ทุกวันนี้องค์กรข่าวทั่วโลกต่างเทเงินจำนวนมากลงไปพัฒนาแอพพลิเคชันเพื่อนำเสนอข่าวของสำนักตัวเอง แต่การศึกษาล่าสุดกลับพบว่าผู้ใช้โทรศัพท์มือถือนิยมอ่านข่าวจากหน้าเว็บเบราว์เซอร์มากกว่าแอพพลิเคชันถึง 2 เท่าตัว เช่นเดียวกับผู้ใช้แท็บเล็ตที่อ่านข่าวจากเบราว์เซอร์มากกว่าแอพพลิเคชันถึง 3 เท่าตัว
การสำรวจช็อคตลาดข่าวสารนี้เป็นของ Pew Research Center Twice โดยพบว่า
- 60% ของกลุ่มผู้อ่านข่าวจากแท็บเล็ตและ 61% ของกลุ่มผู้อ่านข่าวจากสมาร์ทโฟนระบุว่าใช้โปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ในการอ่านข่าว
- 23% ของผู้อ่านข่าวบนแท็บเล็ต และ 28% ของผู้อ่านข่าวบนสมาร์ทโฟนระบุว่าอ่านจากแอพพลิเคชัน
- ราว 16% และ 11% ระบุว่าอ่านจากแอพพลิเคชันและเบราว์เซอร์ในความถี่ที่เท่ากัน (ตามลำดับ)
การสำรวจยังพบข้อมูลที่ปวดใจสำหรับหัวหนังสือพิมพ์ที่หวังส่วนแบ่งจากการสมัครสมาชิกรับข่าวทางแอพพลิเคชัน แม้ว่า 43% ของผู้อ่านข่าวบนแท็บเล็ตจะระบุว่ามีเวลาในการเสพข่าวมากขึ้นเพราะแท็บเล็ต แต่กลุ่มผู้อ่านถึง 1 ใน 3 ระบุว่าได้รับทราบข่าวจากแหล่งที่ไม่เคยเข้าไปอ่านมาก่อน และมีเพียง 24% ของผู้อ่านข่าวบนอุปกรณ์พกพาที่เป็นสมาชิกรับเล่มหนังสือ (print subscription) ยอมรับว่าสนใจที่จะบอกรับเป็นสมาชิกรับข่าวสารทางโลกดิจิตอลหรือ digital subscriptions
และที่น่าสนใจคือเจ้าของแท็บเล็ตนั้นมีโอกาสเป็นผู้เสพข่าวบนหลายแพลตฟอร์มมากกว่าใคร โดยกลุ่มตัวอย่าง 54% ระบุว่ารับข่าวจากสมาร์ทโฟน และ 77% รับข่าวทางคอมพิวเตอร์พีซี ในขณะที่ 50% รับข่าวสารจากเล่มหนังสือ และ 1 ใน 4 รับข่าวจากทุกช่องทาง
ที่สำคัญ การสำรวจพบว่าความสามารถในการพกพานั้นไม่ได้ทำให้ผู้ใช้เสพข่าวได้หลากหลายตลอดเวลา เพราะกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่อ่านข่าวจากที่บ้าน และราว 50% ระบุว่าอ่านข่าววันละ 1 ครั้งเท่านั้น โดยปริมาณการบริโภคข่าวบนสมาร์ทโฟนที่นิยมที่สุดคือช่วง 8.00 น. ถึงเที่ยงคืน ขณะที่เวลาบริโภคข่าวบนแท็บเล็ตสุดฮิตคือ 17.00-20.00 น.
การสำรวจครั้งนี้อิงจากกลุ่มตัวอย่างอายุเกิน 18 ปีจำนวน 9,513 ในสหรัฐฯ ซึ่งอาจมีบางพฤติกรรมที่คล้ายกับสังคมไทยก็ได้
ที่มา: Mashable