Site icon Thumbsup

คาดปี 2013 ยอดโฆษณาผ่านสมาร์ทโฟน-แท็บเล็ตทะลุ 7.19 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

MobileAd01

ปี 2012 ที่ผ่านมา โลกต้องบันทึกว่าเม็ดเงินในวงการโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาหรือ Mobile Ad โลกนั้นมีอัตราเติบโต 180% จนทะลุหลัก 4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ?มาปีนี้ ตัวเลขนี้เชื่อว่าจะเติบโตขึ้นอีกเป็น 7.19 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ทั้งหมดเป็นสัญญาณที่ทุกคนบนโลกดิจิตอลไม่ควรมองข้าม

สถิติเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนภาพ Infographic ที่เว็บไซต์ Pijnz.com รวบรวมไว้จนสามารถฉายภาพให้เห็นได้ชัดเจนว่าโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์พกพาอย่างแท็บเล็ตเข้ามามีบทบาทสำคัญกับชีวิตประจำวัน และเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้งานอินเทอร์เน็ตในอดีตอย่างแท้จริง

จากการนั่งหน้าคอมพิวเตอร์ ชาวออนไลน์เปลี่ยนมาเป็นการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์พกพาทั้งโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต ความนิยมและการใช้งานที่สะดวกสบายของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ส่งผลให้มีผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนในสหรัฐฯ เพียงอย่างเดียวมากกว่า 120 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปกติ 30 ล้านคน

ตัวเลขนี้สามารถนำมาเฉลี่ยในแต่ละนาที จนพบว่าชาวอเมริกันเปลี่ยนใจหันมาใช้สมาร์ทโฟนมากถึง 43 คนต่อนาที

แท็บเล็ตก็เป็นอีกอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน โดยพบว่าในสหรัฐฯ จำนวนผู้ใช้แท็บเล็ตมีทั้งสิ้นราว 48 ล้านคนเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 300%

สถิติน่าสนใจในกลุ่มผู้ใช้โทรศัพท์มือถืออเมริกัน คือผู้ใช้งานส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ใหญ่อายุระหว่าง 18-24 ปี ซึ่งจากการสำรวจพบว่า พฤติกรรมของผู้ใช้งานกลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับการส่งข้อความ ซึ่งในแต่ละวันมีการส่งข้อความราว 109 ข้อความหรือเป็นจำนวนกว่า 3,200 ข้อความใน 1 เดือน

ความนิยมแรงไม่ตกเหล่านี้ส่งผลให้แบรนด์ส่วนใหญ่หันมาทำโฆษณาผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการโฆษณาผ่านรูปภาพและข้อความ ซึ่งได้รับความนิยมมากเป็นพิเศษ จนมีจำนวนเพิ่มขึ้นจากเดิม 180% หรือคิดเป็นจำนวนเงินราว 4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ไม่เพียงในปีนี้ (2013) ที่นักการตลาดคาดการณ์ว่าจะสามารถทำยอดเพิ่มขึ้นเป็น 7,190 ล้านเหรียญสหรัฐฯ?แต่เชื่อว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนทำสถิติสูงถึง 21,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในอีก 3 ปีข้างหน้า (2016)

นอกจากการทำโฆษณาในรูปแบบภาพและข้อความแล้ว แบรนด์ส่วนใหญ่ยังตั้งเป้าที่จะนำแอพพลิเคชันมาช่วยในการทำการตลาดอย่างน้อยจำนวน 5 แอพ (ต่อแบรนด์) ซึ่งทุกวันนี้มีแอพพลิเคชันที่อยู่ใน App Store รวมกันกว่า 40 ล้านแอพ

ที่มา : Mashable