Momo เป็นเครือข่ายสังคมอิงสถานที่หรือ location-based social network ของจีนที่อาสาเป็นเครื่องมือช่วยให้คนแปลกหน้าซึ่งมีความสนใจในเรื่องใกล้เคียงกันได้รู้จักกัน วันนี้ Momo ได้รับการสนับสนุนและแจ้งเกิดในสหรัฐอเมริกาเรียบร้อยแล้ว เรียกว่าเป็นการบุกตลาดโซเชียลอเมริกันของบริษัทจีนที่ไม่ธรรมดา
รายงานระบุว่า Momo จะดำเนินงานในสหรัฐฯด้วยชื่อบริษัทร่วมทุน Blupe รูปแบบการให้บริการคือแอปพลิเคชันภาษาอังกฤษที่มาพร้อมฟังก์ชันค้นหาผู้ที่อยู่ในบริเวณสถานที่นั้นซึ่งสนใจงานอดิเรกหรือเรื่องราวที่ตรงกัน เหมาะสำหรับผู้ใช้ขี้เหงาและต้องการหาเพื่อนใหม่แบบทันใจ
เบื้องต้น Blupe ถูกแยกบริษัทให้ดำเนินงานแยกส่วนกับ Momo ชัดเจน โดยจะดำเนินงานด้วยซีอีโอและทีมงาน Momo ในสหรัฐฯ จุดนี้รายงานจากสำนักข่าว TechNode ระบุว่าบริการนี้ก่อเกิดและได้รับการสนับสนุนจากบริษัทแม่ในจีนอย่างใกล้ชิด
ขณะนี้ แอปพลิเคชัน Blupe เปิดให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดไปใช้งานแล้วที่ร้านแอปสโตร์ของแอปเปิลสาขาสหรัฐฯ (Apple App Store) สำหรับเวอร์ชันระบบปฏิบัติการ Android กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา
อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าแอปพลิเคชัน Blupe ยังอยู่ในช่วงพัฒนาผลิตภัณฑ์ เนื่องจากคุณสมบัติในแอปพลิเคชันยังมีเพียงการสร้างบัญชี ตั้งกลุ่มสนทนา และการเข้าร่วมเท่านั้น โดยผู้ใช้จะต้องลงชื่อใช้งานผ่านบัญชี Facebook และสามารถเข้าร่วมกลุ่มกับผู้ใช้ที่อยู่ในรัศมี 60 ไมล์จากจุดที่ยืนอยู่
ความน่าสนใจของการบุกตลาดอเมริกันครั้งนี้คือ Momo เคยเปิดบริการเวอร์ชันภาษาอังกฤษในแอปพลิเคชันแล้ว แต่ปิดบริการลงในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา การกลับมาครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจาก Momo กลายเป็นบริษัทที่เข้าสู่ตลาด NASDAQ และสามารถเพิ่มทุนมูลค่ามากกว่า 216 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งสะท้อนว่านักลงทุนทั่วโลกเชื่อว่า Momo จะสามารถครองใจชาวอเมริกันขี้เหงาได้อย่างจัดเต็ม
ส่วนหนึ่งเป็นเพราะยังไม่มีแอปพลิเคชันลักษณะ Momo แจ้งเกิดในอเมริกา โดยเฉพาะแอปพลิเคชันที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถหาเพื่อนใหม่ในบริเวณที่ยืนอยู่ได้ตามความสนใจ กิจกรรม และงานอดิเรกที่ตรงกัน ขณะนี้แอปพลิเคชันเดียวที่มีลักษณปคล้ายกับ Momo ซึ่งให้บริการในสหรัฐฯแล้วคือ Meetup แต่ก็ถูกมองว่ารูปแบบการทำงานยังไม่ชัดเจนเท่ากับ Blupe จุดนี้ทำให้เกิดช่องว่างที่อาจเป็นโอกาสให้แอปพลิเคชันหัวใจจีนเติบโตได้รวดเร็ว
ที่มา : Tech in Asia