รวมมิตรข้อมูลที่จะทำให้คุณเข้าใจลึกซึ้งว่า “การตลาดผ่านโซเชียลมีเดียบนมือถือ” คือกระแสทางเลือกที่มาแรงของจริงในยุคดิจิตอล ทำให้ไม่น่าแปลกใจเลยเมื่อนักการตลาดโซเชียลมือฉมังจะเลือกให้ความสำคัญที่ตลาดโมบายก่อน
เว็บไซต์ Unifiedsocial ได้ทำการสำรวจถึงการใช้งานโซเชียลมีเดียในสหรัฐฯพบว่า ปัจจุบันโซเชียลมีเดียเบอร์ 1 ของโลก อย่าง Facebook มีผู้เข้าใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถืออย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้งสูงถึง 78% ในขณะที่ผู้ใช้งาน Twitter มีสัดส่วนรองลงมาที่ 60%
ส่วนโซเชียลมีเดียช่องทางอื่นก็พบว่ามีสัดส่วนการใช้งานบนโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้นอย่างน่าสนใจ โดย Pinterest มีสัดส่วนการใช้งานผ่านมือถือเพิ่มขึ้นจากปีก่อน (2012) ถึง 60 เท่า, ส่วนโซเชียลมีเดียสำหรับกลุ่มวัยทำงานอย่าง Linkedin เอง ก็มีการใช้งานบนมือถือเพิ่มขึ้นในปี 2013 ถึง 250% และการเข้าชมคลิปบน Youtube ในสหรัฐฯยังพบว่าเป็นการใช้งานด้วยโทรศัพท์มือถือคิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่ง (40%) ของการใช้งาน Youtube ทั้งหมด
ความพิเศษของการใช้งานโซเชียลมีเดียบนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งแตกต่างจากการใช้งานผ่านเดสก์ท็อปในรูปแบบเดิม คือ การเพิ่มความผูกพันธ์กับผู้บริโภค (Engagement) และมีรูปแบบที่เอื้อต่อการแชร์ต่อของข้อมูลมากกว่าช่องทางอื่นๆ
ผลการสำรวจพบว่าผู้ใช้งาน Twitter ผ่านโทรศัพท์มือถือมีแนวโน้มรีทวีต (Retweet) ข้อความต่อมากกว่าปกติถึง 66%, ส่วนบน Pinterest ก็เช่นเดียวกันโดยเนื้อหาบน Pinterest ถูกแชร์ต่อผ่านโทรศัพท์มือถือมากกว่าเดสก์ท็อปถึง 3 เท่า และเมื่อลองทำการเปรียบเทียบถึงการแชร์ต่อข้อมูลระหว่างการใช้งานโทรศัพท์มือถือกับเดสก์ท็อปก็พบว่าผู้ใช้มือถือมีสัดส่วนการแชร์ต่อของข้อมูลสูงกว่าเดสก์ท็อปกว่า 1 เท่าตัว สัดส่วนการแชร์บนมือถือเฉลี่ยอยู่ที่ 7.7% ในขณะที่บนเดสก์ท็อปมีเพียง 4.1% เท่านั้น
และด้วยความนิยมของการเข้าถึงโซเชียลบนมือถือที่เพิ่มสูงขึ้นนี้เอง ส่งผลทำให้เหล่านักการตลาดหันมาให้ความสนใจในการทำตลาดบนมือถือสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปัจจุบันพบว่ารายได้ของ Youtube กว่า 350 ล้านเหรียญสหรัฐหรือคิดเป็นสัดส่วนกว่า 25% มากจากการทำโฆษณาบนมือถือ รวมไปถึงอีกกว่า 40% ของรายได้บน Facebook ก็มาจากการทำโฆษณาบนมือถือด้วยเช่นกัน
สิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจที่สนใจและอยากทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียบนมือถือ คือความมั่นใจว่าเนื้อหาที่นำเสนอมีความเหมาะสมต่อการแสดงผลบนมือถือ นอกจากนี้ก็ควรนำเสนอรูปแบบให้ง่ายต่อการแชร์ต่อ และหากนำเสนอข้อมูลด้วยการใช้ลิงค์เพื่อเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ต่างๆจะต้องมั่นในว่าเว็บไซต์ที่ระบุไว้นั้นจะต้องรองรับการใช้งานบนมือถือ (Mobile-Friendly Page)
ที่มา: Graphs.net