Site icon Thumbsup

ทำไม “Mobile Marketing” จึงขาดไม่ได้ในยุคดิจิตอล (Infographic)

cats
ไม่ว่าจะช็อปปิ้ง รับส่งเงิน หรือการท่องเว็บ วันนี้ผู้บริโภคทำกิจกรรมเหล่านี้บนอุปกรณ์พกพามากขึ้นและมากขึ้นทุกนาที แถมการสำรวจล่าสุดยังพบว่าภายในปีหน้า (2014) การท่องเว็บบนอุปกรณ์พกพาจะแซงหน้าการท่องเว็บบนคอมพิวเตอร์พีซี ทั้งหมดนี้เป็นเพียงน้ำจิ้ม ยังมีสถิติอีกมากจาก Infographic นี้ที่จะทำให้คุณยอมรับว่า mobile marketing เป็นเรื่องจำเป็นที่ขาดไม่ได้

ปัจจุบันโทรศัพท์มือถือกลายเป็นช่องทางในการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่ได้รับความนิยม และมีการใช้งานอย่างแพร่หลายในทั่วโลก ซึ่งส่งผลทำให้กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานโทรศัพท์มือถืออย่าง “การทำการตลาดบนโทรศัพท์มือถือ (Mobile Marketing)” ได้รับอานิสงส์ควบคู่กันไปด้วย ซึ่งการสำรวจข้อมูลของเว็บไซต์ Ciceron.com ระบุว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคชาวอเมริกันเป็นสิ่งที่ช่วยสะท้อนได้เป็นอย่างดีถึงความจำเป็นของการทำการตลาดบนมือถือ โดยผลการสำรวจพบว่าปัจจุบันกลุ่มผู้บริโภคชาวอเมริกันมีพฤติกรรมในการใช้โทรศัพท์เพื่อซื้อสินค้ามากถึง 80% และไม่เพียงเท่านั้นกว่า 70% ของผู้บริโภคที่การค้นหาข้อมูลบนโทรศัพท์มือถือ ยังนำไปสู่การซื้อสินค้าภายในเวลาเพียงแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้น

รวมถึงอีกกว่า 54% ของผู้บริโภคยังพบเห็นและเข้าถึงโฆษณาของแบรนด์ต่างๆ ได้ผ่านทางแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งผลการสำรวจพบว่ายอดการคลิกบนโฆษณาทั้งหมดในไตรมาสที่ 4 ของปี 2012 ที่ผ่านมาจากการคลิกผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตคิดเป็นสัดส่วนอยู่ที่ 23% จากยอดการคลิกทั้งหมด ซึ่งเหตุผลเหล่านี้เองเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เหล่านักธุรกิจและนักการตลาดหันมาให้ความสนใจในการทำการตลาดบนโทรศัพท์มือถือมากยิ่งขึ้น ซึ่งผลการสำรวจพบว่าในปีนี้ (2013) มีธุรกิจค้าปลีกที่ให้ความสนใจในการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับโทรศัพท์มือถือคิดเป็นจำนวนสูงถึง 78% ของธุรกิจค้าปลีกทั้งหมด

ส่วนปฏิกริยาของผู้บริโภคหลังจากได้รับชมโฆษณาผ่านโทรศัพท์มือถือ (Mobile Ads) ก็พบว่า ได้รับผลตอบรับค่อนข้างดี โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่กว่า 80% จะทำการดาวน์โหลดแอพพลิเคชันที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ในโฆษณาทันที รองลงมาเป็นการแวะเข้าไปชมเว็บไซต์ของแบรนด์บนโฆษณา โดยคิดเป็นสัดส่วนอยู่ที่ 67%, การเสิร์ชหาสถานที่ตั้งของแบรนด์บนแผนที่ 45% และการโทรศัพท์เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากแบรนด์อีกกว่า 37%

จากข้อมูลทั้งหมดที่นำเสนอสะท้อนได้อย่างชัดเจนถึงความสำคัญของโทรศัพท์มือถือ ที่เข้ามามีอิทธิพลอย่างมากต่อผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ซึ่งหากธุรกิจประเภทไหนกำลังมองหาช่องทางในการทำการตลาดอยู่ในเวลานี้ “การทำการตลาดบนโทรศัพท์มือถือ” เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการลงทุนที่นับว่าจับตามองและไม่ควรพลาดเลยทีเดียว

มีอะไรใหม่? คุณจะสังเกตได้ว่าเราก็นำเสนอข่าวแนวนี้มาบ่อยแล้ว ว่าโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือกำลังเติบโต คนไทยเองกว่าค่อนครึ่งบน Facebook ก็ใช้ Facebook ผ่านมือถือ แต่นักการตลาดไทยกลับไม่สนใจโฆษณาบนมือถือสักเท่าไหร่ ตอนนี้ก็ยังลงโฆษณาแบนเนอร์บนเว็บ เน้นให้ดูกันบน Desktop เป็นหลัก เป็นโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือจริงๆ 1.29% เท่านั้น (ตามสไลด์หน้า 14) แต่อย่างไรก็ดูกันไว้ให้ทราบเทรนด์ครับว่า มันถึงเวลาเปลี่ยนแล้วเท่านั้นเอง อย่างน้อยก็ต้องเริ่มมี Mobile Strategy กันได้แล้ว

ที่มา: Ciceron