Site icon Thumbsup

ทำความรู้จัก moonshot เครื่องสำอางเกาหลีที่ Zense Entertainment มองว่าเป็นรายได้หลักในอนาคต

moonshot แบรนด์เครื่องสำอางค์จากเกาหลี ที่มีต้นตำรับการปลุกปั้นมาจากทีม YG Entertainment ได้สร้างแบรนด์นี้เพื่อเอาใจกลุ่มแฟนคลับของศิลปินในค่าย โดยมีระยะเวลาของแบรนด์ไม่นานแต่มีพรีเซ็นเตอร์เป็นตัวท็อปของค่าย ทำให้แบรนด์นี้โด่งดังขึ้นอย่างรวดเร็ว และเข้ามาทดลองตลาดในไทยเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2017 ผ่านหน้าร้าน Eveandboy

โดยทีม Zense Entertainment เตรียมลงขันกับ มาลาคี จัดตั้งบริษัท เวลโค เพื่อทำธุรกิจนี้อย่างจริงจัง

แบรนด์ที่โตเร็วมากในเกาหลี

ทางด้านของ moonshot เปิดตัวที่เกาหลีใต้เมื่อ ตุลาคม 2014 มีจำนวนสินค้าในช่วงแรก 206 SKU แบ่งเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิด 21 ชิ้น ผลิตภัณฑ์แต่งหน้า 23 ช้ิน และผลิตภัณฑ์แต่งหน้าที่เป็นโทนสีสด 162 ชิ้น กลุ่มเป้าหมายที่วางไว้คือ เพศหญิง วัย 20-30 ปี

สำหรับการเปิดตลาดในครั้งนั้นเป็นความร่วมมือระหว่าง บริษัทเครื่องสำอางค์ Coson ที่มีประสบการณ์ด้านธุรกิจเครื่องสำอางค์ กับ YG Entertainment ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการสร้างแบรนด์ และพรีเซ็นเตอร์คนแรกของแบรนด์นี้ก็ได้แก่ G-DRAGON แห่งวง BIGBANG นั่นเอง อาจเรียกได้เลยว่า G-DRAGON ทำให้ตลาดคุชชั่นร้อนเป็นไฟ เพราะช่วยจุดกระแสผู้ชายก็แต่งหน้าได้

Credit: https://www.stuffangidoes.com/wp-content/uploads/2018/10/gd-cushion-by-g-dragon-moonshot-youtube-gd.jpg

นอกจากนี้ สินค้าที่เป็นที่สาวๆ หรือหนุ่มๆ รู้จักคุชชั่นมากขึ้น คงหนีไม่พ้น Cushion Microfit SPF50+ ที่ตั้งแต่เปิดตัวสินค้านี้พร้อมกับ G-DRAGON ต้องบอกว่าขายดีมาก บางช่วงก็ขายจนขาดตลาดกันเลยทีเดียว

ตามมาด้วย Big Bang Lip Balm ที่นำชื่อวงของ G-DRAGON มาตั้งเป็นชื่อผลิตภัณฑ์ ก็เป็นที่นิยมทั้งชายและหญิง หรือแม้แต่สินค้าที่ใช้ชื่อวง Black Pink มาใช้เป็นชื่อผลิตภัณฑ์อย่าง Lip Feat Black Pink ที่มีกว่า 16 เฉดสี กับคอนเซ็ปต์แนวดนตรีที่แตกต่าง ทำให้มีจำนวนสีที่เลือกได้ตามใจฉัน

บินตรงจากเกาหลีสู่ไทย

ทางด้านผู้บริหารชาวไทยอย่าง คุณวราวุธ เจนธนากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเซ้ส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด เล่าให้ฟังว่า เราลงทุนร่วมกับบริษัท มาราคี มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท ในการตั้งบริษัท เวลโก จำกัดขึ้นมาใหม่ ฟอร์มทีมขึ้นมาเพื่อทำธุรกิจรีเทลเต็มตัว โดยสินค้าตัวแรกที่นำเข้ามาคือเครื่องสำอางค์ moonshot และก็มีแผนจะนำสินค้าอีกหลายประเภทเข้ามาเสริม

“เงินลงทุนและสัดส่วนถือหุ้นแบ่งกันคนละ 50% กับทางมาราคีครับ รูปแบบของการทำธุรกิจก็คงคล้ายกับทาง YG ร่วมกับ Cuson คือ Zense ทำเรื่องการโปรโมทเป็นหลัก”

โดยทาง Zense จะมีการโปรโมทผ่านรายการทีวีที่มีในมือไม่ว่าจะเป็น แหวน 5 ท้าแสน ลูกทุ่งไอดอล กำแพงวัดกึ๋น แกมแจกเงิน ลูกทุ่งไอดอล(ชาย) ที่ออกอากาศผ่านทางช่อง 7 สี รายการคู่ไหนใช่เลย ที่ออกอากาศทางช่อง 3 รายการบริษัทฮาไม่จำกัด (มหาชน)ที่ออกอากาศทางช่อง One31 รายการตกสิบหยิบล้านกำลังสอง วงล้อลุ้นรัก ใครเก่ง…ใครได้ ออกอากาศทางช่องอมรินทร์ทีวี และ THE YES SIR รู้ครับรับทราบค่ะ ทางช่อง ไทยรัฐทีวี

อย่างไรก็ตาม ทาง Zense Entertainment เอง ก็ถือว่าเป็น Content Provider แบบครบวงจรทั้งการผลิตรายการฟอร์แมท การรับจ้างผลิตรายการและละครซิทคอมให้แก่ทางทีวีดิจิทัลช่องต่างๆ รวมทั้งขายรายการ Format ไปต่างประเทศ

แม้ว่ารายได้ส่วนใหญ่กว่า 90% ในปีที่ผ่านมาจะมาจากการผลิตรายการ แต่หลังจากรุกเข้าสู่ธุรกิจรีเทลแล้ว จะมีสัดส่วนของรายได้ปรับเปลี่ยนเป็น รายได้จากการเป็น Content Provider 69% คิดเป็นเม็ดเงิน 650 ล้านบาท ธุรกิจเครื่องสำอางและสินค้าโฮมช้อปปิ้ง 27% คิดเป็นเม็ดเงิน 250 ล้านบาทและอีเว้นท์อีก 4% คิดเป็นเม็ดเงิน 30-40 ล้านบาท

“การที่เราตั้งเป้าในกลุ่มรีเทลค่อนข้างเยอะ เพราะเรามองว่ามันมีโอกาส ไม่ว่าจะเป็น ตัวสินค้าค่อนข้างเป็นที่รู้จัก พรีเซ็นเตอร์ที่มีชื่อเสียงและช่องทางการขายที่แข็งแรงอย่าง 7-11 เรียกว่าเป็นอีโคซิสเต็มที่พร้อมต่อการขายสินค้า ที่เหลือคือหน้าที่ประชาสัมพันธ์การตลาดให้คนรู้จักเท่านั้น”

ด้วยราคาขายสินค้าที่ถูกกว่าคู่แข่งในตลาด อีกทั้งมีตำแหน่งการวางที่โดดเด่น ทำให้ค่อนข้างมั่นใจว่าหาซื้อง่าย และผู้บริโภคกล้าที่จะตัดสินใจซื้อได้เร็วกว่า

ทางด้านของสินค้าที่จะนำมาวางขายนั้น ประกอบด้วย Cream Paint Stain Fit ราคาปกติอยู่ที่ 895 บาท แต่ในรุ่น Special Edition จะอยู่ที่ราคา 139 บาท Multi Protection UV CC Cream SPF50+ ราคาปกติ 490 บาท รุ่นพิเศษจะอยู่ที่ 159 บาท Powder Fixer SPF27 PA++ ราคาปกติอยู่ที่ 980 บาท ราคาพิเศษอยู่ที่ 189 บาท ด้วยขนาดสินค้าที่เล็กกว่าแต่สะดวกและพกพาได้ง่ายกว่า โดยตอนนี้มีประเภทสินค้าเพียง 6 SKU แต่สิ้นปีนี้จะมีเพิ่มอีก 3-4 SKU และสินค้ากลุ่มนี้จะวางขายที่ 7-11 อย่างเดียว

“เรามีการคุยกับทาง 7-11 ในการขอวางสินค้าตำแหน่งที่โดดเด่นกว่าคู่แข่ง และจะมีวางขายเพียง 7,900 สาขา จากทั้งหมด 11,000 สาขาทั่วประเทศ”

แม้ว่าค่าย YG Entertainment ยังคงมีกระแสข่าวใหญ่อยู่ที่เกาหลีตั้งแต่ศิลปินจนถึงเจ้าของค่าย แต่ทางคุณวราวุธ ยังแสดงความมั่นใจว่าไม่เกี่ยวข้องกันและนั่นก็เป็นเรื่องของรายบุคคลไม่ได้กระทบกับภาพรวมของธุรกิจใดๆ ดังนั้น ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าสินค้าของเราผลิตและนำเข้าจากเกาหลีโดยตรงแม้จะมีขนาดพิเศษก็ไม่ได้มาทำการผลิตเองที่ประเทศไทยแน่นอน