จากเดิมที่ใครๆ ก็คุ้นเคยกับการหาข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยววันหยุดบนอินเทอร์เน็ต รวมทั้งจองที่พักหรือแพ็ตเกจผ่านคอมพิวเตอร์ แต่ในปัจจุบันนั้นการหาข้อมูลและจองที่พักไม่ได้ทำผ่านคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป นักท่องเที่ยวสามารถใช้สมาร์ทโฟนของพวกเขาในการหาข้อมูลและจองห้องพักได้เช่นกัน
ย้อนไปเมื่อปี 2012 การจองที่พักผ่านสมาร์ทโฟนของนักท่องเที่ยวชาวสหรัฐฯ นั้น มีมูลค่าเพียง 6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราวๆ 1 แสน 9 หมื่น 5 พันล้านบาท) แต่จากการคาดการณ์ของ PhoCusWright เผยว่าในปี 2015 ที่จะถึงนี้การจองที่พักและตั๋วโดยสารผ่านสมาร์ทโฟนนั้นจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 39.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1 ล้าน 2 แสน 8 หมื่น 5 พัน ล้านบาท)
โดยเมื่อปี 2013 ที่ผ่านมา SITA และ Air Transport World ได้เผยผลการศึกษาของพวกเขาว่า 37% ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ยอมรับว่าพวกเขาใช้สมาร์ทโฟนในการจองตั๋วเครื่องบิน ในขณะที่อีก 33% เผยว่าพวกเขาคาดว่าจะใช้สมาร์ทโฟนในการจองตัวเครื่องบินมนอนาคต นอกจากนี้เกือบครึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามเผยว่าพวกเขาทำการเปลี่ยนแปลง หรือเวลาการจองที่พัก ฯลฯ บนสมาร์ทโฟน ขณะที่พวกเขากำลังเดินทาง อย่างเช่น ขณะที่พวกเดินทางไปสนามบิน หรือ ต่อคิวเช็คอินที่สนามบินอีกด้วย
ถึงความนิยมในการใช้สมาร์ทโฟนหาข้อมูลและจองที่พักจะมากขึ้น แต่ดูเหมือนเหล่าโรงแรม และ สายการบินจะยังไม่ให้ความสำคัญกับการใช้ช่องทางดังกล่าวให้เป็นประโยชน์มากเท่าที่ควร จากการสอบถามนักท่องเที่ยวชาวสหรัฐฯ พบว่าพวกเขาไม่พอใจกับข้อจำกัดของการใช้สมาร์ทโฟน เพื่อจองตั๋วโดยสาร หรือที่พัก จากผลวิจัยในหัวข้อ “Traveler Technology Survey 2013” โดย PhoCusWright พบว่า 51% ของนักท่องเที่ยวไม่พอใจกับการแสดงผลบนหน้าจอสมาร์ทโฟนที่มีขนาดเล็กเกินไป และ 36% ไม่พอใจกับขีดจำกัดของการใช้งานเว็บไซต์บนสมาร์ทโฟนที่มีข้อจำกัดมากกว่าการใช้งานบนคอมพิวเตอร์
นอกจากนี้ในปี 2013 ที่ผ่านมาจากการเก็บแบบสอบถามโดย Google และ Ipsos MediaCT ยังพบว่านักท่องเที่ยวรู้สึกว่า สายการบินต่างๆ นั้นเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการการท่องเที่ยวที่ขาดการให้บริการที่ง่าย และเข้าถึงกันได้ระหว่างเว็บไซต์และแอปพลิเคชันต่างๆ มากที่สุด แทนการใช้สมาร์ทโฟนเพื่ซื้อตั๋วหรือแพ็คเกจต่างๆ ผู้ใช้สมาร์ทโฟนส่วนมาก มักใช้สมาร์ทโฟนในการหาข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวที่พวกเขาสนใจ โดยพวกเขาสามารถหาข้อมูลการเดินทางต่างๆ ได้ขณะที่พวกเขากำลังทำธุระ หรือประชุม
แม้ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนมากจะให้ความสำคัญกับการจองที่พักผ่านแท็บเล็ต ซึ่งคิดเป็น 7% จากยอดการจองที่พักในไตรมาสที่ 3 ของปี 2013 ที่ผ่านมา แต่ PhoCusWright เผยว่าสมาร์ทโฟนเองนั้น ก็ค่อยๆ ได้รับความนิยมจากการเป็นอุปกรณ์ที่นักท่องเที่ยวใช้หาข้อมูล และวางแผนการท่องเที่ยวมากขึ้นเช่นกัน โดย 1 ใน 4 ของนักท่องเที่ยวชาวสหรัฐฯ เผยว่าพวกเขาใช้สมาร์ทโฟนในการหาสถานที่ท่องเที่ยว หรือซื้อของ ในขณะที่แท็บเล็ตนั้นมีนักท่องเที่ยวที่ใช้งานลักษณะเดียวกันไม่ถึง 20% ทำให้สมาร์ทโฟนนั้นเป็นอีกหนึ่งเทรนด์มาแรงในวงการธุรกิจการท่องเที่ยวที่น่าจับตามองในปี 2014 นี้
ที่มา : eMarketer
ภาพ : Corbisimages