Site icon Thumbsup

5 คำพยากรณ์เรื่อง Mobile ads ที่จะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้

mobileAd1

บริษัทวิจัย eMarketer เผยผลสำรวจตลาดล่าสุดประจำครึ่งปีแรกของปี 2014 การันตีว่าปีนี้คือปีแห่งความยิ่งใหญ่ที่ตอกย้ำว่าวงการโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาหรือ Mobile ad จะมีอิทธิพลต่อโลกเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด พร้อมเผยแพร่บทสรุป 5 คำพยากรณ์ที่จะทำให้นักการตลาดต้องมอง Mobile ads เสียใหม่

โลกของโฆษณานั้นเคยถูกมองว่ามีศูนย์กลางจักรวาลที่สื่ออย่างหนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือวิทยุ แต่งานวิจัยล่าสุดจาก eMarketer พบว่าโฆษณา Mobile ad ในตลาดสหรัฐฯจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากกว่าสื่อทั้ง 3 ในปีนี้ ซึ่งจะทำให้ปี 2014 เป็นปีแรกที่ตลาด Mobile ad มีเงินสะพัดมากกว่า 1 ใน 10 ของงบโฆษณารวม โดย Mobile ad จะนั่งเก้าอี้เป็นโฆษณายอดนิยมอันดับ 3 ตามหลังโฆษณาบนทีวี และโฆษณาบนคอมพิวเตอร์ทั้ง desktop และ laptop

Dan Marcec ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ eMarketer ยอมรับว่าแทบไม่น่าเชื่อที่ปีนี้จะเป็นปีที่ยิ่งใหญ่ของ Mobile ad จนกระทั่งได้เห็นผลการศึกษาซึ่งสะท้อนว่านี่คือเรื่องจริง โดยหากวิเคราะห์เฉพาะตลาดสหรัฐฯ อัตราเติบโตในตลาดโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาและทีวีมีแนวโน้มขยายตัวสูงสุดในรอบ 10 ปี คาดว่าสัดส่วนการเติบโตจะอยู่ที่ 5.3% จากภาพรวมตลาดโฆษณาปี 2014 ที่คาดว่าจะมีมูลค่ามากกว่า 1.8 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ถือเป็นครั้งแรกที่สัดส่วนการเติบโตของตลาดสูงกว่า 5% ซึ่งเคยทำได้นับตั้งแต่ปี 2004


นอกจากสถิติสวยงาม eMarketer ยังโชว์ 5 คำพยากรณ์เรื่อง Mobile ad ที่น่าทึ่งไว้ดังนี้

• มูลค่าการลงโฆษณาสำหรับแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนในสหรัฐฯตลอดปี 2014 คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 8 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยโฆษณากลุ่มนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 83% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

• การเพิ่มขึ้น 8 พันล้านเหรียญนี้ถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับตลาดโฆษณาบนทีวี ซึ่งมีมูลค่าสูงมากอยู่แล้ว เรื่องนี้ eMarketer มองว่าตลาด TV advertising จะเติบโตเพียง 3.3% เท่านั้นในปีนี้ คิดเป็นมูลค่าเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วเพียง 2.19 พันล้านเหรียญ

• แม้การโฆษณาบนสื่อดิจิตอลจะยังมีสัดส่วนน้อยกว่า TV แต่ eMarketer เชื่อว่าสื่อดิจิตอลจะมีเม็ดเงินโฆษณาสะพัดมากกว่า TV ภายใน 4 ปี นั่นคือปี 2018 ซึ่งแน่นอนว่าตลาด Mobile ad มีส่วนร่วมผลักดันในการเปลี่ยนแปลงนี้ด้วย

• ยอดใช้จ่ายบนช่องทางดิจิตอลหรือ digital channel เชื่อว่าจะเติบโตมากกว่า 5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้ ถือเป็นสถิติใหม่หลังจากที่ตลาดเติบโตในปีที่แล้ว 18%

• ใน 4 ปีข้างหน้าเช่นเดิม ตลาด Mobile ad สหรัฐฯมีแนวโน้มเติบโตจากที่เคยมีสัดส่วน 10% ของยอดใช้จ่ายโฆษณารวมในขณะนี้ มาเป็น 25% คาดว่าโฆษณากลุ่ม Mobile จะแซงหน้าตลาดสิ่งพิมพ์ในปี 2016 ถึงเวลานั้น ตลาดโฆษณาบน TV, สิ่งพิมพ์, วิทยุ, สื่อกลางแจ้ง และอื่นๆล้วนถูกมองว่าจะมีมูลค่าคงที่หรือลดลงเล็กน้อย

ที่มา : VentureBeat