มหกรรม Black Friday ปีนี้ทำให้เงินสะพัดบนโลกออนไลน์มากกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยการรวบรวมข้อมูลจาก Adobe พบว่าทรานเซกชันธุรกรรมอีคอมเมิร์ซอเมริกันจะทะลุหลัก 3 พันล้านเหรียญเป็นครั้งแรก แถมยังจะเป็นวันแรกในประวัติศาสตร์ค้าปลีกอเมริกันที่เม็ดเงินกว่า 1 พันล้านเหรียญไหลมาจากยอดขายเฉพาะอุปกรณ์พกพาอย่างเดียว
Adobe ประเมินว่าวันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมาจะเป็นวันที่เงินกว่า 3.05 พันล้านเหรียญถูกอัดฉีดไปทั่วโลกออนไลน์ โดยสถิติ Black Friday ปี 2016 คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นกว่า 11.4% เมื่อเทียบปีก่อนหน้านี้
ตัวเลขของ Adobe ยังสะท้อนภาพชัดเจนว่าอุปกรณ์พกพานั้นมีผลอย่างมากต่อยอดจำหน่ายสินค้าช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าหรือ Thanksgiving Day และ Black Friday โดยยอดขายบนแบรนด์ค้าปลีกทั้ง Amazon, Walmart, Target และ eBay ล้วนเพิ่มขึ้นเพราะการขายสินค้าผ่านอุปกรณ์พกพา
ตัวอย่างเช่น Amazon เจ้าพ่อค้าปลีกออนไลน์อเมริกันที่ระบุว่ายอดซื้อสินค้าบนอุปกรณ์พกพาในวัน Thanksgiving ปีนี้แซงหน้ายอดซื้อในวัน Cyber Monday ปีที่แล้วไปเรียบร้อย ขณะที่ Walmart ระบุว่า 70% ของทราฟิกบนเว็บไซต์ของวัน Thanksgiving นั้นมาจากอุปกรณ์พกพา เช่นเดียวกับ Target ที่ระบุว่า 60% ของยอดขายวัน Thanksgiving มาจากโมบาย
แน่นอนว่าเทรนด์นี้แรงต่อเนื่องในวัน Black Friday เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เบื้องต้นมีการประเมินว่ารายได้จากโมบายจะแตะระดับ 1.13 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นกว่า 25% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
สมาร์ทโฟนยังคงเป็นอุปกรณ์โมบายอันดับ 1 ที่ถูกใช้ซื้อสินค้ามากที่สุด โดยสมาร์ทโฟนคิดเป็น 47% ขณะที่แท็บเล็ตหน้าจอใหญ่นั้นคิดเป็นสัดส่วน 9% ของทรานแซกชันเท่านั้น เบ็ดเสร็จแล้วอุปกรณ์โมบายเป็นประตูสู่ธุรกรรมออนไลน์กว่า 56% ของทรานแซกชันรวมที่เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
ที่มา: Techcrunch