วันนี้มีข่าวดีสำหรับวงการนักโฆษณา เกี่ยวกับโฆษณาบนมือถือที่เมื่อปี 2012 ที่ผ่านมา สามารถทำรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 80% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้
สำหรับวงการนักโฆษณา การหาทางที่จะทำให้โฆษณาบนอุปกรณ์พกพา สร้างรายได้มากกว่าโฆษณาบน desktop ถูกพูดถึงกันมานาน แต่จากการศึกษาของ Interactive Advertising Bureau (IAB) พบว่าในปี 2012 ที่ผ่านมา รายได้รวมทั่วโลกจากโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาอยู่ที่ 8,900 ล้านเหรียญ เพิ่มขึ้นจากปี 2011 ที่ทำไว้ 5,300 ล้านเหรียญ หรือคิดเป็นอัตราส่วนที่ 82.8% ซึ่งเป็นการเติบโตของรายได้ที่ค่อนข้างรวดเร็ว และยิ่งทำให้ช่องว่างระหว่างสื่อโฆษณาทั้งสองแคบลงไปอีก
นอกจากนี้ เมื่อทาง IAB ได้ศึกษาลงลึกไปอีก พบว่ารายได้จากโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาในแต่ละภูมิภาคมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกแห่ง โดยอเมริกาเหนือเป็นภูมิภาคที่มีรายได้เพิ่มขึ้นมากที่สุด ที่ 111% ตามมาด้วยอเมริกาใต้ที่ 71% ยุโรปตอนกลางเพิ่มขึ้น 69% สำหรับแถบตะวันออกกลางมีรายได้เพิ่มขึ้น 68 และเอเซียแปซิฟิคเพิ่มขึ้น 60%
สำหรับสาเหตุสำคัญที่ทำให้รายได้จากโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ถูกมองว่าเป็นผลมาจากการใช้งาน smartphone ที่เพิ่มสูงขึ้น และเครือข่ายโทรศัพท์ที่พัฒนามากขึ้น ทำให้สามารถเข้าถึงอินเตอร์เนตได้ง่ายมากขึ้น รวมไปถึงการเจาะจงกลุ่มเป้าหมายทางการตลาด ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
จากข่าวนี้ก็สอดคล้องกับสิ่งที่เราทราบกันดีอยู่แล้ว ว่าเทรนด์การบริโภคต่างก็เทมาทางอุปกรณ์พกพากันหมด สำหรับใครที่ยังศึกษาหาสื่อที่เหมาะสมกับตัวเองอยู่ ก็ลองเอาข่าวนี้เป็นตัวช่วยตัดสินใจดูได้
ที่มา: VentureBeat