โฆษณาขนมที่เราเห็นจนชินตามักจะเน้นสร้างการจดจำแบรนด์เป็นหลัก แต่วันนี้ Mondelez ต้นสังกัดผู้ผลิตและจำหน่ายขนมคุ้กกี้ Oreo ลงมือสร้างโฆษณาที่ผู้ชมจะสามารถคลิกซื้อไปรับประทานได้ทันใจเมื่อเห็นโฆษณา ถือเป็นการเดินเกมในตลาด E-Commerce ของแบรนด์ขนมที่น่าสนใจ
ดูเหมือนว่านาทีนี้จะเป็นยุคทองของปุ่ม ‘Buy Now’ บนโฆษณา เพราะบริษัทน้อยใหญ่ต่างเพิ่มช่องทางซื้อสินค้าให้ชาวออนไลน์คลิกซื้อสินค้าได้จากโฆษณา บริษัท Mondelez International เจ้าของแบรนด์ Oreo และช็อกโกแล็ต Cadbury รวมถึงหมากฝรั่ง Trident คือบริษัทล่าสุดที่เริ่มเดินเกมในตลาดอีคอมเมิร์ซบ้าง
ก่อนหน้านี้ ต้นสังกัด Oreo ทดสอบโฆษณาที่ผู้ชมสามารถคลิกซื้อได้อย่างเงียบๆที่ยุโรป ล่าสุด Mondelez ต่อยอดธุรกิจด้วยการนำปุ่ม Buy Now ไปแนบกับโฆษณาดิจิทัลที่บริษัททำแคมเปญใน 25 ประเทศ โดยเป็นการร่วมมือกับบริษัทค้าปลีกอย่าง Walmart และ Amazon
ปุ่ม Buy Now ไม่ได้เป็นเพียงกิมมิกที่เอาไว้ประดับเท่านั้น แต่เป้าหมายของความเคลื่อนไหวนี้คือการเพิ่มรายได้ธุรกิจออนไลน์ของ Mondelez อย่างยั่งยืนใน 2 ปีข้างหน้า จุดนี้ Mondelez มั่นใจว่าพฤติกรรมของชาวออนไลน์ที่จะผูกติดกับเครือข่ายสังคมยิ่งขึ้นในเวลานั้นจะช่วยให้การซื้อขายสินค้าออนไลน์เป็นเรื่องแพร่หลาย
ปัจจุบัน ยอดจำหน่ายสินค้าของ Mondelez มากกว่า 90% มาจากร้านค้าปลีก การลงทุนครั้งนี้ของบริษัทจึงถูกจับตาว่าจะเป็นการลงทุนเพื่อทดลอง ให้บริษัทได้ค้นหาโอกาสประสบความสำเร็จในธุรกิจออนไลน์
โอกาสที่ว่านี้มาจากเทคโนโลยีโฆษณาออนไลน์ นักวิเคราะห์เชื่อว่าโฆษณาออนไลน์ปัจจุบันที่รู้ข้อมูลสถานที่พิกัดของผู้บริโภคจะเป็นช่องทางให้เจ้าของสินค้าสามารถทำการตลาดแบบเฉพาะเจาะจงได้ดีขึ้น รวมถึงการดึงผู้บริโภคเข้าสู่เว็บไซต์ของร้านค้าปลีกบริเวณใกล้เคียงที่จะทำให้การซื้อมีโอกาสเกิดขึ้นสูงมาก
ที่มา : Adweek