Site icon Thumbsup

อัปเดทสถิติ Mobile Marketing ล่าสุดที่คุณจำเป็นต้องรู้

mobile-smartphone-algorithm-seo-ss-1920-800x450

ข้อมูลที่คุณเคยมีในมืออาจจะเป็นสถิติเก่าที่ไม่อัปเดท อย่ารอช้าตามไปดู key mobile statistic เหล่านี้ที่จะทำให้คุณเป็นนักการตลาดที่มีข้อมูลแน่นกว่าเดิม

ก่อนจะไปรู้สถิติที่สะท้อนโอกาสงดงามในตลาด Mobile Marketing เราจำเป็นต้องกลับมาดูสถิติพื้นฐานอย่างจำนวนประชากรโลกและอัตราการใช้งานอินเทอร์เน็ตของชาวออนไลน์ ในขณะที่เขียนบทความนี้ ประชากรโลกมีจำนวนมากกว่า 7.3 พันล้านคน ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดคือจีน 1.4 พันล้านคน รองลงมาคืออินเดีย 1.28 พันล้านคน ขณะที่สหรัฐฯเป็นประเทศที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 3 ของโลก 325 ล้านคน

แต่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในขณะนี้มีจำนวนเพียง 3.13 พันล้านคน ตัวเลขนี้เป็นการใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและอุปกรณ์พกพา โดยประเทศที่มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุด 3 อันดับแรกของโลกคือจีน 641.6 ล้านคน สหรัฐฯ 279.8 ล้านคน และอินเดีย 243.2 ล้านคน

หากดูตัวเลขผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลก สถิติล่าสุดระบุว่าโลกเรามี unique global mobile user จำนวน 3.65 พันล้านคน ในจำนวนนี้ 1.91 พันล้านคนมีสมาร์ทโฟนใช้งาน

บริษัทวิจัย eMarketer คาดว่าตัวเลขนี้จะเพิ่มเป็น 2 พันล้านคนแน่นอนในปีหน้า (2016) และใรอีก 3 ปีข้างหน้าหรือ 2018 ครึ่งหนึ่งของผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลกจะมีสมาร์ทโฟนใช้งาน

หากนำตัวเลขผู้ใช้สมาร์ทโฟน 1.91 พันล้านคนมาพิจารณา จะพบว่าราว 500 ล้านคนเป็นผู้อาศัยในจีน รองลงมาเป็นสหรัฐอเมริกา (200 ล้านคน)

สถิติเหล่านี้สะท้อนว่า การทำแคมเปญผ่านการส่งข้อความ SMS หรือ text ทั่วไปยังคงมีประสิทธิภาพสูง เพราะ SMS คือหนึ่งในไม่กี่หนทางที่นักการตลาดจะสามารถเข้าถึงผู้ที่ไม่ได้ใช้งานสมาร์ทโฟน โดยหนทางอื่นๆอาจเป็นการกดโทรศัพท์ voice call

หันไปดูโลกของโซเชียลมีเดีย รายงานระบุว่าโลกเรามีชื่อบัญชีผู้ใช้งานเครือข่ายสังคมบนอุปกรณ์พกพาเป็นประจำมากกว่า 1.68 พันล้านชื่อ สะท้อนว่าหนึ่งในกิจกรรมหลักของผู้ใช้อุปกรณ์พกพาคือการท่องโลกโซเชียล

อีกกิจกรรมหลักของผู้ใช้อุปกรณ์พกพาคือการดูวิดีโอ จุดนี้มีการสำรวจพบว่า mobile video ถูกชาวโมบายใช้งานเป็นสัดส่วนมากกว่า 55% ของการใช้งานดาต้าบนอุปกรณ์พกพาตลอดปี 2014

การสำรวจยังพบว่า 80% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกมีการเสิร์ชหาเว็บไซต์บนสมาร์ทโฟน แต่มีเพียง 9% ที่ใช้สมาร์ทวอตช์ในการเสิร์ช อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเหล่านี้มีแนวโน้มเติบโตยิ่งขึ้นอีก ทำให้มีการคาดการณ์ว่า ยอดใช้จ่ายเพื่อลงโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐในปี 2016

ที่มา : Marketingland