บริษัทเทคโนโลยีจากต่างชาติหลายๆ แห่งมักจะเล็งจีนเอาไว้เป็นตลาดที่น่าเข้าไปลงทุน ด้วยจำนวนประชากรที่มากที่สุดในโลกและสถิติด้าน e-commerce ที่กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ แต่ข่าวนี้กำลังจะบอกกับเราว่าอาจจะไม่มีใครรู้ใจคนจีนดีเท่ากับคนจีนด้วยกันเอง
แอนดรอยด์ยังคงเป็นระบบปฏิบัติการยอดนิยมในแผ่นดินจีน แต่ถ้าจะพูดถึง iOS ในจีน นักพัฒนาในประเทศก็ยังมีบทบาทมากที่สุดอยู่ดี จากผลการสำรวจล่าสุดพบว่าแอปพลิเคชั่นบน iOS จากนักพัฒนาชาวจีนประสบความสำเร็จอย่างมากในปี 2014 ทั้งในประเภท Top paid, Top free และ Top grossing
Top Paid
Top Free
Top Grossing
แอปพลิเคชั่นในลิสต์ Top paid เป็นประเภทเดียวที่มีแอปจากนักพัฒนาต่างชาติติดเข้ามามากที่สุด โดย 7 จาก 19 แอปพลิเคชั่นมาจากนักพัฒนาชาวจีน แต่ในประเภท Top free 20 อันดับแรกล้วนเป็นแอปพลิเคชั่นที่พัฒนาขึ้นภายในประเทศ และประเภท Top grossing จำนวน 18 ใน 20 แอป ก็มาจากภายในประเทศ เรียกได้ว่าเกือบ 100%
ประเภท Top grossing มีความน่าสนใจมากที่สุด ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับนักพัฒนาเกม ทั้งในและนอกประเทศจีน เพราะทั้งหมดในลิสต์นั้นล้วนเป็นแอปเกม และ 13 ใน 20 ของเกมเหล่านั้นมาจาก Tencent
ดูเหมือนว่าแอปที่ต้องจ่ายเงินซื้อจะเป็นโอกาสทางการตลาดสำหรับนักพัฒนาต่างชาติที่อยากเข้าไปเจาะตลาดในจีน และในปีหน้านี้ก็อาจจะเห็นความเปลี่ยนแปลง เพราะล่าสุด Apple ประกาศหั่นราคาแอปพลิเคชั่น รวมทั้งเพิ่มบริการ UnionPay เพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระเงินสำหรับผู้ใช้งานในจีน
ที่มา : Techinasia