อีกสถิติสำคัญที่แสดงว่าโลกแห่งการสื่อสารได้เปลี่ยนแปลงวิถีการช็อปปิ้งในร้านจริงๆ โดยเฉพาะผลการสำรวจที่พบว่าผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่างเกือบครึ่งหันมาค้นหาข้อมูลสินค้าที่ต้องการบนสมาร์ทโฟน ก่อนจะเลือกซื้อสินค้าสักชิ้น
ยังคงเป็นกระแสที่มาแรงแบบฉุดไม่อยู่สำหรับความนิยมในการใช้งานโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ที่นอกจากเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันแล้ว ยังมีอิทธิพลสำคัญในการทำธุรกิจทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ด้วยเช่นกัน ล่าสุดมีการประเมินว่าในปีนี้ (2013) ยอดขายสินค้าผ่านทางออนไลน์มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากอิทธิพลของสมาร์ทโฟนเป็น 2.12 พันล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าจะทำสถิติจนถึง 6.22 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในอีก 3 ปีข้างหน้า
ไม่เพียงแต่ตลาดออนไลน์ สมาร์ทโฟนยังมีบทบาทสำคัญต่อตลาดออฟไลน์ด้วย โดยผลการสำรวจของเว็บไซต์ Vouchercodespro.com ระบุว่า ปัจจุบันผู้บริโภคกว่า 45% ทั้งเพศชายและหญิงเริ่มหันมาพึ่งพาสมาร์ทโฟนเพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจขณะซื้อสินค้าในร้านค้าเพิ่มมากขึ้น
เมื่อเจาะลึกว่ากลุ่มผู้บริโภคส่วนใหญ่ใช้สมาร์ทโฟนขณะช็อปปิ้งอย่างไร ผลคือผู้ใช้ส่วนใหญ่เน้นค้นหาข้อมูลสินค้าผ่านเสิร์ชเอนจินสูงที่สุดเป็นอันดับ 1 (55%) รองลงมาเป็นการเปรียบเทียบราคาสินค้ากับแบรนด์อื่น (49%) และการสแกนบาร์โค้ดเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้า (25%)
ผลการสำรวจพบว่าหลังจากเสิร์ชหาข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ในกลุ่มผู้บริโภคที่ใช้สมาร์ทโฟนเพื่อเปรียบเทียบราคาสินค้ากว่า 64% เริ่มมีการลังเลและเปลี่ยนใจไม่ซื้อสินค้า และอีกกว่า 70% ยังหันไปหาซื้อสินค้าชิ้นอื่นหลังจากอ่านรีวิวสินค้า
นอกจากการเสิร์ชหาข้อมูลผ่านสมาร์ทโฟน โฆษณาบนสมาร์ทโฟนยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นยอดขายสินค้าด้วยเช่นกัน โดยผลการสำรวจพบว่าจำนวนกว่า 1 ใน 4 ของผู้บริโภคมีแนวโน้มในการซื้อสินค้าหลักจากได้ชมโฆษณาและคำแนะนำผ่านทางสมาร์ทโฟน
ที่มา: Visual.ly