นี่คืออีกผลการสำรวจที่ตอกย้ำว่าการพัฒนา Mobile Site มีความสำคัญมาก เพราะการสำรวจพบว่า ผู้ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตส่วนใหญ่จะเลือกซื้อสินค้าบนเว็บไซต์ที่ออกแบบมาเพื่อชมบนอุปกรณ์พกพาโดยเฉพาะ โดยผู้ใช้สมาร์ทโฟน 6 ใน 10 ยอมรับว่าไม่สนใจเว็บไซต์ที่ไม่ออกแบบเป็น Mobile Site และจะเข้าชมแบบผิวเผินเท่านั้น
ในยุคที่โทรศัพท์มือถือได้รับการพัฒนาจนทุกคนสามารถใช้งาน Mobile Internet (อินเทอร์เน็ตบนมือถือ) ได้สะดวกทุกที่ทุกเวลา แต่กลับพบว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่ต้องเจอกับปัญหาที่เว็บไซต์จำนวนมากไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานบนสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์มือถือเท่าที่ควร การสำรวจพบว่าปัญหานี้เป็นอุปสรรคสำคัญในการเข้าถึงเว็บไซต์และยังเป็นปัญหาใหญ่ที่ปิดกั้นช่องทางในการเพิ่มยอดขายด้วย
Mobile Social Synergy ได้ทำการสำรวจข้อมูลจากผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนกว่า 1,088 คนในสหรัฐฯ พบว่าโดยผู้ใช้งานส่วนใหญ่กว่า 75% คาดหวังว่าจะได้พบกับเว็บไซต์ที่ Mobile-Friendly หรือเป็นมิตร-ใช้งานง่ายและเหมาะสมกับการใช้งานบนอุปกรณ์มือถือ แต่ในความเป็นจริง กลุ่มตัวอย่างมากกว่า 96% ล้วนเคยพบเจอปัญหาเกี่ยวกับเว็บไซต์ไม่เป็นมิตร ที่ทำให้ใช้งานบนอุปกรณ์มือถือไม่สะดวก
การสำรวจพบว่า พฤติกรรมของผู้ใช้งานจำนวนมากกว่าครึ่ง (6 ใน 10 คน) เมื่อพบเจอกับเว็บไซต์ที่ไม่เป็นมิตรเหล่านี้ จะแสดงออกโดยการไม่ให้ความสนใจและจะออกไซด์ที่มีปัญหาทันที ซึ่งก็หมายถึงว่าร้านค้านั้นกำลังเสียลูกค้าไปแล้วอย่างน้อยถึง 6 คน
แต่ในทางกลับกันก็พบว่า เมื่อผู้ใช้งานเจอกับเว็บไซต์ที่เป็นมิตรหรือถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานบนหน้าจอเล็กของอุปกรณ์มือถือ กลุ่มผู้ใช้จะให้ความสนใจเป็นพิเศษ เท่ากับเป็นการกระตุ้นทำให้ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ต้องการซื้อสินค้าและบริการจากเว็บไซต์ที่เป็นมิตรเหล่านี้ถึง 67% รวมไปถึงยังอยากที่จะกลับมาซื้อสินค้าอีกในอนาคตมากถึง 74%
ทั้งหมดนี้สะท้อนว่าการออกแบบเว็บไซต์เพื่อรองรับการใช้งานบนอุปกรณ์มือถือมีความสำคัญมาก และหากเจ้าของแบรนด์ยังไม่ยอมปรับตัว ก็อาจจะได้พบอุปสรรคสำคัญต่อการพัฒนาธุรกิจบนมือถือที่กำลังเป็นช่องทางในการสร้างรายได้อีกทางหนึ่งในยุคนี้
ลองอ่านบทความที่เราเคยเขียนไว้เกี่ยวกับ Mobile Site ครับ?Mobile Site นั้น สำคัญไฉน ทำไมคุณจึงต้องทำ??และ?10 ก้าวสู่ความสำเร็จของการทำ Mobile Site
ที่มา: Visual.ly