บริษัทวิจัย Forrester ระบุว่าอุปกรณ์พกพาหรือ Mobile จะขับเคลื่อนการเติบโตของวงการโฆษณาดิจิทัลอเมริกันได้ถึง 86% ภายในปี 2022 หรืออีก 5 ปีนับจากนี้ คาดสัญญาณนี้จะส่งถึงภูมิภาคอื่นของโลกรวมถึงอาเซียนบ้านเราเช่นกัน
Forrester ไม่เพียงระบุว่า Mobile จะขับเคลื่อนการเติบโตของวงการโฆษณาดิจิทัลได้ 86% ภายในปี 2022 แต่ย้ำว่า 86% นี้เป็น 86% ของการใช้จ่ายเพื่อซื้อโฆษณาดิจิทัลในภาพรวมในสหรัฐ โดยคำนวณตั้งแต่ปี 2017-2022
ตามรายงาน Forrester ประเมินว่าการซื้อโฆษณาเพื่อให้แสดงบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ในสหรัฐฯมีการเติบโตขึ้น 14.7% ถือว่าสูงกว่าเมื่อเทียบกับ 3.9% สำหรับวงการโฆษณาบนเดสก์ท็อป
หากเจาะลึกว่าเม็ดเงินโฆษณาบน Mobile จะไปกระจุกตัวที่ไหนเป็นหลัก การสำรวจพบว่าเม็ดเงินจะเจไปที่โฆษณาในบริการค้นหาและโซเชียล (Search และ social) ถือเป็น 2 แรงขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญ โดยจะมียอดขายกระฉุด 81% ของโฆษณาบนมือถือที่จะเพิ่มขึ้นในช่วงระยะเวลา 5 ปีในการสำรวจ
ไม่เพียง Search และ social ยังมีการใช้จ่ายซื้อโฆษณาดิสเพลย์บนมือถือ (mobile display ads) ที่คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตเร็วที่สุด คือ 16.7% ภายในปี 2022 เนื่องจากการใช้วิดีโอบนโทรศัพท์มือถือได้รับความนิยมมากขึ้น
ที่น่าสนใจคือ ราคาต่อหนึ่งคลิก (CPC) ของ mobile display ads นั้นคิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ย 1 ใน 3 ของ CPC โฆษณา desktop display ads จุดนี้ทำให้ Forrester เชื่อว่าราคาโฆษณา mobile display ads บนอุปกรณ์เคลื่อนที่นั้นยังมีพื้นที่ให้เติบโตได้อีกมาก
ที่มา: : Mobile Marketer