูงสุด โดยพบว่ารายได้มากกว่า 70% เป็นการโฆษณาผ่านแอพพลิเคชัน

Opera เผยแพร่ผลการศึกษานี้ในรายงานที่ชื่อว่า State of Mobile Advertising ภายในรายงานประกอบด้วยรายละเอียดการเติบโตของธุรกิจโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาระบบปฏิบัติการ Android และระบบอื่น ซึ่งสรุปผลจากการใช้ระบบเครือข่ายโฆษณาของ Opera เอง ผ่านการส่งโฆษณา 10,000 ตัวไปยังเว็บไซต์และแอพบนมือถือ เพื่อดูผลลัพธ์ของการเห็นโฆษณาเหล่านั้น

การศึกษาครั้งนี้พบว่า โฆษณาทั้ง 10,000 ชิ้นถูกเปิดหรือมองเห็นมากกว่า 4 หมื่นล้านครั้ง ทำให้สามารถประเมินได้ว่าโดยรวมแล้ว เม็ดเงินหมุนเวียนในธุรกิจโฆษณาบนอุปกรณ์พกพานั้นทะลุหลัก 400 ล้านเหรียญแล้วในปีนี้

การศึกษายังพบว่าระบบ iOS ทำเงินให้ธุรกิจโฆษณาบนมือถือได้สูงที่สุด โดยรายได้จากโฆษณาบนอุปกรณ์มือถือ 73% มาจากโฆษณาบนแอพพลิเคชัน จุดนี้ Opera แบ่งการโฆษณาบนมือถือเป็นการโฆษณาบนแอพ กับโฆษณาบนเว็บไซต์เวอร์ชั่นสำหรับมือถือ

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางกลุ่มมองว่ารูปแบบโฆษณาทั้ง 2 มีความแตกต่างกันน้อยมากในแง่ของการใช้งาน แต่ Opera กลับพบว่าโฆษณาบนแอพได้รับความสนใจมากกว่า และทำเงินได้มากกว่าด้วย

นอกจากนี้ จากรายงานกล่าวว่าระบบ iOS มีค่า eCPM (จำนวนเงินที่ทำได้ต่อการเห็นโฆษณาหนึ่งพันครั้ง) สูงที่สุด แต่ค่า ePCM ของอุปกรณ์อย่าง iPhone และ iPad กลับแตกต่างกัน โดยน่าสังเกตว่าถึงแม้ iPhone จะทำรายได้ถึง 34% ของรายได้รวม และมีอัตราการรับส่งข้อมูลสูงถึง 30% แต่ค่า ePCM กลับทำได้เพียง 1.48 เหรียญเท่านั้น กลับกันกับ iPad ที่ทำได้ถึง 4.42 เหรียญ ในขณะที่มีการรับส่งข้อมูลเพียง 5% และทำรายได้ไป 18% ของรายได้รวม

Opera อธิบายว่าตัวเลขที่สวนทางนี้เกิดขึ้นเพราะความแพร่หลายของ iPhone ที่มากกว่า ขณะเดียวกัน ePCM จากฝั่ง Android บนเครื่อข่ายของ Opera นั้นทำได้เพียง 0.88 เหรียญ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นเหตุมาจากที่ Google นั้นเน้นการโฆษณาบนระบบของตัวเองมากกว่า

ที่มา : Techcrunch