Site icon Thumbsup

สงครามโทรศัพท์มือถือแดนมังกรร้อนระอุ

ที่มาภาพ Technode

เมื่อเราพูดถึงโทรศัพท์มือถือในตลาดโลกแน่นอนว่า มันคือการแข่งขันกันของแบรนด์ยักษ์ใหญ่ อย่าง Apple, Samsung, HTC, Nokia, BlackBerry แต่สำหรับตลาดในจีนแล้วมันคือการแข่งขันอันร้อนระอุของผู้เล่นท้องถิ่นทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น Baidu, Alibaba, Tencent, Xiaomi, Shanda ซึ่งหลายราย เดิมก็เป็นผู้ให้บริการธุรกิจบนโลกออนไลน์ที่คุ้นหน้าคุ้นตากันอยู่แล้ว

และล่าสุด Qihoo 360 ก็ดูเหมือนจะเป็นอีกบริษัทที่เตรียมตัวจะเข้าตลาดนี้เช่นกัน โดย Zhou Hongyi CEO แห่ง 360 ออกมาเขียนบน Weibo ว่า??ใครๆ ก็ต้องการอยากได้เครื่องโทรศัพท์ระดับ High-end กันทั้งนั้น แต่คนที่มีกำลังซื้อเครื่องอย่าง iPhone นั้นมีน้อย ซึ่งทาง 360 เองก็กำลังจับมือกับบริษัทต่างชาติและผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือในจีนเพื่อผลิตโทรศัพท์ภายใต้แบรนด์ของตนเช่นกัน และมีการถามความเห็นทิ้งท้ายกับลูกค้าด้วยว่าชื่นชอบแบรนด์อะไร? ต้องการสเปคเครื่องแบบไหน? และราคาระดับไหนที่พึงพอใจบ้าง?

ที่มาภาพ Technode

ที่มา : Technode

ความเห็นผู้แปล

ตลาดจีนเป็นทั้งบ่อเงินบ่อทองนะคะ แซงหน้าตลาดโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างสหรัฐฯ ไปเป็นที่เรียบร้อย อีกทั้งมีผู้ใช้จำนวนมากที่อยากใช้สมาร์ทโฟนแต่ไม่มีกำลังซื้อสินค้าแบรนด์ดังๆ จากต่างประเทศ เพื่อให้เห็นภาพก็ลองนึกถึงภาพสามเหลี่ยมปิรามิดดูค่ะ ว่าจีนจะมีฐานผู้ใช้ในรูปสามเหลี่ยมกว้างมากขนาดไหน ^_^ อีกทั้งจีนเป็นประเทศทีสามารถผลิตอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ด้วยต้นทุนต่ำ โอกาสที่จะเห็นผู้เล่นมากมายย่อมไม่ใช่เรื่องแปลก

แต่ประเด็นที่น่าสนใจคือรายชื่อของผู้ที่เข้าสู่ตลาดในช่วงไม่ถึงปีที่ผ่านมากลับเป็นผู้เล่นบนโลกอินเทอร์เน็ตในจีนทั้งสิ้น นั่นเป็นเพราะโทรศัพท์มือถือเป็นเสมือนท่อและช่องทางสำคัญที่แต่ละคนสามารถใช้ในการเข้าถึงและเชื่อมโยงเข้าสู่บริการหลักที่เป็น Cloud Service ของแต่ละบริษัทได้โดยตรง ประกอบกับในช่วงปีที่ผ่านมาการเติบโตของโครงข่ายอินเทอร์เน็ตในจีนมีส่วนผลักดันสำคัญที่ทำให้ภาพธุรกิจนี้แข็งแกร่งและชัดเจนมากยิ่งขึ้น

บริษัท 360 ก็เช่นเดียวกัน จากเดิมเป็นผู้ให้บริการด้านความปลอดภัยบนโลกอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือซึ่งครอบคลุมผู้ใช้กว่า 370 ล้านคนในประเทศจีน และตอนหลังผันตัวมาสร้างรูปแบบธุรกิจในลักษณะของแพลตฟอร์ม และ Cloud Service เพิ่มตามทิศทางของตลาดโลก เปิดให้ 3rd parties ต่างๆ เข้ามาพัฒนาบริการต่อยอดได้ไม่ว่าจะเป็น เกม วีดีโอ แอพพลิเคชั่นต่างๆ ?เราคงจะได้เห็นทิศทางของตลาดจีนดำเนินไปในรูปแบบ Fragmentation อีกสักพักใหญ่ๆ ?งานนี้คงไม่ได้แข่งกันที่ความสามารถของโทรศัพท์เพราะแต่ละรายก็คงทำได้คล้ายๆ กัน แต่คอนเทนต์และบริการอะไรต่างหากที่สามารถดึงให้คนมาใช้มากกว่า นั่นคือสิ่งที่น่าติดตามกันต่อ ซึ่งแน่นอนใครที่มีฐานลูกค้ามากอยู่แล้วย่อมได้เปรียบระดับหนึ่งเลยทีเดียว แต่อย่าตกม้าตายตอนพัฒนาบริการให้ใช้งานบนโทรศัพท์มือถือก็แล้วกัน