สำนักข่าว Adweek โชว์รายงานค้านความเห็นของนักวิเคราะห์ Morgan Stanley ที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อใหญ่อย่าง The New York Times ว่า Google และ Facebook จะกินรวบรายได้โฆษณาออนไลน์ 85% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ โดยนักวิเคราะห์รายอื่นมองว่าตัวเลขนี้สูงเกินไป และการสำรวจพบว่าค่ายบริการออนไลน์รายอื่นยังมีอัตราเติบโตดีอยู่
ต้นเหตุของเรื่องนี้คือรายงานชื่อ Media Websites Battle Faltering Ad Revenue and Traffic ซึ่งถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 17 เมษายนบนเว็บไซต์ The New York Times เรื่องราวในบทความนี้เล่าถึงบริษัทในวงการดิจิทัลมีเดียที่เริ่มเติบโตช้า ทั้งในแง่ของทราฟฟิกการใช้งานและรายได้
หนึ่งในวรรคทองของบทความนี้คือ “In the first quarter of 2016, 85 cents of every new dollar spent in online advertising will go to Google or Facebook, said Brian Nowak, a Morgan Stanley analyst.” ซึ่งอ้างข้อมูลจากบริษัทวิจัยชื่อดัง Morgan Stanley ที่ประเมินว่างบโฆษณาออนไลน์ใหม่กว่า 85% จะไหลไปที่ 2 ยักษ์ใหญ่ Google หรือ Facebook
ตัวเลข 85% นี้เองที่สร้างความขับข้องใจ แม้ในรายงานจะมีการหยิบยกกรณีของสื่อออนไลน์อย่าง Mashable ที่ประกาศลดพนักงาน รวมถึงกรณีที่ Facebook และ Google กำลังขยายธุรกิจอย่างยั่งยืนยิ่งขึ้น จุดนี้สำนักข่าว Adweek จึงติดต่อกับ David Silverman จาก PricewaterhouseCoopers U.S. เพื่อขอความเห็นเพิ่มเติม
ปรากฏว่านักวิจัยของ PricewaterhouseCoopers เห็นต่าง โดยบอกว่าดูเหมือนสัดส่วนนี้จะสูงเกินไปหากจะประเมินเฉพาะธุรกิจของ Facebook และ Google เท่านั้น โดยการสำรวจของ PricewaterhouseCoopers เชื่อว่า กลุ่มบริษัทให้บริการออนไลน์รายใหญ่ 10 อันดับแรกหรือ top 10 จะได้รับส่วนแบ่งในตลาดโฆษณาออนไลน์ราว 75%
PricewaterhouseCoopers ยังเชื่อว่า 8 บริษัทออนไลน์ที่เหลือจะไม่สูญเงินค้าโฆษณาออนไลน์อย่างฮวบฮาบในช่วงเวลาไม่กี่เดือน เรียกว่าพลับบลิชเชอร์จะยังมีที่ยืนต่อไปแม้จะลำบากมากขึ้นก็ตาม
ผู้สนใจ อ่านบทความฉบับเต็มของ The New York Times ย้อนหลังได้จากที่มา
ที่มา : The New York Times