ใครอยากรู้ว่าชาวโลกทำอะไรบนอุปกรณ์พกพาตลอดไตรมาส 3 ของปี 2013 ที่ผ่านมา บทความด้านล่างนี้คือคำตอบที่จะทำให้ทุกคนได้เห็นภาพทิศทางการทำการตลาดบนอุปกรณ์พกพาหรือ Mobile Ad นับจากนี้อย่างชัดเจน
นาทีนี้โลกเราหมุนเข้าสู่ยุคทองของการทำโฆษณาบนมือถือ (Mobile Advertising) อย่างเต็มตัว เพราะนอกจากเรื่องนี้จะได้รับความสนใจและถูกพูดถึงตลอดหลายปีที่ผ่านมา ยังมีการประเมินว่าอนาคตในอีก 5 ปีข้างหน้าจะมีการเติบโตมากกว่า 300% และเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสร้างรายได้ให้บริษัทยักษ์ในวงการอย่าง Google, Facebook หรือแม้แต่กระทั่งธุรกิจ Startup ขนาดเล็ก
ล่าสุด บริษัทวิจัย Millennial Media ได้สำรวจแนวโน้มการทำโฆษณาในชื่อ “Mobile Mix” โดยเน้นไปยัง กลุ่มผู้ผลิตมือถือ, อุปกรณ์พกพา, ระบบปฏิบัติการ และอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่าจากกลุ่มแอพพลิเคชั่นทั้งหมด “เกม” ยังคงเป็นกลุ่มที่ได้รับความความประทับใจในการใช้งานสูงสุดประจำไตรมาส 3 (โดยเฉพาะเกมในกลุ่มฟุตบอล) ตามมาด้วยแอพพลิเคชั่น ด้านสื่อและบันเทิง, โซเชียลมีเดียและสื่อสาร
นอกจากนี้ Millennial Media ยังพบว่าผู้ใช้งานจำนวนมากหันมาให้ความสนใจและใช้เวลาหมดไปกับการเล่นเกม, โซเชียลมีเดียและกิจกรรมอื่นที่ใช้งานผ่านมือถือมากขึ้นกว่าไตรมาสอื่น ซึ่งรูปแบบดังกล่าวมีโอกาสนำไปสู่พฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ในอนาคต
และเมื่อลองวัดความนิยมจาก CTR (Click Through Rate) หรืออัตราการคลิกผ่านทั้งบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตจะพบว่า การใช้งานบนสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับด้านกีฬาและการซื้อสินค้าเป็นหลัก ในขณะที่แท็บเล็ตส่วนใหญ่เป็นการใช้งานเพื่ออ่านหนังสือและบทความต่างๆ
สถิติเหล่านี้ทำให้มีข้อสรุปว่า อุปกรณ์เคลื่อนที่โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนจะเป็นช่องทางสำคัญในการสร้างรายได้บนจากคลิกผ่านโฆษณาอย่างแท้จริงในอนาคต และโดยเฉพาะการทำโฆษณาผ่านแอพพลิเคชั่นจะเป็นส่วนที่มีการเติบโตสูงสุดควบคู่ไปกับการสื่อสารและการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือ
ในมุมของสถิติการใช้งาน Apple ถูกจัดอันดับเป็นผู้นำในกลุ่มผู้ผลิตมือถือและอุปกรณ์พกพาที่ได้รับความประทับใจในการใช้งานสูงสุด โดยครองสัดส่วนมากถึง 35% และหลังจากเปิดใช้งาน ระบบปฏิบัติการ iOS7 ส่งผลให้ความนิยมเพิ่มขึ้นถึง 185% ต่อวัน
ตามมาด้วยอันดับ 2 Samsung ครองความประทับใจที่ 29.58% ส่วนในอันดับที่ 3, 4 และ 5 ตกเป็นของ Blackberry, LG และ HTC ตามลำดับ แต่หากดูผลสำรวจความนิยมจากระบบปฏิบัติการพบว่า Android กลายเป็นกลุ่มที่ครองความประทับใจสูงสุด โดยมีสัดส่วนสูงถึง 73%
ที่มา: VentureBeat