นี่คือผลการศึกษาล่าสุดที่ผู้สนใจวงการ Digital Retail หรือวงการค้าปลีกดิจิทัลพลาดไม่ได้ เพราะ Forrester Research ฟันธงแล้วว่าผู้ใช้แท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนจะซื้อสินค้าและบริการเป็นเงินมากกว่า 2.52 แสนล้านเหรียญสหรัฐในปี 2020 หรืออีก 5 ปีข้างหน้า
ตัวเลข 2.52 แสนล้านเหรียญสหรัฐนั้นคิดเป็นเงินมากกว่า 8 ล้านล้านบาท ผลการประเมินนี้มาจากการศึกษาที่พบว่ายอดเงินสะพัดในวงการค้าปลีกบนหน้าจออุปกรณ์พกพาจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 119% เมื่อเทียบกับยอดขายในปีนี้
ปีนี้ (2015) การศึกษาของ Forrester Research พบว่าจะมีการใช้จ่ายผ่านหน้าจอแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนมูลค่าราว 1.15 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3.6 ล้านล้านบาท
สำนัก Forrester Research ยังพบว่าสัดส่วนการซื้อขายสินค้าผ่านแท็บเล็ตจะมีจำนวนมากกว่าสมาร์ทโฟน โดยการซื้อผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่จะคิดเป็น 15% ของตลาด e-commerce รวมในปี 2020 ขณะที่การซื้อบนแท็บเล็ตครองส่วนแบ่งมากกว่า 33%
ผลการศึกษาเหล่านี้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ค้าที่หันมาให้ความสำคัญกับการสร้างช่องทางเพื่อซื้อขายบนอุปกรณ์พกพาอย่างจริงจัง การสำรวจของ Forrester พบว่าผู้ค้าทั่วโลกมากกว่า 77% มีการสร้างเว็บไซต์ที่ออกแบบเพื่อให้ใช้งานบนอุปกรณ์พกพาได้สะดวก
ขณะเดียวกัน ผู้ให้บริการเครือข่ายออนไลน์ก็ล้วนมีนโยบายส่งเสริมการค้าบนแพลตฟอร์มของตัวเอง จุดนี้ B. Bonin Bough ผู้บริหารของเจ้าพ่อขนมขบเคี้ยวอย่าง Mondelez เคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Adweek ถึงความเชื่อมั่นว่า Facebook จะเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าประเภทอาหารอันดับ 1 ของบริษัทในอนาคต
ที่มา : Adweek