เป็นเรื่องปกติที่การเติบโตของจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือจะทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโทรศัพท์มือถืออย่าง Mobile Internet และ Mobile Payment ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะธุรกิจ Mobile Payment ที่เป็นกระแสแรงอยู่ในตอนนี้ ก็พบว่ามีการเติบโตในปี 2012 ถึง 62% (เทียบจากปี 2011)
ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจการจ่ายเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ (Mobile Payment) รวมไปถึงอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างแท็บเล็ตของ Merchant Warehouse พบว่าคนส่วนใหญ่ดูจะให้ความสำคัญกับการจ่ายเงินผ่านอุปกรณ์พกพาเพิ่มขึ้น โดยดูได้จากยอดการจ่ายเงินทางอุปกรณ์โมบายล์ในปีแล้ว (2012) ที่มีมูลค่าสูงถึง 171,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากเดิมในปี 2011 ที่มีมูลค่าอยู่ราว 105,900 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 62%
นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ไว้ว่าในปี 2017 หรืออีก 4 ปีข้างหน้า ยอดเงินที่ถูกจ่ายผ่านทางมือถือจะสูงถึง 1,300,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
ผลการสำรวจพบว่าขณะนี้มีครอบครัวที่นิยมจ่ายเงินผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นประจำอยู่กว่า 8 ล้านครอบครัว แต่ก็มีบางส่วนที่ยังไม่ค่อยนิยมการจ่ายเงินด้วยวิธีนี้ราว 720,000 ครอบครัว โดยส่วนใหญ่จ่ายเงินผ่านมือถือเฉลี่ยอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ซึ่งเหตุผลหลักที่ทำให้คนจำนวนไม่น้อยเริ่มหันมาจ่ายเงินผ่านมือถือเพิ่มมากขึ้นก็คือ ประหยัดเวลา (50%) สามารถชำระเงินได้ตลอด 24 ชั่วโมง (44%) และสะดวกสบาย (43%)
อีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดการจ่ายเงินบนอุปกรณ์พกพาขยายตัว คือรูปแบบการจ่ายเงินที่มีให้เลือกหลายบริการ เช่น ?Google Wallet? คู่แข่งของ ?ISIS Mobile Wallet? ซึ่งเป็นระบบการจ่ายเงินบนมือถือด้วย NFC (Near Field Communications) ผ่านการแตะโทรศัพท์มือถือบนเครื่องอ่านของร้านค้า รวมไปถึง ?Paypal? และ ?Square? ที่มาในรูปแบบของแอพพลิเคชันที่ใช้งานคู่กับเครื่องรูดบัตรในการชำระค่าสินค้า
เฉพาะ ?Square? ที่มาแรงอย่างมากในช่วงหลังนี้ ก็มียอดการจ่ายเงินเฉลี่ยมากกว่าปีละ 5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากเดิมในปี 2011 ราว 25% นอกจากนี้ยังมี ?Dwolla? ซึ่งมาในรูปแอพพลิเคชั่นที่สามารถชำระเงิน โดยการผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง Facebook และ Twitter โดยทั้งผู้รับและผู้จ่ายค้าสินค้าจะต้องเป็นสมาชิกของ Dwolla
ข้อมูลทั้งหมดแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มของ Mobile Payment ที่ถึงแม้ว่าจะยังมีให้เห็นไม่มากนักในบ้านเรา แต่ข้อมูลเหล่านี้จะเป็นแนวทางให้ทุกคนเตรียมตัวรับมือกับตลาด Mobile Payment ที่ร้อนแรงบนเวทีโลกในขณะนี้
ที่มา: Visual.ly