ในวันที่ผู้บริโภคใช้เวลากับแอปพลิเคชั่นมากกว่าเว็บเบราเซอร์บนสมาร์ทโฟน ผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่หลายๆ รายหันมาลงทุนเพื่อสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งบนโมบายล์แอปให้กับผู้ซื้อมากขึ้นเพื่อรองรับเทรนด์ดังกล่าว แต่ดูเหมือนว่าพฤติกรรมผู้บริโภคจะซับซ้อนกว่านั้น
จากการสำรวจแล้วพบว่าการซื้อขายสินค้าผ่านเว็บเบราเซอร์เป็นที่นิยมมากกว่าในแอปพลิเคชั่น แปลว่าถ้าอยากจะขายของให้กับผู้บริโภคในยุคนี้ก็ต้องมีทั้งเว็บไซต์ที่รองรับการเปิดดูบนสมาร์ทโฟนและแอปพลิเคชั่นที่ดี
Business Insider ทำการสำรวจเพื่อหาคำตอบว่าผู้คนช้อปปิ้งผ่านมือถืออย่างไร พฤติกรรมการซื้อเป็นอย่างไร ผู้บริโภคคาดหวังอะไรจากเว็บไซต์ขายของและแอปพลิเคชั่น รวมไปถึงค้นหาสาเหตุว่าอะไรที่เป็นปัจจัยทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนจากแอปพลิเคชั่นไปเป็นเว็บไซต์
นี่คือรายละเอียดสำคัญๆ บางส่วนจากผลการสำรวจนี้
- ในแง่ของตัวเลขการซื้อขาย พบว่า 58% ของยอดการซื้อสินค้าบนโมบายล์ของร้านค้าปลีก 500 อันดับแรกจะมาจากเว็บไซต์ ที่เหลือเป็นการซื้อผ่านแอปพลิเคชั่น ตามข้อมูลจาก Internet Retailer
- เว็บเบราเซอร์บนโมบายล์ยังคงเป็นที่ที่ลูกค้าส่วนมากชอบเข้าไปซื้อสินค้า โดย 51% ของนักช้อปสนใจที่จะซื้อสินค้าผ่านเว็บมากกว่าแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ในปี 2013 ตามข้อมูลจาก Adobe
- จากการสำรวจของ Google ในปี 2013 ระบุว่าโมบายล์เบราเซอร์ เป็นประตูด่านแรกของเว็บไซต์ขายของ โดย 82% ของที่ผ่านสมาร์ทโฟนระบุว่าพวกเขาจะค้นหาสินค้าที่อยากได้จากหน้าเว็บไซต์ของ Google เพื่อลิงค์ไปยังเว็บต่างๆ ที่มีสินค้าดังกล่าวขายอยู่ ส่วนนักช้อปอีก 62% ระบุว่าพวกเขาจะตรงไปที่เว็บไซต์ร้านค้าทันทีที่อยากได้สินค้าอะไรสักอย่าง และอีก 21% จะใช้โมบายล์แอปของผู้ขาย
- ถึงแม้ว่าโมบายล์เว็บจะมีความสำคัญมากสำหรับนักช้อป แต่จากการสำรวจในมุมของผู้ขาย พบว่าร้านค้าส่วนมากไม่ได้ใช้ประโยชน์จากช่องทางที่ได้รับความนิยมสุดๆ ในหมู่คนซื้ออย่างเต็มที่ จากการสำรวจร้านค้าออนไลน์ 100 อันดับแรก พบว่ามีร้านค้าปลีก 60% ให้ความสำคัญกับการออกแบบเว็บไซต์ให้เหมาะกับการใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ร้านค้าจำนวน 32% ยังคงใช้เว็บรูปแบบเดียวกับเดสก์ทอปบนสมาร์ทโฟน และเพียงแค่ 9% เท่านั้นที่มีการทำเว็บไซต์ให้เป็น Responsive design หรือสำหรับการใช้งานบนมือถือโดยเฉพาะ
โดยสรุปแล้วก็ยังฟันธงไม่ได้ว่าอะไรเหมาะสมกว่า เพราะแอปพลิเคชั่นก็ยังคงเป็นช่องทางที่จะเติบโตได้ ในขณะที่เว็บเบราเซอร์ก็ยังคงเป็นช่องทางหลักๆ ที่ผู้บริโภคเลือกใช้ เพราะ Google ก็ยังคงเป็นประตูด่านแรกที่จะพาผู้บริโภคมาพบกับสินค้าของร้านต่างๆ แต่สิ่งที่ผู้ขายจะต้องพัฒนาอย่างจริงจังเป็นอันดับแรกๆ ก็คือการทำให้เว็บไซต์ของตัวเองสามารถดูผ่านสมาร์ทโฟนได้อย่างสมบูรณ์แบบ