เรารู้กันดีอยู่แล้วว่ามังกรอย่าง “จีน” นั้นมีสัดส่วนนักช้อปที่คลิกซื้อสินค้าบนอุปกรณ์พกพามากที่สุดในโลก แต่การสำรวจล่าสุดประจำเดือนมิถุนายน 2013 จะทำให้เรามองเห็นรายละเอียดว่า สัดส่วนการซื้อสินค้าบนอุปกรณ์โมบายของชาวเน็ตจีนนั้นสูงกว่าประเทศชั้นนำจากซีกโลกตะวันตกมากกว่า 2 เท่าตัว โดยอังกฤษ ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกายังมีสัดส่วน 8-10% เท่านั้น ขณะที่จีนพุ่งไปแตะระดับ 18% เรียบร้อย
สำนักข่าว Mashable นำแผนภูมิของ Statista มาแจงสถิติล่าสุดในวงการช้อปปิงออนไลน์ผ่านอุปกรณ์มือถือทั่วโลก โดยยกข้อมูลจาก 10 ประเทศชั้นนำในวงการไอทีมาโชว์ว่าตลอดเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา 3 ประเทศที่มีสัดส่วนการซื้อสินค้าผ่านอุปกรณ์พกพาทั้งแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนมากที่สุดในโลกคือจีน อินเดีย และอังกฤษ
ข้อมูลระบุว่า จีนมีสัดส่วนนักช้อปบนมือถือมากที่สุดที่ 18% รองลงมาเป็นอินเดีย 15% และอังกฤษคือ 10% โดยสัดส่วนเหล่านี้วัดจากจำนวนรวมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศนั้นๆ
ประเทศอย่างออสเตรเลียและสหรัฐฯนั้นมีสัดส่วนนักช้อปบนอุปกรณ์พกพาในอัตราที่เท่ากันคือ 8% ขณะที่เยอรมนียังมีสัดส่วนน้อยกว่าที่ 6% รวมถึงสวีเดนที่มี 5% เท่านั้น เช่นเดียวกับแคนาดาและอิตาลีที่มีสัดส่วนเพียง 4% เท่ากัน
การสำรวจพบว่าประเทศเจ้าแม่แฟชันอย่างฝรั่งเศส กลับมีสัดส่วนนักช้อปบนมือถือเพียง 2% จุดนี้แม้จะเป็นตัวเลขที่น้อย แต่ก็มีโอกาสที่จะเติบโตก้าวกระโดดในอนาคตแน่นอน
เหนืออื่นใด สัดส่วนเหล่านี้สะท้อนว่านักการตลาดดิจิตอลยังมีความท้าทายอีกมากที่จะผลักดันให้ตัวเลขการซื้อสินค้าและบริการผ่านอุปกรณ์พกพามีสัดส่วนเพิ่มขึ้น ตามทิศทางการใช้อินเทอร์เน็ตบนอุปกรณ์พกพาที่ขยายตัว ทั้งหมดนี้เชื่อว่ากลยุทธ์การตลาดดิจิตอลบนสังเวียนตลาดช้อปปิงบนอุปกรณ์โมบายจะมีการพัฒนาและต่อยอดไปต่อเนื่องในระยะยาว
ที่มา: Mashable