OpenSignal ได้เผยแพร่ รายงานสถานะเครือข่ายมือถือของประเทศไทย เป็นครั้งแรก หลังจากที่ผู้ให้บริการในประเทศไทยก็ได้ขยายการเข้าถึงเครือข่าย 4G อยู่เสมอ ในการปรับปรุงเครือข่ายมือถือของประเทศไทยครั้งแรกนั้น ได้มีการฟื้นฟูตัววัดซึ่งคอยติดตามความเปลี่ยนแปลงทางสมรรถนะ 3G และ 4G ของเครือข่าย AIS, DTAC และ TrueMove ได้ดังนี้
การเข้าถึงเครือข่าย 4G ในประเทศไทยนั้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว พบการเติบโตแบบก้าวกระโดดในผู้ให้บริการหลักทั้ง 3 ราย แต่ส่วนที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดที่ได้รับการบันทึกไว้คือเครือข่ายของ DTAC ที่มีความพร้อมใช้งาน มีคะแนนเพิ่มขึ้นกว่า 9% ในเวลา 6 เดือน ทำให้คะแนนพุ่งไปถึง 84% อย่างไรก็ตาม เครือข่ายที่มีความพร้อมใช้งาน 4G ตกเป็นของ TrueMove โดยผู้ทดสอบพบสัญญาณเครือข่าย LTE ของ TrueMove ได้ถึง 94.7% จากการค้นหาทั้งหมด
การค้นหาสัญญาณ 4G ในประเทศไทยนั้น แทบไม่เป็นปัญหา แต่การเชื่อมต่อ 4G อันรวดเร็วนั้นก็ยังคงพบได้ยากอยู่ ผลการทดสอบ พบว่า ผู้ให้บริการหลักทั้ง 3 รายให้ความเร็ว LTE เฉลี่ยต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเครือข่ายมือถือทั่วโลกซึ่งอยู่ที่ 16.9 Mbps แต่ข่าวดีคือความเร็วนั้นก็มีการพัฒนาขึ้น
ผลการทดสอบแสดงให้เห็นว่าทั้ง AIS และ TrueMove ได้เพิ่มความเร็ว 4G ขึ้นเล็กน้อยภายในช่วงเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา และ TrueMove ก็ได้ครองรางวัลผู้ชนะในด้านความเร็ว 4G ด้วยอัตราการดาวน์โหลด LTE เฉลี่ยที่ 11.6 Mbps นอกจากนี้ ผู้ให้บริการทั้ง 3 รายก็มีการพัฒนาความเร็วโดยรวมที่ทดสอบแล้วขึ้น ในขณะที่การใช้งาน 4G ก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน
รายงานก่อนหน้าของ Opensignal ระบุว่า TrueMove ต้องเผชิญกับการแข่งขันอย่างสูสีจาก AIS และ DTAC ในการวัดความเร็ว 4G ระดับภูมิภาค แต่ในรายงานปัจจุบันนั้น TrueMove ก็ได้คว้าชัยชนะด้านความเร็ว 4G ไปถึง 4 ภูมิภาค จากทั้งสิ้น 5 ภูมิภาค TrueMove ยังคงมี 4G latency ที่สูงกว่า DTAC อย่างยิ่ง จึงได้คว้ารางวัลเวลาการตอบสนองเครือข่ายระดับชาติถึง 3 ภูมิภาคจากทั้งสิ้น 5 ภูมิภาคอีกด้วย
OpenSignal วัดประสบการณ์จริงของผู้บริโภคที่มีต่อเครือข่ายมือถือขณะที่พวกเขาออกไปใช้ชีวิตประจำวันของตนเอง เรารวบรวมผลการวัดค่ากว่า 2 พันล้านครั้งทุกวัน จากสมาร์ทโฟนหลายสิบล้านเครื่องทั่วโลก
การวัดค่าของเรานั้น เก็บรวบรวมตลอดทุกชั่วโมงของวัน ทุกวันของปี ภายใต้เงื่อนไขการใช้งานปกติ รวมถึงในอาคารและนอกอาคาร ในเมืองและชนบท และทุกหนทุกแห่ง โดยการวิเคราะห์การวัดค่าในอุปกรณ์ซึ่งบันทึกจากสถานที่ที่ผู้บอกรับสมาชิกอยู่อาศัย ทำงาน และท่องเที่ยวจริง เรารายงานบริการเครือข่ายมือถือในลักษณะที่ผู้ใช้สัมผัสจริง สำหรับรายงานฉบับนี้มาจาก 1,104,675,335 จุดข้อมูลได้รับการเก็บรวบรวมจาก117,309 ผู้ใช้ระหว่างช่วงเวลา: 1 ม.ค. – 31 มี.ค. 2561.
ปรับเปลี่ยนกระบวนวิธีอย่างต่อเนื่องเพื่อนำเสนอประสบการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคที่มีต่อเครือข่ายมือถืออย่างดีที่สุด ดังนั้นการเปรียบเทียบผลกับรายงานในอดีตนั้นควรพิจารณาเป็นข้อมูลบ่งชี้เท่านั้น สำหรับตัวชี้วัดทุกตัว จะคำนวณค่าช่วงความเชื่อมั่นทางสถิติ และพล็อตลงบนกราฟ เมื่อช่วงความเชื่อมั่นทับซ้อนกับตัวชี้วัดบางตัว ค่าที่วัดนั้นอาจใกล้กันเกินกว่าที่จะประกาศผู้ชนะในหมวดหมู่ใดๆ ในกรณีเหล่านั้น จะแสดงการเสมอกันในทางสถิติ ด้วยเหตุนี้ ตัวชี้วัดบางตัวจึงมีผู้ให้บริการที่เป็นผู้ชนะหลายราย
ตัวเลขดังกล่าวไม่รู้ว่าโดนใจหรือขัดใจผู้ใช้งานหรือเปล่า แต่การเดินหน้าขยายเครือข่ายต่อเนื่องของทุกค่ายก็บอกให้เห็นถึงความพยายามในการให้บริการที่ดีกว่าเดิมและแน่นอนว่าเม็ดเงินลงทุนยังคงสูงทุกปี
ที่มา : Opensignal