Site icon Thumbsup

ชัดเจน! TV หมดมนต์ขลังแล้วในตลาดอเมริกัน

ss-tv-second-screen

การสำรวจล่าสุดตอกย้ำอีกครั้งว่าในประเทศอย่างสหรัฐอเมริกา โลกของอุปกรณ์พกพากำลังจะแซงหน้าโลกของทีวีทั้งในมุมผู้ชมและรายได้จากการโฆษณา โดยบริษัทผู้ให้บริการเทคโนโลยีโฆษณาบนอุปกรณ์ออนไลน์ของสหรัฐฯ พบว่ากลุ่มตัวอย่างเกือบ 1 ใน 3 ไม่ต้องการชมรายการทีวีบนทีวีแล้ว แต่ต้องการให้บริการเคเบิลทีวีกลายเป็นบริการออนไลน์เต็มตัวรูปแบบเดียวไปเลย

การสำรวจของบริษัท Marchex พบว่าชาวอเมริกันราว 26% อยากให้บริการเคเบิลทีวีกลายเป็นบริการออนไลน์รูปแบบเดียวหรือ “internet only” service แน่นอนว่าผลการสำรวจนี้ได้รับความสนใจจากนักสังเกตการณ์สูงมาก เนื่องจากกลุ่มตัวอย่างสะท้อนให้เห็นว่าบทบาทของทีวีนั้นถดถอยลงในยุคทองของอินเทอร์เน็ต โดยกลุ่มตัวอย่างไม่ต่ำกว่า 60% ระบุว่านิยมใช้บริการออนไลน์ประเภท internet-only service เป็นประจำ

การสำรวจนี้ใช้การสุ่มสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์มากกว่า 500 สาย ผลสำรวจแสดงว่าผู้บริโภคอเมริกันไม่ต้องการจ่ายเงินชำระค่าสมาชิกเพื่อชมรายการทีวีแบบเดิมอีกต่อไป แต่ต้องการจ่ายเงินเฉพาะวิดีโอหรือรายการทีวีที่ต้องการชมเท่านั้น เรื่องนี้ Chen Zhao ประธานฝ่ายวิเคราะห์ของ Marchex Institute ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Business Insider ว่าพฤติกรรมลักษณะนี้ของผู้บริโภคมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เห็นได้ชัดจากผลสำรวจที่พบว่าสมาชิกบริการเคเบิลอายุ 18-24 ปีนั้นมีจำนวนลดลง 6% ในปีนี้ (2014)

รายงานระบุด้วยว่าแนวโน้มนี้เกิดขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2011 โดยเมื่อ 3 ปีที่แล้ว การสำรวจเริ่มพบว่าการชมทีวีจะไม่ใช่สื่อหลักของผู้บริโภคอีกต่อไป ชาวโลกจะไม่ได้รอชมรายการทีวีทุกคืนเหมือนที่เคยทำในช่วงปี 70 จุดนี้ทำให้นักลงทุนในสหรัฐฯตื่นตัวถึงภาวะถดถอยของบริการ pay TV มาตลอด จนกระทั่งทุกอย่างเริ่มชัดเจนเมื่อโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตเป็นที่นิยมในวงกว้าง

ข้อมูลน่าสนใจที่เปิดเผยในรายงานของ Business Insider คือการแสดงว่า digital media นั้นครองสัดส่วนเวลาในการชมหรือ portion of audience time มากกว่า 49% แล้วในกลุ่มผู้บริโภคอเมริกัน เท่ากับทีวีนั้นไม่ได้เป็นสื่อที่ครองสัดส่วนเวลาการรับชมมากที่สุดอีกต่อไป

ไทยนั้นเป็นประเทศที่ได้รับอิทธิพลพฤติกรรมหลายอย่างมาจากสหรัฐอเมริกา ไม่แน่ เทรนด์นี้อาจจะเกิดขึ้นในเมืองไทยบ้างในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า

ที่มา : VentureBeat