การซื้อสินค้าออนไลน์ คือหนึ่งในหัวข้อสนทนาด้านการตลาดดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในยุคนี้ โดยเฉพาะการซื้อสินค้าบนโมบายล์ ที่กำลังเป็นช่องทางการขายสินค้าที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเป็นลำดับ และจากสถิติแล้ว สินค้าปลีกที่ขายดีที่สุดบนช่องทางนี้คือ สินค้าอุปโภคบริโภค
อ้างอิงจากข้อมูลของ PriceWaterhouse Coopers ระบุว่าสินค้าอุปโภคบริโภคที่ถูกซื้อบนช่องทางออนไลน์ มาจากสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต 37% ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ในขณะที่สินค้าในกลุ่มอื่นๆ เช่น เฟอร์นิเจอร์ หรือสินค้าเพื่อสุขภาพ ก็มีตัวเลขการซื้อจากโมบายล์ใกล้เคียงกับสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งทาง Business Insider ก็ได้ทำนายว่า ยอดขายของสินค้าบริโภคในช่องทางออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟนจะโตเร็วกว่าช่องทางการจัดจำหน่ายแบบดั้งเดิม หรือซุปเปอร์มาร์เก็ต
ในปัจจุบัน ตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วสหรัฐฯ มียอดขายโดยรวมอยู่ที่ราวๆ 20 ล้านล้านบาทต่อปี ซึ่งทาง BI คาดว่าช่องทางการจัดจำหน่ายแบบออนไลน์จะโตขึ้นปีละ 21% ในช่วง 3 ปีข้างหน้านี้
ทั้งนี้ ตลาดอาหารและเครื่องดื่มคือกลุ่มสินค้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมนี้ และการสั่งซื้อแบบออนไลน์จะทำให้สินค้าเหล่านี้มาอยู่ที่บ้านคุณโดยไม่ต้องออกเดินทางให้เสียเวลา ทั้งแบบที่เป็นวัตถุดิบพร้อมปรุง หรือแบบปรุงสำเร็จพร้อมทาน เมื่อมันตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ ก็ย่อมมีดีมานด์มากตามไปด้วย จะเห็นได้ว่าบริษัทที่ทำธุรกิจด้านการขนส่งก็จะหันมาจับตลาดนี้กันหลายๆ เจ้า ตั้งแต่ GrubHub, Amazon และ Uber ต่างก็พากันเปิดตัวแคมเปญที่ว่าด้วยการขนส่งเร็วทันใจกันทั้งนั้น
ที่มา : Business Insider