ใกล้เข้ามาทุกทีแล้วสำหรับปี 2018 ปีที่โลกคาดว่าสังคมออนไลน์จะยังมีอิทธิพลกับชีวิตคนทุกเพศทุกวัยต่อไป ดังนั้นอย่ารอช้า ขอเชิญไปสรุปสิ่งที่เราควรคาดหวังและติดตามจากสื่อสังคมออนไลน์ในปีหน้า ที่เบื้องต้นพบว่ามีเทรนด์แรงไม่น้อยกว่า 9 รายการ
เทรนด์แรง 9 รายการที่แสดงว่าเราจะมุ่งหน้าไปทางไหนในปีหน้าด้วย social media สะท้อนว่าอะไรคือสิ่งที่ร้อนแรง หรือสิ่งที่หลุดโผไม่ได้อยู่ในสายตาคน social media อีกต่อไป โดยส่วนหนึ่งใน 9 ข้อนี้มีประเด็นสุดฮอตอย่าง “Video” แบบไม่ต้องสงสัย รวมถึงงาน “สตรีมสด” หรือ Live streaming การถ่ายทอดสดผ่านโซเชียลที่เชื่อว่าจะถูกผลักดันต่อเนื่องในปีหน้า
แนวโน้มที่ 3 คือ ”เนื้อหาอายุสั้น” Short-lived content ที่จะถูกลบหายไปในเวลาที่จำกัดไว้ คาดว่าปีหน้าจะมีหลายแบรนด์ร่วมเล่นสไตล์นี้มากขึ้น เพราะเสน่ห์ของ Short-lived content ที่ดึงดูดชาวโซเชียลอยู่หมัด ให้รีบเข้ามาติดตามก่อนที่เนื้อหานี้จะหายไป
แนวโน้มโลกโซเชียลในปีหน้ายังมี Augmented reality เทคโนโลยีเสมือนจริงที่หลายแพลตฟอร์มจะแข่งขันกันดุเดือดกว่าเดิม รวมถึงเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ Artifical intelligence (AI) และระบบสนทนาอัตโนมัติ chatbot
อีกสิ่งที่ยังละสายตาไม่ได้ในปีหน้าคือ Generation Z หรือผู้ที่เกิดช่วงปี 1995 ถึง 2012 คนกลุ่มนี้จะเป็น “พื้นฐานสู่สังคมดิจิทัลที่แท้จริง”
ดาวเจิดจรัสอย่าง Influencer marketing จะยิ่งเปล่งประกายกว่าเดิมในปีหน้า เพราะเม็ดเงินลงทุนที่วางแผนอัดฉีดเข้าระบบอย่างไม่มีใครยอมใคร นอกจากนี้ยังมีเรื่อง Mobile-ready content ผลจากการใช้สมาร์ทโฟนของคนทั่วโลก จะทำให้ทุกฝ่ายพร้อมใจลงมือปรับเนื้อหาให้แสดงบนสมาร์ทโฟนได้ดีที่สุด
ผลงานการรวบรวมของบริษัท Filmora ซึ่งจะช่วยให้นักการตลาดมืออาชีพวางแผนสำหรับปีหน้าได้ดียิ่งขึ้น ยังมีเรื่อง Messaging apps แอปพลิเคชันแชต เช่น WhatsApp, WeChat และ SnapChat คาดว่าปีหน้าแบรนด์จะตะลุยทำการตลาดบนแพลตฟอร์มแอปพลิเคชันแชตมากกว่าปีใดๆ
ที่มา: PRDaily