มีการวิจัยจาก Zenith ระบุว่าคนชอบใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือมากกว่าเดสก์ทอปตั้งแต่ปีที่แล้ว และคาดว่าปีนี้ตัวเลขดังกล่าวจะสูงขึ้นอีก โดยจะกระโดดขึ้นไปถึง 28%
Jonathan Barnard หัวหน้าทีมคาดการณ์จาก Zenith ให้รายละเอียดว่า ทุกวันนี้การซื้อสื่อในมือถือเติบโตกว่าสื่ออื่นๆ และ 70% ของการใช้งานอินเทอร์เน็ตทุกวันนี้เกิดขึ้นบนมือถือ ในขณะที่การใช้งานอินเทอร์เน็ตบนเดสก์ท็อปจะตกลงเกือบ 16% ในปีนี้
มีการคาดการณ์ว่าในปีนี้ คนจะดูโทรทัศน์และฟังวิทยุลดลง 1.5% และ 2.5% ตามลำดับ ในขณะที่กลุ่มหนังสือพิมพ์และนิตยสารจะลดลงมากกว่า 6.5% ซึ่งนี่ไม่ได้แปลว่าเป็นข้อเสียเสมอไป
Barnard ให้เหตุผลว่า การเติบโตของการบริโภคอินเทอร์เน็ตบนมือถือถือเป็นโอกาสพอๆ กับอุปสรรคสำหรับ publisher แบบดั้งเดิม การที่สื่อแบบดั้งเดิมเริ่มขยายตัวมาสู่โลกออนไลน์ ทำให้ได้เจอผู้บริโภคมากกว่าเดิมที่เคยได้จากออฟไลน์
จากกราฟด้านบน แสดงให้เห็นว่า ในปี 2016 ยอดการใช้งานทั่วโลกโดยเฉลี่ยจะใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือ 86 นาทีต่อวัน และใช้บนเดสก์ท็อป 36 นาทีต่อวัน
อย่างไรก็ตาม เมื่อดูแยกเป็นรายประเทศ จะพบว่ามีความแตกต่างกันอยู่
อย่างในประเทศอเมริกาซึ่งมีการพัฒนาแอปพลิเคชันใหม่ๆ อยู่เสมอ บวกกับการแข่งขันทางด้านราคา ทำให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือของชาวอเมริกันสูงกว่าค่าเฉลี่ยของผู้ใช้ทั่วโลก
จากภาพด้านล่าง แสดงให้เห็นว่าชาวอเมริกันใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือถึง 2 ชั่วโมง 25 นาทีต่อวัน ในขณะที่ใช้เดสก์ทอปเพียง 52 นาที และคาดว่าในปี 2018 ส่วนต่างนี้จะสูงขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็น 3 ชั่วโมง 20 นาที บนมือถือต่อ 40 นาทีบนเดสก์ท็อป
แต่เมื่อดูตัวเลขของประเทศญี่ปุ่น พบว่าในปีนี้ยอดการใช้งานบนเดสก์ท็อปยังมากกว่าบนมือถืออยู่ (34 ต่อ 29 นาทีต่อวัน) อย่างไรก็ตาม แนวโน้มยังสอดคล้องไปกับทั่วโลก คือยอดการใช้งานบนเดกส์ท็อปจะลดลงไปเรื่อยๆ สวนทางกับมือถือ
เหตุผลหลักๆ ที่ทำให้ตัวเลขการใช้งานบนมือถือมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ หนีไม่พ้นการใช้แอปพลิเคชัน Facebook และ Line ทำให้แบรนด์หรูในประเทศญี่ปุ่นหลายแบรนด์ลงเงินไปกับสองสื่อนี้
ทางด้านจีนเอง จำนวนการใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือสูงขึ้นถึง 63% เมื่อปีที่แล้ว และช่วงสิ้นปี 2015 พบว่ามีจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือทั้งหมด 620 ล้านคน
การวิจัยระบุสาเหตุที่ทำให้ตัวเลขสูงขึ้นเป็นเพราะนโยบาย internet plus (คือการเปลี่ยนโฉมภาคการผลิตของจีน จากการผลิตเชิงปริมาณไปสู่การผลิตเชิงคุณภาพ โดยการผสมผสานเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเข้ากับอุตสาหกรรมแบบดั้งเดิม)
ส่วนประเทศอังกฤษพบว่า ยอดการใช้งานผ่านมือถือและเดสก์ท็อปพอๆ กัน ประมาณ 46 นาทีต่อวัน ซึ่งการวิจัยมองว่านี่แหละคือจุดเปลี่ยนที่จะทำให้กราฟแยกออกจากกันในอนาคต
โดยคาดการณ์ว่าในปี 2018 จะมีการใช้งานบนมือถือมากกว่า 2 ชั่วโมงครึ่งต่อวัน ในขณะที่ใช้งานบนคอมพิวเตอร์ 1 ชั่วโมง 20 นาทีต่อวัน
Barnard เสริมว่า แนวโน้มนี้จะเป็นผลดีกับทั้งคนขายสื่อและผู้บริโภค โดยคนที่ขายสื่อก็จะได้เจอลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ที่ไม่เคยไปถึง ในขณะที่ผู้บริโภคก็จะได้มีช่องทางใหม่ๆ ในการเสพคอนเทนต์
ที่มา : digiday