Site icon Thumbsup

ไม่ธรรมดา นักการตลาดเสนอค่าโฆษณาบน Instagram เกิน 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อเดือน

michael_kors_instagram_ad

แม้จะเพิ่งผ่านช่วงทดสอบบริการโฆษณากับบางแบรนด์มาไม่นาน แต่วันนี้สื่อมวลชนอเมริกันรายงานว่าราคาต้นทุนการทำแคมเปญโฆษณาในเครือข่ายสังคมภาพอย่าง Instagram นั้นสูงขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดมีการเสนอราคาเกิน 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 33 ล้านบาทต่อเดือนแล้ว

ที่ผ่านมา Instagram นั้นดำเนินธุรกิจโฆษณาตามรอยเครือข่ายสังคมนักปักหมุดอย่าง Pinterest มาตลอด ด้วยการเปิด pitching หรือดึงนักการตลาดที่สนใจให้มาเสนอแผนโฆษณาระดับพรีเมียมของแต่ละแบรนด์ โดยหลังจากเปิดโครงการนำร่องกับ 10 นักการตลาดตั้งแต่ปีที่แล้ว สื่ออเมริกันชี้ว่า Instagram กำลัง pitching โฆษณาประเภท CPM หรือ “cost per 1000 impressions” (ต้นทุนต่อการแสดงผลพันครั้ง) ในขณะนี้ โดยมีการเสนอที่ราคา 6-7 หลักต่อเดือน

ผู้โฆษณาที่ต้องการใช้โฆษณาประเภท CPM นี้จะตั้งราคาที่ต้องการต่อการแสดงโฆษณา 1,000 ครั้งบนเว็บไซต์ จุดนี้แหล่งข่าววงในของ AdAge ชี้ว่ามูลค่าแคมเปญ CPM บน Instagram ถูกเสนอที่หลัก 350,000 เหรียญสหรัฐ, 450,000 เหรียญ, 500,000 เหรียญ รวมถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐต่อเดือน ซึ่งยังไม่มีข้อสรุปในขณะนี้ว่าใครคือผู้ชนะการ pitching ครั้งนี้

เรื่องนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่า Instagram นั้นยังไม่มีการกำหนดอัตรา rate card หรือรายละเอียดอัตราการลงโฆษณาตามพื้นที่บนเว็บไซต์ ขณะเดียวกัน CPM ที่สามารถทำบน Instagram นั้นก็อิงกลุ่มเป้าหมายได้เฉพาะอายุและเพศ ซึ่งเป็นเพียง 2 พารามิเตอร์ที่ Instagram ให้บริการอยู่ในขณะนี้ ดังนั้นนักการตลาดจะสามารถได้รับประโยชน์ที่แน่นอนจากความถี่ในการแสดงผลโฆษณาเท่านั้น ซึ่งถือว่ายังเป็นข้อจำกัดที่สะท้อนว่า Instagram ต้องพัฒนาธุรกิจโฆษณายิ่งขึ้นในอนาคต

ขณะนี้ ยังไม่แน่ชัดว่าจะมีแบรนด์ใดใน 10 แบรนด์ที่ทดสอบแคมเปญโฆษณาบน Instagram แล้วจะเดินหน้าแคมเปญต่ออย่างเป็นทางการ ไม่ว่าจะเป็น Adidas, Ben & Jerry’s, Burberry, General Electric, Levi’s, Lexus, Macy’s, Michael Kors, PayPal รวมถึง Starwood แต่อย่างน้อย แบรนด์อื่นในสหรัฐฯก็เริ่มแสดงความสนใจทำแคมเปญร่วมกับ Instagram อย่างชัดเจนแล้ว ตัวอย่างเช่น Taco Bell ที่ประกาศเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ว่าจะใช้ Instagram เป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์เมนูมื้อเช้าใหม่ล่าสุดสู่สายตาชาวอเมริกัน

หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้นักการตลาดยอมทุ่มทุนเพื่อลงโฆษณาบน Instagram ก็คือผู้ใช้งานประจำมากกว่า 200 ล้านคนต่อเดือน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจาก 150 ล้านคนที่ Instagram เคยประกาศไว้เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว จุดนี้ข้อมูลจาก eMarketer ระบุว่า 69% ของผู้ใช้ Instagram ในสหรัฐฯนั้นเป็นผู้มีอายุระหว่าง 18-44 ปี โดยสัดส่วนผู้ใช้หญิงและชายในช่วง 1-2 ปีนี้ (ถึงปี 2016) นั้นอยู่ที่ 55% และ 45% ตามลำดับ

ที่มา : AdAge