ถึงข่าวนี้จะไม่เกี่ยวข้องกับการตลาดดิจิติอลโดยตรง แต่การอัพเดทข้อมูลแนวโน้มการใช้งานอุปกรณ์ไอทีในตลาดโลกก็เป็นเรื่องน่าสนใจที่นักการตลาดดิจิตอลไม่ควรพลาด โดยเฉพาะสถิติแปลกใหม่ที่แสดงว่าผู้บริโภคในประเทศอย่างปากีสถานนั้นใช้โทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้นเกิน 1 หมื่นเปอร์เซ็นต์ทีเดียว
เว็บไซต์ Lebara.com สำรวจอัตราการเติบโตของการใช้งานโทรศัพท์มือถือจากหลายประเทศทั่วโลกแบบเจาะลึก รวมทั้งหมด 19 ประเทศ ใน 4 ทวีปภายในระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา (2001-2011) โดยเกณฑ์ที่ใช้สำหรับวัดการเติบโตของการใช้งานโทรศัพท์มือถือถือมีทั้งหมดรวม 5 ข้อ ประกอบด้วย การครอบครองโทรศัพท์มือถือ, การใช้งานรับเข้าโทรออก, การรับส่ง SMS, การใช้งานโซเชียลมีเดีย และการใช้สื่อ (Media) โดยข้อมูลทั้งหมดได้ถูกนำมารวบรวมและสรุปออกมาเป็น 3 อันดับแรกของประเทศที่มีเติบโตของการใช้งานโทรศัพท์มากที่สุดในแต่ละทวีป
เริ่มต้นด้วยทวีปแรกที่ทวีปยุโรป ซึ่งมีการทำสำรวจรวม 8 ประเทศ ได้แก่ รัสเซีย, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมัน, กรีซ, สเปน, โปแลนด์และอิตาลี โดยประเทศที่มีการเติบโตของการใช้งานสูงสุดเป็น 3 อันดับแรก คือ อันดับ 1 รัสเซีย (3205%) อันดับ 2 โปแลนด์ (401%) และอันดับ 3 เยอรมัน (94%)
ตามมาด้วยทวีปแอฟริกาและตะวันออกกลาง มีประเทศที่ทำการสำรวจรวม 4 ประเทศประกอบด้วย อียิปต์, เลบานอน, จอร์แดนและตูนีเซีย โดย ตูนีเซียเป็นประเทศที่มีการเติบโตของการใช้งานโทรศัพท์สูงมาเป็นอันดับแรก (3084%) รองลงมาเป็นอียิปต์ (2886%) และจอร์แดน (764%)
ทวีปอเมริกา มีการทำสำรวจเพียงแค่ 3 ประเทศ ได้แก่ บราซิล, สหรัฐฯและแม็กซิโก ซึ่งอันดับที่ 1 ได้แก่ บราซิล (750%) ตามมาด้วยเม็กซิโก (335%) และสหรัฐฯ (126%)
ปิดท้ายด้วยทวีปเอเชียเป็นทวีปสุดท้าย มีประเทศที่ทำการสำรวจทั้งหมด 4 ประเทศ ประกอบด้วย ญี่ปุ่น, อินเดีย, ปากีสถานและจีน โดยปากีสถานเป็นประเทศที่มีการเติบโตสูงสุดมาเป็นอันดับที่ 1 (14564%) รองลงมาเป็นอินเดีย (13568%) และจีน (581%)
จากข้อมูลทั้งหมดเป็นข้อพิสูจน์ที่แสดงให้เห็นถึงกระแสความความนิยมในการใช้งานโทรศัพท์มือถือตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะ “ปากีสถาน” ที่ผลสำรวจพบว่า เป็นประเทศที่มีการเติบโตของการใช้โทรศัพท์มือถือสูงสุดถึง 14564% ขึ้นแท่นเป็นอันดับ 1 จากทั้งหมด 19 ประเทศที่ทำการสำรวจ
หากลองแบ่งตามสัดส่วนการใช้งานในแต่ละประเภท พบว่า “สเปน” เป็นประเทศที่ประชากรมีโทรศัพท์มือถือเป็นของตัวเองมากที่สุด ในขณะที่ “อังกฤษ” ก็ไม่น้อยหน้าโดยครองแชมป์ประเทศที่มีการใช้งานโซเชียลมีเดียบนโทรศัพท์มือถือสูงสุด ส่วนเจ้าแห่งเทคโนโลยีอย่าง “ญี่ปุ่น” ก็ขึ้นแท่นเป็นประเทศที่มีการใช้สื่อ (Media) บนโทรศัพท์มือถือสูงสุดเป็นอันดับ 1
ที่มา: Lebara Website