เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคทั้งโลกออฟไลน์และออนไลน์ในช่วงเทศกาลจับจ่ายปลายปีนั้นแตกต่างจากปกติ สำนัก Rise Interactive จึงสรุปแนวโน้มความต่างแล้วสรุปเป็นเทรนด์การใช้งานสมาร์ทโฟนช่วงเทศกาลออกมา เพื่อให้นักการตลาดรู้ว่าควรจะสร้างสรรค์กลยุทธ์ที่แตกต่างอย่างไรให้สอดคล้องกัน ซึ่งแม้การสรุปนี้จะอิงฐานชาวอเมริกัน แต่ก็เชื่อว่าจะทำให้นักการตลาดไทยมองเห็นภาพรวมในบ้านเราไม่น้อย
โทรศัพท์สมาร์ทโฟนนับว่าเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงและได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก โดยเฉพาะสหรัฐฯ ที่จำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนเพิ่มจำนวนสูงขึ้นต่อเนื่องทะลุ 90.6 ล้านคนจากจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั้งหมดในสหรัฐฯ 237.2 ล้านคน และยังมีแนวโน้มว่าโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟนจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการซื้อขายสินค้าช่วงเทศกาลมากขึ้นตั้งแต่ปี 2012 เป้นต้นไป
การสำรวจของ Rise Interactive ในสหรัฐฯ พบว่า โดยปกติกิจกรรมส่วนใหญ่ที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่นิยมทำกันมากที่สุด ก็คือ การเสิร์ชหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการ 96% รองลงมาเป็นการหาข้อมูลขณะอยู่ในร้านค้า 78% ตามด้วยการใช้อินเทอร์เนตทั่วไปในชีวิตประจำวัน 66% และการซื้อสินค้าหลังจากเสิร์ชข้อมูล 53% การซื้อสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือตามมาเป็นลำดับสุดท้าย 35%
นอกจากนี้จำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนมากกว่าครึ่งก็วางแผนที่จะใช้มือถือของตนเองเพื่อช่วยในการซื้อสินค้าในช่วงเทศกาล โดยกว่า 62% ใช้เพื่อค้นหาที่ตั้งของร้านค้า ตามด้วยใช้เพื่อเปรียบเทียบราคาสินค้า 58% รวมไปถึงใช้เพื่อการหาข้อมูลสินค้า 50% ซึ่งมีการประเมินว่า ในช่วงเทศกาลปลายปี (2012) สมาร์ทโฟนจะเข้ามามีอิทธิพลกับธุรกิจทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ซึ่งสามารถทำรายได้กว่า 3.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ
ส่วน Application ก็เข้ามามีส่วนสำคัญ ซึ่งผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนวางแผนว่าจะใช้ Shopping Apps ในช่วงวันหยุดเทศกาลนี้กว่า 32% จากผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนทั้งหมด โดยยังสามารถแบ่งประเภทของผู้ใช้งานตามประเภทของแอพได้ดังนี้ Coupon Apps 70%, Apps เช็คราคา 63%, Apps คำนวนราคา 32% และ Gift list Apps 30%
ตัวที่จะช่วยดึงดูดผู้ใช้สมาร์ทโฟนซึ่งเหล่านักการตลาดควรให้ความสำคัญในช่วงเทศกาลก็นั่นคือ การทำให้เว็บไซต์สำหรับการใช้งานบนอุปกรณ์พกพาหรือ Mobile site ที่มีประสิทธิภาพ สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้สมาร์ทโฟนกว่า 96% ที่วางแผนใช้ Mobile site ในการหาข้อมูลต่างๆได้ รวมไปถึงการดึงสมาร์ทโฟนเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การตลาดหลายช่องทาง (Cross-Channel) เพราะผู้ใช้สมาร์ทโฟนถึง 71% ระบุว่าจะลงมือค้นหาข้อมูลบนโทรศัพท์หากเห็นโฆษณาที่น่าสนใจ
จุดนี้นำไปสู่ตัวช่วยสุดท้ายคือการใช้ประโยชน์จากการค้นหาในพื้นที่ (Local search) ให้เต็มที่ เพราะการสำรวจพบว่าผู้บริโภคมากกว่า 94% หาข้อมูลบริการในพื้นที่ที่ตัวเองยืนอยู่ด้วยสมาร์ทโฟน
รู้แบบนี้แล้ว นำมาปรับใช้ช่วงเทศกาลปีหน้าก็ยังไม่สาย
ที่มา: Visual